Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 09/08/2024 15:36 (GMT+7)

Giải pháp giảm phát thải trong ngành thực phẩm hướng tới Net Zero

Các doanh nghiệp thực phẩm đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm phát thải, như: áp lực cạnh tranh, yêu cầu đổi mới công nghệ, hạn chế về công nghệ và tài chính...

Chiều ngày 8/8, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), trong khuôn khổ Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack 2024, đã diễn ra hội thảo "Hướng tới Net Zero: Chiến lược và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cho ngành thực phẩm”.
Sự kiện được tổ chức bởi Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập Quốc tế TP.HCM (CIIS) và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad. Hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm phát thải khí nhà kính với mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.
Ông Nguyễn Võ Trường An, Phó Tổng Giám đốc Sàn Tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA), nhấn mạnh: “Báo cáo kiểm kê nhà kính là bước tiên quyết nếu doanh nghiệp muốn thực hiện dự án tín chỉ carbon. Doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm kê để xác định mức phát thải và nhận tín chỉ carbon cho lượng phát thải giảm so với mức ban đầu.”
Ông An cũng cho rằng các doanh nghiệp thực phẩm cần tập trung vào các giải pháp giảm phát thải và sử dụng năng lượng tái tạo để thúc đẩy giao dịch tín chỉ carbon tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Giai phap giam phat thai trong nganh thuc pham huong toi Net Zero
 Ông Nguyễn Võ Trường An, Phó Tổng Giám đốc Sàn Tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA) chia sẻ tại hội thảo.
Theo ông An, tại COP28 ở Dubai, hơn 60 quốc gia ký kết "cam kết làm mát" nhằm giảm tác động khí hậu và tiết kiệm hàng nghìn tỷ đô la đến năm 2050. Đồng thời, 198 bên đạt thỏa thuận "The UAE Consensus" để giữ nhiệt độ toàn cầu dưới 1.5°C, với quỹ hơn 15 nghìn tỷ USD. Việt Nam đang tiên phong giảm phát thải ròng về 0, đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đổi mới để theo kịp xu hướng toàn cầu.
"Các doanh nghiệp thực phẩm đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm phát thải, như: áp lực cạnh tranh, yêu cầu đổi mới công nghệ, hạn chế về công nghệ và tài chính, thiếu nhận thức về phát triển bền vững, và áp lực từ tăng trưởng dân số và nhu cầu thực phẩm"- ông An chia sẻ. Ông An cho biết nhiều doanh nghiệp trong danh sách 1912 đơn vị bắt buộc kiểm kê khí nhà kính không biết mình có tên do thông tin chưa rõ ràng, trong đó 321 doanh nghiệp thuộc ngành thực phẩm, chiếm khoảng 17%.
Tại hội thảo, ông Hoàng Danh Tùng, Cố vấn cấp cao của Công ty CP Phần mềm Di Gi Win Việt Nam (DigiwinSoft), cho biết quy trình kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064-1 bao gồm: thành lập ban xúc tiến, xác định ranh giới báo cáo, xác định nguồn phát thải, lập danh sách thu thập dữ liệu hoạt động, tính toán lượng phát thải carbon, quản lý chất lượng dữ liệu, tạo lập báo cáo và nhận xác minh của bên thứ ba.
Giai phap giam phat thai trong nganh thuc pham huong toi Net Zero-Hinh-2
Ông Lê Hoàng Minh nói về những thành tựu và cách xây dựng kế hoạch Net Zero của Công ty Vinamilk 
Tại hội thảo, các chuyên gia phân tích các yêu cầu mới, bước kiểm kê, và giải pháp chuyển đổi, nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức cần thiết cho doanh nghiệp. Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi về việc duy trì hiệu quả sản xuất trong khi giảm phát thải. Các chuyên gia cũng đã cung cấp thông tin chi tiết và các bước khả thi cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp như Vinamilk và Tân Hiệp Phát đã chia sẻ kết quả trong hành trình giảm phát thải. Cụ thể, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành sản xuất và Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk, chia sẻ công ty đã giảm 3% rác thải và phát thải CO2 trong sản xuất sữa chỉ bằng ½ so với các trang trại khác trên thế giới. Vinamilk đã trồng 1 triệu cây xanh từ 2012 và khoanh nuôi 25 ha rừng ngập mặn tại Cà Mau, với mục tiêu Net Zero vào năm 2027. Còn ông Benzin đến từ GEA đối tác của Tân Hiệp Phát cho biết công ty đã giảm trọng lượng chai nhựa xuống còn 13gram và giảm đến 20% lượng khí thải CO2.
Mở các khóa đào tạo chuyên sâu về giảm phát thải

Hội thảo thu hút hơn 120 doanh nghiệp và chuyên gia môi trường, thể hiện sự quan tâm đến mục tiêu Net-Zero. Ban tổ chức đã gửi lời cảm ơn và tặng quà lưu niệm cho các chuyên gia, đồng thời thông báo kế hoạch mở các khóa đào tạo chuyên sâu về giảm phát thải. Các doanh nghiệp được khuyến khích điền phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo để xây dựng chương trình phù hợp. Hội thảo đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và cạnh tranh toàn cầu. Tiến trình hướng tới Net-Zero hứa hẹn sẽ tiếp tục là một cuộc đua đầy thử thách và mở ra cơ hội lớn cho ngành thực phẩm Việt Nam.

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.