Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 04/08/2005 14:01 (GMT+7)

DHD từ 5 triệu đến 50 tỷ đồng

Xưởng thiết kế kiến trúc DHD groupdo nhóm thành lập đã thể hiện khả năng sáng tạo của họ.

Thi là có thưởng

Nguyễn Việt Hồng với đồ án tốt nghiệp “Tổ hợp nhà máy điện nguyên tử” đã “ẵm” giải thưởng cao nhất dành cho sinh viên tốt nghiệp các trường nghệ thuật: Giải thưởng Loa Thànhvà được Hội kiến trúc sư cấp bằng sáng tạo kiến trúc.

Cao Hữu Dũng ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba đã đạt giải nhì cuộc thi tại Việt Nam về “Sử dụng kết cấu bê tông ứng lực trước, trong thiết kế trường học và nhà ở”. Năm sau, vượt qua bao sản phẩm, đề án của Dũng được chọn tham gia cuộc thi quốc tế tại Đức về “Kiến trúc và nước”. Bây giờ Dũng đang tập trung học ngoại ngữ để thực hiện ước mơ đi du học.

Nguyễn Cơ Trà, đạt giải nhất cuộc thi “Người thiết kế tài năng của Hacinco” năm 2003 và hai người bạn Phạm Cơ Thạch, Đinh Quốc Khánh đã là những “chú kiến” chuyên nghiệp ngay từ khi còn là sinh viên với nhiều công trình thiết kế ấn tượng.

Khi còn học trong trường, nhiều người đã biết đến 5 bạn trẻ như những “kẻ có máu mặt” trong học tập cũng như kinh nghiệm thực tế. Họ thường cùng nhau hợp tác mỗi khi có công trình. Khi ra trường, họ cùng nhận ra rằng nếu cứ hoạt động riêng lẻ sẽ rất khó xây dựng được một thương hiệu riêng để phát triển và họ đã cùng nhau lập xưởng thiết kế.

Thế rồi nhân chuyến đi Angola công tác, Hồng liền tập hợp bản vẽ của tất cả các công trình mà những thành viên trong nhóm đã làm, rồi “mang chuông đi đấm xứ người”, đem những công trình đó đi “tiếp thị” và được các kiến trúc sư nước bạn đánh giá rất cao.

DHD groupra đời vào đầu năm 2005. Tham gia vào nhóm, mọi người vẫn có điều kiện làm những công việc chuyên môn yêu thích. Kiến trúc sư Nguyễn Việt Hồng, trưởng nhóm tâm sự: “Nhờ có chỗ làm chung này mà mọi người được thoả sức sáng tạo.

5 triệu và 50 tỷ đồng

Khi mới bắt đầu mở xưởng, vốn hoạt động không có, mỗi thành viên phải góp 5 triệu đồng, còn máy móc, thiết bị thì ai có gì góp đó. Với nỗ lực của tất cả các thành viên trong nhóm, DHD groupđã vượt qua các đại gia, được nhận công trình Trung tâm thương mại Bắc Kạn với vốn đầu tư 50 tỷ đồng.

Khi được hỏi bí quyết để giành được công trình đó, Hồng, trưởng nhóm nói rằng thực ra chẳng có “bí quyết” gì vì với nghề kiến trúc, tác phẩm nó hiển hiện ngay trên mặt đất, người ta sẽ chỉ coi trọng khi anh có sản phẩm tốt. Khối lượng công việc khổng lồ đã được nhóm hoàn thành trong 2 tháng.

“Ngày đi làm ở cơ quan, tối về phải thức cả đêm thiết kế. Khi công trình xong mỗi người cũng bị sút đi vài ký lô nhưng chẳng ai kêu ca vì mọi người đều say mê, tự nguyện”, Thạch cho biết.

Để làm việc được theo nhóm, mọi người ngoài đồng lòng còn phải hợp về phong cách. Phong cách của cả nhóm rất quan trọng và nó là điều kiện tiên quyết để tồn tại và cạnh tranh với các công ty khác. DHD group “tẩy chay” kiến trúc cổ điển, đắp điếm mà theo xu thế kiến trúc hiện đại.

Vì thế có những lúc phải từ chối đối tác bởi có nhận công trình đó cũng không thể triển khai được. “Nếu không thuyết phục được họ làm theo ý mình thì tốt nhất nên từ chối. Tiền không phải là mục tiêu lớn nhất của chúng tôi, vì thế công việc cần có sự chắt lọc”, Dũng khẳng định.

Sắp tới, nhóm sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi và cố gắng phát huy phong cách riêng trong các công trình để khẳng định mình. Hiện nay, cả nhóm đang tập trung tham gia thiết kế chợ Quỳnh Lưu, đài truyền hình Nghệ An.

“Chúng tôi muốn xây dựng một cái gì đó lớn lao từ nhóm rất nhỏ bé này, vì thế, mọi khó khăn về tài chính, công việc, vướng mắc trong hành nghề đều phải vượt qua. Các công ty, tập đoàn lớn đều bắt đầu từ rất nhỏ. Chúng tôi cũng tin mình làm được như vậy. Chúng tôi muốn khi nói đến thiết kế người ta nghĩ ngay đến DHD”, đó là quan điểm của tất cả các thành viên trong nhóm.
                                          Nguồn: dantri.com.vn  11/7/2005

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.