Công nghệ xử lý khí thải bằng xúc tác ở Việt Nam vẫn còn xa thực tế
Ngày 11/5, trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, kiểm soát khí thải xe cơ giới theo các chương trình, đề án của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Ứng dụng công nghệ xúc tác khí thải và lọc bụi khói giảm thiểu khí thải xe cơ giới nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí".
Kết quả nghiên cứu công nghệ xử lý khí thải ôtô, xe máy bằng xúc tác duy nhất của đại biểu Việt Nam do tiến sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng Phòng xúc tác, Viện Khoa học Vật liệu trình bày vẫn tồn tại những vấn đề mà theo các chuyên gia là chưa có tính khả thi. Ngoài tính năng giảm 80% lượng CO, HC trong khí thải mà không dùng các kim loại quý, những chỉ tiêu kỹ thuật liên quan như độ bền của lớp xúc tác, tuổi thọ, mức độ phức tạp công nghệ và ảnh hưởng của bộ xử lý tới mức tiêu hao nhiên liệu không được đánh giá để có thể trở thành sản phẩm thương mại.
Theo ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam , những kết quả nghiên cứu quá chậm so với yêu cầu trong các chương trình bảo vệ môi trường của chính phủ. Trong khi đó, ngày 1/7 tới đây, Việt Nam sẽ áp dụng các tiêu chuẩn khí xả nghiêm ngặt đối với xe đang lưu hành tại 5 thành phố lớn và xe nhập khẩu. Và năm sau, ngày 1/7/2007, tiêu chuẩn Euro II sẽ được triển khai áp dụng trên toàn quốc.
![]() |
| Thiết bị chuyển hoá khí thải xúc tác của công ty Emitec, Đức. Ảnh: Trọng Nghiệp |
Ngoài ra, mỗi khi nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức mới như từ Euro I lên Euro II, Euro IV, chính phủ Đức luôn có những chính sách tài chính hỗ trợ người sử dụng và các hãng sản xuất. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu cũng được nâng lên bởi nhiên liệu ảnh hưởng lớn tới chất lượng khí thải. Cuối cùng là sự giáo dục ý thức cho người dân bằng cách thông báo rộng rãi, xây dựng khung thuế môi trường, kiểm soát chặt chẽ các xe đang lưu hành.
Nguồn: vnexpress.net









