Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/04/2007 22:37 (GMT+7)

Đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

- PV: Thưa ông, vì sao phảiđăngbạ kỹ sư chuyên nghiệp? Mụcđíchcủa việc này là gì?

- GS.TS Nguyễn Trường Tiến: Công tácđăngbạ kỹ sư chuyên nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giớiđãđượctiến hành cáchđâymấy chục năm như ở Ôxtrâylia, Anh và Mỹ. Trong khu vực châu Á thì Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Philipine, Indonesia... cũngđãtiến hành từ hàng chục năm nay.Đượccông nhận là kỹ sư chuyên nghiệp là một vinh dự cao quý,đồngthời cũng có trách nhiệm lớn laođốivớiđồngnghiệp và xã hội. Ở nhiều nước phát triển, kỹ sư chuyên nghiệpđượccoi là danh hiệu cao quý nhấtđểhành nghề. Chương trìnhđăngbạ kỹ sư ASEANđượckhởi xướng vào năm 1998, các kỹ sư một khiđượccấp bằng sẽ có cơ hộiđượcđikhắp các nước trong ASEAN làm việc mà không phải qua tuyển chọn. Việt Nam lầnđầuđăngbạ kỹ sư chuyên nghiệp là năm 2004. Việcđăngbạ kỹ sư ASEAN nhằm mấy mụcđíchsau: Công nhận lẫn nhau về nghề nghiệp trong khối ASEAN, tạo thuận lợi cho sự chuyển dịch và làm việc của các kỹ sư ASEAN bên ngoàiđấtnước của mình với năng lựcđượcđảmbảo; Cung cấp và giới thiệu các thông tin về cá nhân kỹ sư chuyên nghiệp cho các tổ chức, doanh nghiệp có yêu cầu sử dụng kỹ sư;Độngviên các kỹ sư nâng cao trìnhđộđểđạttiêu chuẩn tối thiểu là kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN và thường xuyên học tập, rèn luyệnđểđạttiêu chuẩn về tinh thông nghề nghiệp;v.v.

- PV: Xin ông cho biết, muốnđượcđăngbạ kỹ sư ASEAN, người kỹ sư phải có những tiêu chuẩn gì?

- GS.TS Nguyễn Trường Tiến:Đểđượcđăngbạ kỹ sư ASEAN cần phải có các tiêu chuẩn tối thiểu sau: Có bằng kỹ sư và cóđạođứcnghề nghiệp; Tốt nghiệpđạihọc ít nhất 7 năm và có kinh nghiệm hoạtđộngnghề nghiệp trong một tổ chức mang tính kỹ thuật. Có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm chủ trì thiết kế, giámđốcdự án, chủ trì các công trình có ý nghĩa về kinh tế, kỹ thuật và xã hội; Có khả năng giao dịch bằng tiếng Anh, tự nguyện tham gia hoạtđộngcủa liênđoàncác tổ chức kỹ sư ASEAN vàđónghội phí theo quyđịnh;ĐượcLiên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam giới thiệu với Uỷ banđăngbạ kỹ sư ASEAN.

- PV: Thưa ông, người kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN có những quyền lợi và nghĩa vụ gì?

- GS.TS Nguyễn Trường Tiến: Người kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN có mấy quyền lợi sau:Đượctham gia các hoạtđộngcủa Liênđoàncác tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO);đượccấp chứng chỉ công nhận vàđượcdùng chứng chỉ nàyđểhành nghề trong và ngoài nước.Đượccác bạn ASEAN xác nhận năng lực;Đượctham gia các khoáđàotạo, hội thảo, hội nghị khoa học... với chi phíưuđãi;Đượcghi danh trong hệ thống quản lý kỹ sư chuyên nghiệpĐôngNam Á vàđượcgiới thiệu với các nhàđầutư trên mạng Internet;Đượctham gia vào cácđềtài, các dự án nghiên cứu, phát triển, tư vấn và chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế của khu vực.

Nghĩa vụ quan trọng nhất của người kỹ sư sau khiđượcđăngbạ là phải không ngừng học tậpđểhoàn thiện kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, quản lý,điềuhành chỉđạovà các kiến thức về quản lý kinh tế, tài chính, nhân lực, vật tư, thiết bị... phù hợp với lĩnh vực công tác của mình. Giữ vữngđạođứcnghề nghiệp của người kỹ sư chuyên nghiệp, không nhận những thu nhập không chínhđáng, sống bằng nghề nghiệp,v.v.

- PV: Quy trìnhđểđăngbạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN ra sao, thưa ông?

- GS.TS Nguyễn Trường Tiến: Hằng năm Hộiđồngđăngbạ kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam (thuộc LHH) thông báo trên trang Web: Vusta.Org.vn và gửi công văn tới các hội thành viên, các tổ chức, cá nhân có liên quan. Kỹ sư xinđăngbạ chuẩn bị hồ sơ gồm: Văn bằng kỹ sư, chứng chỉ tiếng Anh vàđảmbảo khả năng giao tiếp thông thường; Xác nhận của cơ quan về quá trình công tácđãcó ít nhất 7 năm kinh nghiệm, 2 năm chủ trì các công trình chuyên môn, có trách nhiệm nghề nghiệp.Điềnvào bảnđăngđăngbạ kỹ sư ASEAN theo mẫu của Uỷ banđăngbạ kỹ sư ASEAN (AER). Hồ sơ và phíđăngbạ gửi về Hộiđồngđăngbạ kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam . Ban thư ký hộiđồngĐBKSCNVNsẽ rà soát kiểm tra hồ sơ, tổng hợp báo cáo HộiđồngĐBKSCNxem xétđánhgiá. Hộiđồngsẽ họp, kỹ sư nàođủtiêu chuẩn sẽđượcđệtrình lên lãnhđạoLiên hiệp các hội KHKT Việt Nam phê duyệt, kỹ sư nào chưađạtsẽđượchộiđồngxem xét vàđánhgiá trong cácđợttiếp theo. Hồ sơđủđiềukiện sẽđượclãnhđạoLHH chuyển cho AER. AER xét duyệt và cấp chứng chỉ.

- PV: Xinđượchỏi ông câu hỏi cuối, ngườiđượcđăngbạ kỹ sư ASEAN sẽ bị xoá tên trong những trường hợp nào?

- GS.TS Nguyễn Trường Tiến: Cứ ba năm, kỹ sư chuyên nghiệpđượcxem xét lại và kiểm tra lại, nếuđạtthì tiếp tụcđượccông nhận là kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN, nếu không sẽ bị xoá tên. Ngoài ra nếu kỹ sưđăngbạ không nộp hội phí trong 2 năm liền cho Uỷ banđăngbạ kỹ sư ASEAN cũng có thể bị xem xét xoá tên.

- PV:Xin cảmơnông

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Sơn La: Đóng góp ý kiến 5 Dự thảo Luật
Trong các ngày 09-10/5 và 13/5/2024, Liên hiệp Hội tỉnh Sơn La đã tổ chức các Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến đối với 05 dự án Luật, gồm: Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Bà Phạm Thị Hà – Chủ tịch Liên hiệp Hội Chủ trì các hội thảo.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng; Cần tin tưởng, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức để họ cống hiến
“Hà Nội cần tiếp tục tin tưởng hơn nữa, trao cho đội ngũ trí thức các điều kiện, đặc biệt là cơ chế chính sách để họ đủ dũng khí, dám nói, dãm nghĩ, dám làm, dám hành động hơn nữa, điều này sẽ góp phần để đất nước, thủ đô phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và sẽ đạt tầm cao mới…” đây là phát biểu của Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tại hội nghị.