Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 06/09/2007 16:08 (GMT+7)

Đâu là làng quê của Nguyên phi Ỷ Lan?

Cho đến nay, nhiều người đã viết về quê hương sinh thành của bà. Trên đại thể, quê bà nằm ở vùng đất ngày nay gồm các thôn, xã liền một giải: Phú Thị, Yên Bình, Dương Xá (Gia Lâm - Hà Nội), Như Quỳnh (Mỹ Văn - Hải Hưng), nhưng cụ thể ở làng quê nào thì còn những ý kiến khác nhau.

Phản ánh cuộc hội thảo về Nguyên phi Ỷ Lan do xã Dương Xá tổ chức, tác giả Việt An (Báo Hà Nội Mới,30 - 9 - 1994) cho biết: “Hiện nay, ngoài đền Bà Tấm ở xã Dương Xá, còn rất nhiều nơi thờ phụng Đức Ỷ Lan. Cũng như Dương Xá, không ít nơi tự hào là quê hương của bà với những di tích như Vườn Dâu, Giếng Bống… Về quê hương bản quán của bà, sử cũ chỉ chép bà sinh ở hương Thổ Lỗi, năm 1068 đổi tên là hương Siêu Loại chính là thuộc địa phận xã Dương Xá ngày nay, đối lập với giả thuyết khác cho địa danh cổ đó thuộc xã Như Quỳnh, Mỹ Văn, Hưng Yên. Giáo sư sử học Trần Quốc Vượng đặt giả thuyết cho rằng hương Thổ Lỗi là một vùng đất khá rộng, bao gồm cả Dương Xá lẫn Như Quỳnh ngày nay. Nếu giả thuyết này đúng, có lẽ cả hai xã đều có quyền tự hào là nơi đã sinh ra người phụ nữ lỗi lạc này”.

Tác giả Lê Định, trong bài báo Ở quê hương bà Ỷ Lan( Hà Nội Mới,3 - 4 - 1995) khẳng định: “Thôn Sóc (Dương Xá - Gia Lâm), cách trung tâm Hà Nội hai chục cây số theo ngả đường 5, là quê hương của Nguyên phi Ỷ Lan…Đền thờ bà Ỷ Lan nằm ở địa phận thôn Sóc, xã Dương Xá hiện nay, được xây dựng và hoàn thành vào khoảng tháng 3 năm Ất Mùi (1115). Bà được tôn thờ ở nhiều nơi, nhưng đây là nơi thờ chính nên cũng được gọi là Đền Cả, gần đó là chùa Bà Tấm, là để chỉ Ỷ Lan… Khác với nhiều ngôi đền ở khắp nơi trong nước, đền Cả được kiến trúc theo lối cung đình đời Lý, có tất cả 72 cửa, được coi là một trong những ngôi đền cổ nhất, đến nay vẫn giữ lại được phong cách kiến trúc ban đầu. Tượng Đức Bà ở hậu cung, hai bên có 6 pho tượng khác đứng trong tư thế chầu. Nhiều người bảo là “Lục bộ”, nhưng cũng có người cho rằng đó là những người giúp việc cho bà mà thôi… Chùa Tấm xưa là một công trình kiến trúc lớn gồm 100 gian, đã bị hư hại nhiều qua hai cuộc chiến tranh. Hai dãy nhà của chùa hiện nay là do nhân dân cùng chính quyền địa phương tiến hành xây dựng gần đây. Di vật quý giá từ đời Lý còn lại là những cột đá, những hoa văn trang trí. Đặc biệt nhất là thành bậc cửa và bệ đá chạm đầu sư tử. Những hiện vật này cho thấy chùa được làm vào năm 1065 triều Lý Thánh Tông. Bệ tượng chùa Bà Tấm theo lối hai sử tử đội chung một toà sen. Đầu cao 1 m, bề ngang cả hai mặt sư tử rộng 1,35 m. Với những nét đục đá điêu luyện, nghệ nhân xưa đã thể hiện hai con sư tử lớn nằm phục trong một tư thế vững vàng, dũng mãnh…”

Tác giả Xuân Thuỵ trong bài Bàn thêm về quê hương bà Tấm Ỷ Lan( Hà Nội Mới,3 - 11 - 1994) nêu ra một hướng tìm tòi: cơ sở chắc chắn nhất để xem xét đích thực quê hương Ỷ Lan ở địa chỉ nào trên bản đồ vẫn là những điạ danh đã được ghi một cách nhất quán trên sử sách qua các triều đại. Hiện nay đã có sự nhất trí cao về vùng quê Ỷ Lan không đâu khác hơn là bên bờ hữu sông Thiên Đức (tuy đã cạn nhưng vẫn còn dấu vết liền mạch), bắt nguồn từ sông Đuống chảy qua các làng Lợ, Sủi, Bằng Đình, Đanh, Đá (những tên cổ của các thôn, xã đã nêu ở trên - XC) đến Cầu Ghềnh thuộc Như Quỳnh ngày nay. Từ một vùng lớn ấy, có thể sử dụng phương pháp biện chứng xem xét một cách toàn diện các yếu tố để thu hẹp dần diện tích của địa chỉ. Chúng tôi xin nêu một số nhận xét:

