Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 19/03/2003 22:15 (GMT+7)

Đặng Thai Mai

Đặng Thai Mai nổi tiếng với tác phẩm "Văn học khái luận" (1944), cuốn sách đầu tiên trình bày có hệ thống nhiều vấn đề lí luận văn học theo quan điểm tiến bộ, như điển hình và cá tính, nội dung vàhình thức, truyền thống và hiện đại. Đặng Thai Mai cũng là người có công giới thiệu văn học hiện đại Trung Quốc qua các công trình "Lỗ Tấn" (1944), "Tạp văn Trung Quốc" (1944), các bản dịch kịch "LôiVũ", "Nhật xuất" của Tào Ngu, "Lịch sử văn học Trung Quốc hiện đại", tập 1 (1958).

Sau Cách mạng tháng Tám, Đặng Thai Mai giảng dạy ở bậc đại học và nghiên cứu phê bình văn học "Văn thơ cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ 20" (1960), "Trên đường học tập và nghiên cứu" (tập 1, 1959, tập2, 1965 và tập 3, 1973). Đặng Thai Mai có vốn nho học uyên thâm và am hiểu văn học cổ điển Pháp, văn học hiện đại Trung Quốc, văn học cận đại Việt Nam. Đặng Thai Mai là nhà lí luận phê bình sắc sảo.Đặng Thai Mai đã từng giữ các chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Chủ tịch Uỷ ban hành chính và kháng chiến Thanh Hoá, Chủ tịch Hội liên hiệp văn học và nghệ thuật Việt Nam, Viện trưởng Viện Vănhọc.

Nguồn: Từ điển Bách khoa Việt Nam, 2000, tập 1.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.