Hệ thống giao thông thông minh made in Việt Nam
"Toàn bộ sản phẩm nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp nhà nước KC-03-21 "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tự động hoá trong quản lý điều hành giao thông đô thị" do các giáo viên bộ môn điều khiển học, Đại học Giao thông Vận tải thực hiện", PGS. TS Lân, chủ nhiệm đề tài tự hào.
Ýtưởng đẹp
TS Ngô Thanh Hải, thành viên nhóm thực hiện đề tài cho biết, hiện hệ thống giao thông ở nước ta khá bất cập. Tình trạng tắc nghẽn do phương tiện giao thông hỗn loạn, hệ thống đèn tín hiệu (đèn xanh, đỏ, vàng) hoạt động cưỡng bức tỏ ra kém hiệu quả, phương tiện giao thông công cộng (taxi, xe bus, v.v...) không có sự kiểm soát, v.v... khiến cho cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta vừa thiếu đồng bộ vừa kém hiệu quả. "Trước những bất cập này, ý tưởng xây dựng một số giải pháp quản lý, điều hành hệ thống giao thông thành phố trên cơ sở đảm bảo một chu trình thông tin khép kín giữa đối tượng tham gia giao thông và trung tâm điều hành hình thành" TS Hải tâm sự.
"Chúng tôi quyết định lựa chọn giải pháp sử dụng các công nghệ hiện đại như điện tử, viễn thông, điều khiển tự động phù hợp với đặc thù của mạng lưới giao thông hỗn hợp, đa phương tiện, không phân rõ làn đường trong nước nhằm tăng hiệu quả khai thác hệ thống giao thông thành phố".
Sau gần một năm nghiên cứu, nhóm khoa học đã thiết kế, chế thử thành công năm sản phẩm của hệ thống bao gồm: thiết bị kiểm soát hành trình phương tiện kiểu hộp đen offline, thiết bị kiểm soát hành trình phương tiện online, thiết bị thu thập thông tin dòng giao thông sử dụng công nghệ xử lý ảnh, phần mềm mô phỏng hệ thống giao thông VTSIM, phần mềm quản lý và điều hành mạng lưới vận tải công cộng TRAFFMAN.
Rẻ bất ngờ
"Vì tự sản xuất nên giá thành khá mềm. Các sản phẩm chỉ bằng 80% sản phẩm nhập ngoại". PGS. TS Lân hào hứng. Thiết bị kiểm soát hành trình phương tiện kiểu hộp đen giá chỉ 3 triệu đồng, rẻ hơn 20% so với giá ngoại nhập, thiết bị kiểm soát hành trình phương tiện online có mức giá 450 USD, rẻ hơn 15% so với giá nhập ngoại.
Mới đây, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đồng ý cho thử nghiệm một tháng với thiết bị online và offline trên các xe bus. Tương lai, sản phẩm có thể được thử nghiệm trên các xe khách Bắc Nam , cho các hãng taxi và các công ty vận tải có nhu cầu quản lý xe.
- Thiết bị thu thập thông tin dòng giao thông sử dụng công nghệ xử lý ảnh cho phép đếm được lượng ô tô xe máy trên đường phố trong khoảng thời gian nhất định, tính vận tốc trung bình của dòng giao thông và chiều dài hàng đợi khi xảy ra ách tắc. Kết quả thử nghiệm bước đầu trên đường phố Hà Nội, ở điều kiện bình thường ban ngày có 90-95% số xe được phát hiện và đếm. Vận tốc của xe cũng được tính với độ chính xác 90-93%. Tuy nhiên, chương trình đếm xe hiện mới chỉ nhận dạng khi lưu lượng giao thông tương đối thưa.
- Thiết bị kiểm soát phương tiện offline có chức năng như một hộp đen, tự động thu thập các thông tin về vị trí, tốc độ xe trong suốt hành trình, với sai số không quá 20 m về vị trí và 0,2 m/s về tốc độ. Sau khi kết thúc hành trình, người quản lý có thể lấy số liệu ra để quản lý và kiểm tra xem xe có chạy, đỗ đúng hành trình với tốc độ quy định hay không. Thiết bị có thể lắp ráp tiện lợi trên xe ô tô, tầu hoả, tầu biển.
- Thiết bị kiểm soát hành trình phương tiện online gồm hai module (một đặt trên xe và một đặt tại trung tâm điều hành). Thiết bị đặt trên xe sau khi thu nhận các thông tin về vị trí, tốc độ xe bằng GPS (hệ thống định vị toàn cầu) sẽ truyền về trung tâm. Thiết bị tại trung tâm điều hành thu nhận các thông tin trên, hiển thị trên bản đồ số và cho phép truyền các thông tin điều hành ngược đến người lái xe. Việc truyền dữ liệu qua lại được thực hiện thông qua hệ thống thông tin di động GSM.
- Phần mềm quản lý các phương tiện vận tải công cộng cho phép thu thập, lưu trữ và xử lý các thông tin về tình trạng hoạt động của phương tiện, xác định vị trí, tốc độ, trao đổi thông tin giữa trung tâm điều hành và xe, có thể áp dụng cho việc quản lý mạng lưới xe bus hoặc taxi.
- Mô phỏng dòng giao thông bằng phần mềm VTSIM cho phép mô phỏng hành vi các phương tiện giao thông trong thành phố Việt Nam . Với phần mềm này, các nhà quản lý có thể giải quyết các bài toán quy hoạch, chọn lựa, hiệu chỉnh các phương án điều hành, phân làn, phân luồng giao thông một cách khoa học trước khi đưa ra hiện trường. Bước đầu đã có bài toán mô phỏng tại hai nút giao thông ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành và Kim Mã - Liễu Giai (Hà Nội).
Nguồn: netnam.vn