- Không thể căn cứ vào những nơi có đền, chùa thờ Ỷ Lan mà coi đó là dấu hiệu nơi sinh của bà. Sử liệu cho biết sinh thời Ỷ Lan cho xây rất nhiều chùa và nhiều nơi xây đền thờ bà. Những di tích mang dấu vết niên đại thời Lý là rất quý báu, nhưng cũng có thể có nơi không phải là quê bà. Ngay trong một vùng rộng lớn bao gồm nhiều thôn xã được coi là quê hương Ỷ Lan cũng có tới ba đền thờ Ỷ Lan ở các xã Phú Thị, Dương Xá, Như Quỳnh.

- Những tư liệu lịch sử có thể làm căn cứ là cuốn Việt sử lược (VSL) và Thiền uyển tập anh (TUTA),biên soạn vào đời Trần, Đại Việt sử ký toàn thư(ĐVSKTT) do Ngô Sĩ Liên biên soạn vào đời Lê (xong năm 1479); phong phú hơn nữa là bản diễn nghĩa mang tên Chuyện Ỷ Lan (CYL), văn nôm lục bát, tác giả là Trương Thị Ngọc Trong, cung tần phủ chúa Trịnh, người làng Như Kinh (Như Quỳnh ngày nay) viết năm 1759. Ở đầu văn bản chữ nôm này ghi rõ: “Kính phép bài Quốc ngữ diễn ca chuyện cổ thần tích bà Hoàng Thái hậu thứ ba triều Lý, được kính thờ ở thôn Ngọc Kinh” (Chuyện Ỷ Lan - Hoàng Xuân Hãn viết lời tựa và chú giải. Tập san khoa học xã hội, Paris , số 12, thsng 1 - 1986). Bản in lại chúng tôi hiện có là tự liệu của một xã có đền thờ Ỷ Lan).

- Có thể dựa vào các thần tích mà đền thờ nào cũng có. Nhưng khi nghiên cứu các thần tích nên chú ý: Thần tích “không những để dân phụng thờ biết chuyện thần mình, mà cũng còn là lời làng có đền khai và nộp lên bộ Lễ để vua phân hạng mà ban sắc. Chính vì lẽ ấy mà thần tích chỉ phản ánh một phần lịch sử nếu thần là một nhân thần” (theo Hoàng Xuân Hãn, tài liệu đã dẫn). Nhiều trường hợp thần tích cũng lược bỏ hoặc thêm thắt những chi tiết cho phù hợp với lợi ích của nơi có đền thờ. Ngoài ra, thần tích còn pha trộn nhiều yếu tố thần thoại và truyền thuyết có thể giúp nghiên cứu về văn hoá, xã hội, mà không thể dẫn chứng về lịch sử. Ví dụ, một số thần tích đền Ỷ Lan pha trộn những chi tiết của truyện cổ tích Tám Cám. Do chiến tranh hoặc do điều kiện giữ gìn không tốt (ẩm, mối, mọt, mất mát), thần tích thường được viết lại và mỗi lần như thế, người viết đời sau thường sửa chữa, thêm thắt một cách thiếu khách quan. Các sử liệu về nhân vật Ỷ Lan được kể trên kia vẫn là chỗ dựa tin cậy hơn cả và chưa có bản thần tích nào không lấy tài liệu từ nguồn đó (VSL, TUTA, ĐSKTT, CYL).

- Trong những dấu vết còn lại, ngoài các sử liệu chính thức, các di tích, các thần tích, còn cần xemãét những dấu vết trong ngôn ngữ, phong tục, tập quán đã trải qua biết bao biến dịch nhưng vẫn giữ được những yếu tố có tính bền vững nhất.

Với những suy nghĩ ấy, tác giả Bùi Thiết trong Bà Tấm - Nguyên phi Ỷ Lan quê ở đâu?( Người Hà Nội, 6 - 5 - 1995) trích dẫn các sử liệu và nêu những lập luận đáng chú ý về mặt ngôn ngữ như sau:

“Trước hết về địa danh, các thư tịch bằng chữ Hán đều chép rằng, Ỷ Lan ở hương Thổ Lỗi và sau đó đổi làm hương Siêu Loại, cũng có tài liệu chép là “Lỗi Hương hay là Ôi Lỗi”. Như chúng ta thấy, đây là những từ hay ký hiệu của chữ Hán dùng để ghi tên của làng người Việt. Trong trường hợp này, làng Việt có tự dạng Hán là Lôi (trong các tên Thổ Lỗi, Lỗi Hương, Ôi Lỗi) vốn là Kẻ Sủi hay là làng Sủi, vì trong chữ Hán không có ký tự Sủi, nên phải dùng ký tự Lỗi thay vào. Về sau, khi Hán Việt hoá các địa danh được gia thêm để thành Thổ Lỗi hay Lỗi Hương và để cho hay hơn, đổi thành Siêu Loại. Như vậy, phải tìm làng nào hiện nay có tên tục (tên Việt cổ) là Sủi cho phép đoán định đó là Thổ Lỗi hay Lỗi Hương, quê của Ỷ Lan”… “Làng có tên là Sủi duy nhất hiện nay, được nhiều người biết đến, đó là làng Phú Thị, nay là thôn Phú Thị, thuộc xã Phú Thị, huyện Gia Lâm”.

