Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 16:30 (GMT+7)

Economax tiết kiệm xăng

Theo TS Trần Lê Hưng, Chủ nhiệm đề tài ứng dụng vật liệu từ NdFeB từ hóa tiết kiệm nhiên liệu và từ hóa nước chống cặn cho nồi hơi, tác giả chính của Economax: Nguyên lý làm việc của sản phẩm khôngcó gì phức tạp. Chế tạo từ NdFeB - một loại vật liệu từ cứng có năng lượng từ cao, gấp hàng chục lần so với vật liệu từ thông thường, khi Economax được gắn vào đường ống dẫn xăng, từ trường mạnh củaNdFeB sẽ tác động lên các chuỗi hydrocacbon trong xăng làm các chuỗi này bị "biến dạng" (duỗi ra) khiến xăng dễ cháy hơn, cháy triệt để hơn. Hiệu suất sử dụng của động cơ nhờ vậy được nâng cao, tiếtkiệm được nhiên liệu và giảm nồng độ khí thải ô-tô độc hại thoát ra khi xăng cháy không hết.

Kết quả đo xác định ảnh hưởng của từ trường đến hiệu quả tiết kiệm xăng và giảm nồng độ khí thải ô-tô, xe máy thực hiện tại Trung tâm kiểm định xe - máy quân sự 01 - Từ Liêm - Hà Nội trên băng thửtốc độ TRA-SE 2001/PK W/L (CHLB Đức) và cho thấy: xe UAZ sử dụng Economax chạy ở tốc độ 60 km/h và 80 km/h bằng A90 không chì tiết kiệm được tương ứng 19,7% và 15,1% nhiên liệu so với không sử dụngthiết bị từ hóa này.

Các tỷ lệ đó tương đương với thiết bị từ NdFeB của Mỹ. Nồng độ khí thải như O2, CH giảm đáng kể khi sử dụng Economax (CH dư giảm từ 45 ppm Vol xuống còn 30 ppm Vol; O2 dư giảm từ 10,74% Vol xuống còn6,6% Vol). Tuy nhiên, đó là trong điều kiện chạy tối ưu. Kết quả đo giảm tiêu hao xăng cho ô-tô, xe máy chạy trên đường thực tế cho thấy tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu còn khoảng trên 10%.

Theo ông Hưng, "Hiệu quả giảm tiêu hao nhiên liệu của thiết bị nói chung và Economax nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào hình dáng kích thước cực từ, cường độ từ trường từ hóa và vận tốc dòng xăng chảyqua thiết bị từ hóa, vị trí lắp đặt thiết bị từ hóa trên đường ống dẫn xăng đến bộ chế hòa khí...".

Với thực tế ở Việt Nam, các loại xe đa dạng, ống dẫn xăng đa chủng loại... trong khi sản phẩm từ tiết kiệm xăng của nước ngoài chỉ có duy nhất một loại nên việc sử dụng chưa mang lại hiệu quả nhưmong muốn. Trong khi đó, Economax được chế tạo trên cơ sở những nghiên cứu kỹ càng các yếu tố kỹ thuật phù hợp với thực tế thị trường, tích hợp các ưu điểm của các sản phẩm tương ứng nhập ngoại nhưưu điểm tiết kiệm nguyên liệu ở sản phẩm của Nhật Bản, ưu điểm công nghệ đơn giản, rẻ tiền ở sản phẩm của Mỹ.

Vì vậy, theo ông Hưng, Economax có lợi thế cạnh tranh về kỹ thuật. Về giá thành, Economax được dự kiến bán với giá 39.000 đồng/chiếc cho xe máy và 259.000 đồng/chiếc cho ô-tô, thấp hơn so với sảnphẩm của Nhật Bản và chỉ bằng 1/3 giá sản phẩm của Mỹ.

Một ưu điểm khác khi sử dụng Economax nói riêng và các thiết bị từ tiết kiệm nhiên liệu mà không ít lái xe đã nhận thấy đó là cảm giác động cơ chạy "nhẹ êm và thoát hơn". Đó là do nhiên liệu xăngkhông pha chì có tốc độ cháy chậm hơn làm ảnh hưởng tới chế độ làm việc tối ưu của động cơ. Khi xăng được từ hóa dễ cháy hơn, chế độ tối ưu này được khôi phục. Về lâu dài, việc từ hóa xăng giúp tăngtuổi thọ động cơ.

Là một sản phẩm mới mà công nghệ sản xuất đã được các nhà khoa học Viện Khoa học vật liệu làm chủ (từ công nghệ sản xuất NdFeB đến ứng dụng nó trong Economax), Economax được đánh giá là có triển vọngtrở thành một sản phẩm thương mại tốt. Viện Khoa học vật liệu đang được một số công ty đề nghị chuyển giao kỹ thuật sản xuất và bao tiêu sản phẩm này.

Trong lúc này, TS Trần Lê Hưng cùng các cộng sự vẫn đang miệt mài với việc nghiên cứu Economax tiết kiệm cho động cơ chạy bằng dầu Diesel và Economax từ hóa nước chống cặn cho nồi hơi (sản phẩmEconomax 4-4 đang được thử nghiệm ở Công ty giày Thượng Đình).

Theo http://vietnamgateway.com.vn ngày 09/12/2003

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).