Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/04/2010 07:00 (GMT+7)

Công văn số 02/HĐL-CV ngày 15/3/2010 của Hội Địa lý Việt Nam gửi Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam về bản đồ khu vực quần đảo Hoàng Sa cho Hội Địa lý Quốc gia Mỹ công bố

Nhấn vào đây để xem chi tiết công văn

Bức thư ngỏ gửi Hội Địa lý Quốc gia Mỹ

Hà Nội, ngày 15 tháng 3 năm 2010

Thưa các đồng nghiệp

Sau khi có được thông tin về việc Tạp chí National Geographic thuộc Hội Địa lý Quốc gia Mỹ phát hành bản đồ thế giới trong đó có ghi chú chữ “China” (Trung Quốc) vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Hội Địa lý Việt Nam với tư cách là một tổ chức Hội nghề nghiệp duy nhất có tư cách pháp nhân liên quan xin có một số ý kiên chính thức như sau:

- Hội Địa lý Việt Nam hoàn toàn ủng hộ quan điểm trước sau như một của Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt nam về chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, với các chứng cứ, tư liệu mang tính lịch sử, pháp lý rất đầy đủ, xác thực.

- Khu vực quần đảo Hoàng Sa hiện tại vẫn là một đơn vị hành chính cấp huyện thuộc Thành phố Đà Nẵng của Việt Nam , mặc dù từ năm 1974 đã bị Trung Quốc chiếm đóng. Phía Việt Nam trong giai đoạn vừa qua cũng như hiện nay vẫn đang tiếp tục đấu tranh để giành lại chủ quyền đối với khu vực lãnh thổ này. Hội Địa lý Việt Nam hoàn toàn đồng tình và cho rằng đó là hành động đúng đắn, mặc dù có thể còn khó khăn nhưng chắc chắn cần phải làm trên nguyên tắc giải quyết triệt để tình trạng tranh chấp trên Biển Đông và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Đất nước phù hợp với các quy chuẩn Quốc tế.

- Việc trên bản đồ thế giới mà Tạp chí National Geographic thuộc Hội Địa lý Quốc gia Mỹ phát hành đã ghi tên “China” vào khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền, theo Hội Địa lý Việt Nam đây là một việc làm sai, có thể xem là hành động không tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới việc giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hoà bình mà phía Việt Nam đang cố gắng thực hiện. Với tư cách là các nhà khoa học đồng nghiệp Hội Địa lý Việt Nam cùng với đông đảo các học giả, trí thức trong và ngoài Việt Nam trân trọng đề nghị Hội Địa lý Quốc gia Mỹ, Tạp chí National Geographic và National Geographic Society một tổ chức giáo dục – khoa học lớn và uy tín nhanh chóng có những phản hồi tích cực, thể hiện sự khách quan, trung lập khi thực hiện việc phân định lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam trên bản đồ của mình, có những sửa chữa, đính chính cho đúng và phù hợp với thông lệ quốc tế mà chúng ta đã, đang và sẽ rất tôn trọng, làm theo.

Xin gửi tới các đồng nghiệp thuộc Hội Địa lý Quốc gia Mỹ lời chào trân trọng.

Hội Địa lý Việt Nam

Xem Thêm

Tin mới

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.