Chúng tôi tán thành nhận định trên và xin cung cấp thêm: trước đây, khu dân cư làng Sủi ở gần chùa Sủi hiện nay vốn là rừng ổi, vì vậy mới có tên là Ôi Lỗi, bên cạnh tên Lỗi Hương. Về sau, khu dân cư chuyển dịch dần về phía làng hiện nay, nơi cũng không còn cây ổi nào nhưng cái tên Rặng Ổi thì vẫn còn. Bên cạnh đền thờ Ỷ Lan, làng Sủi tức thôn Phú Thị còn có đình thờ Thành hoàng của làng là Đào Liên Hoa, một vị tướng của Đinh Tiên Hoàng (924 - 979) từng đóng quân ở nơi đây, thời đó đã có tên là Trang Thổ Lỗi. Trong đình, đến nay còn có hai câu đối chữ Hán nói về sự kiện trên:

Cờ kiếm sững uy danh, nhớ mãi Hoa Lư tài tướng giỏi

Cung đền đài thờ tự, truyền đây Thổ Lỗi trại quân xưa (dịch nghĩa).

Bùi Thiết trong bài báo nói trên cũng lưu ý bạn đọc: Ở thôn Phú Thị cũng thờ Ỷ Lan, từ xưa đến nay, dân làng còn có miếu Ông Bông, thờ Nguyễn Bông, một viên quan hầu trong cung Ỷ Lan. Theo chuyện Ỷ Lan của Trương Thị Ngọc Trong thì Nguyễn Bông thường được vua sai đi cầu tự ở ngôi chùa có sư Đại Điên trụ trì. Đại Điên đã hóa phép cho Nguyễn Bông đầu thai làm hoàng tử bằng cách bảo Bông lẻn vào buồng tắm Ỷ Lan. Việc bị bại lộ, Bông bị chém chết ở bên ngoài cửa Tây Thăng Long, nơi bị chém sau được gọi là cánh đồng Bông (nay nằm trong khu vực Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I). Trước khi chém, Nguyễn Bông xin gặp Đại Điên cười bảo: Phải thí cái thân ấy thì kiếp sau mới nên. Thần tích của đền Sủi kể lại chuyện này và thêm: Đại Điên yểm những dấu vết trên mình Nguyễn Bông. Quả nhiên, sau này trên mình hoàng tử do Ỷ Lan sinh ra có những dấu vết ấy. Vua bèn cho sứ về Lôi Hương minh oan cho Bông. Nhân dân ở đấy đã lập miếu thờ ông Bông (nay còn dấu vết) và hàng năm vào ngày 3 tháng 3 âm lịch có hội Bông Sòng với ý nghĩa bày tỏ niềm vui khi Bông được giải oan (Bông là Nguyễn Bông, Sòng là sòng phẳng).

Từ các tư liệu vừa dẫn, theo Bùi Thiết, “chúng ta có thể xem xét một cách có cơ sở và chính xác rằng, quê hương của Ỷ Lan tức là bà Tấm, là làng Sủi, sau được gọi là Thổ Lỗi (hay Lỗi Hương) và sau đó là Siêu Loại, tức là thôn Phú thị, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm - Hà Nội (tên Siêu Loại về sau được dùng cho một địa dư lớn). Làng Sủi cũng là nơi thờ chính Ỷ Lan phu nhân và nơi giải oan cho bõ Bông. Việc Thuận Quang cũng thờ Bà Tấm, chỉ có thể giải thích rằng, từ thuở xa xưa ấy, đây có thể là phần đất thuộc làng Sủi, về sau khi dân số phát triển, tách ra thành làng riêng, tuy không mang tên là Sủi, nhưng dân làng có quyền thờ Ỷ Lan phu nhân, vốn là vị thần được thờ ở làng gốc. Hiện tượng này khá phổ biến trong các làng xã người Việt”.

Vì người viết bài này và tường thuật những kiến giải trên là người làng Sủi, nên không trình bày thêm, chỉ xin phép ghi chép một cách trung thực, khách quan. Dù sao, vấn đề cũng đang còn bỏ ngỏ…

Xem Thêm

Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…
Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng ngày 05/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam (VAFIW) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo”.
Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.