Ford sản xuất động cơ đốt trong dùng hydro lỏng
Mọi chuyện bắt đầu một cách "khá lãng mạn" gần 10 năm trước khi một nhóm nghiên cứu nhỏ đề xuất dùng hydro lỏng làm nhiên liệu. Tuy nhiên, giờ đây ý tưởng đó có thể sẽ trở thành hiện thực khi những xe buýt này sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay, trước tiên là tại Florida và sau đó là các địa điểm khác trên toàn khu vực Bắc Mỹ. Dự kiến, Ford sẽ sản xuất khoảng 20 chiếc E450 với chi 250.000 USD mỗi xe.
Ford không phải là hãng duy nhất quan tâm tới hydro, mà BMW cũng đã lên kế hoạch sử dụng loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, không giống hai nhà sản xuất trên, Mercedes gọi công nghệ này là "sự ngu ngốc" bởi động cơ đốt trong không bao giờ đạt hiệu suất như mong muốn. Theo các chuyên gia ở Mercedes, tốt nhất các nhà khoa học hãy tập trung vào nghiên cứu để dùng hydro làm pin nhiên liệu.
Động cơ V10 của Ford có công suất 235 mã lực. Bình chứa hình trụ có thể chứa lượng nhiên liệu đủ giúp chiếc xe đi được 240 km đến 320 km với mức tiêu hao 34 lít (khí)/100 km. Các ưu thế của động cơ đốt trong hydro bao gồm hiệu quả cao, khả năng thích ứng với mọi loại hình thời tiết và gần như không sinh ra khí thải và hiệu ứng nhà kính (khí CO2). Động cơ này có thể kết hợp dễ dàng với một loại động cơ khác (tạo thành động cơ hybrid) để tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, Ford cũng đang thực hiện nghiên cứu động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo bao gồm các tính năng như bơm trực tiếp để nâng cao khả năng tiết kiệm điện và nhiên liệu. “Chúng tôi chỉ mới tiếp cận được một phần nhỏ những lợi ích mà động cơ đốt trong hydro mang lại và chúng tôi vẫn đang tiếp tục đi sâu nghiên cứu lĩnh vực này”, ông Vance Zanardelli, kiến trúc sư trưởng bộ phận động cơ đốt trong hydro, Ford Motor nói.
Nguồn: Detnews; vnexpress.net 28/7/2006








