Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 16:03 (GMT+7)

Công nghệ sản xuất nhiên liệu hydro sạch

Làm thế nào để sản xuất nhiên liệu sạch, an toàn cho xe ôtô trong tương lai? Câu trả lời rất đơn giản: dùng hoá chất sản xuất xà phòng thông thường.

Từ nhiều năm nay, các nhà dự báo đã cho rằng thế giới sẽ chuyển việc sử dụng hydrocacbon - nhiên liệu hoá thạch như dầu điêzen, gasolin và than - sang sử dụng hydro tinh khiết. Hydro là nguyên tố cónhiều nhất trên Trái đất và khi "đốt cháy" chỉ tạo ra nhiệt và nước, không gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, hydro lại dễ nổ, do vậy khó sử dụng cho xe ôtô. Các bình chứa hydro cho xe chạy nhiên liệu hydro cần phải chắc chắn, dày dặn, bền để tránh cháy nổ khi va chạm.

Sử dụng borax

Công ty tư nhân Millenium Cell Inc., ở Eatontown (Mỹ), đã phát triển một giải pháp phòng tránh được mối nguy hiểm của nhiên liệu hydro. Công nghệ nhiên liệu Hydro theo Yêu cầu (Hydro on Demand FuelTechnology) dựa trên cơ sở một hợp chất của natri bohydrua. Hoá chất dẫn xuất từ borax, là một thành phần trong hầu hết các loại chất tẩy rửa, được hoà tan trong nước để tạo ra một chất lỏng khôngbắt cháy, ổn định. Khi kết hợp chất lỏng này với một chất xúc tác của Hãng Millenium Cell (đã được cấp bằng sáng chế), xảy ra phản ứng tạo thành borax lỏng và khí hdro tinh khiết. Sau đó, khí hydronày có thể được đốt cháy ngay trong động cơ hoặc sử dụng trong pin nhiên liệu để chuyển đổi khí trực tiếp thành điện và nước.

An toàn và tái chế được

Công nghệ này có nhiều ưu điểm độc đáo khác nhau.

Hệ thống rất an toàn do hệ thống chỉ sản xuất khí hydro dễ nổ với lượng đủ theo yêu cầu. Một khi dòng natri bohydrua ngừng đi qua chất xúc tác thì việc sản sinh ra khí hydro cũng dừng lại. Natribohydrua an toàn khi chứa trong các bình chứa nhiên liệu tiêu chuẩn, làm giảm được trọng lượng và ít phức tạp.

Công nghệ nhiên liệu này cũng không gây ô nhiễm. Ví dụ, khi sử dụng công nghệ của Hãng millenium Cell kết hợp cho pin nhiên liệu, các sản phẩm phụ duy nhất tạo ra chỉ là nước và borax lỏng không độchại. Ngoài ra, borax lỏng đã sử dụng có thể được trữ lại và sau đó tái chế thành natri bohydrua.

Các kỹ sư của chi nhánh Chrysler của Hãng sản xuất xe ôtô quốc tế DaimlerChrysler AG mới đây đã đưa ra một mẫu hình xe ôtô chạy pin nhiên liệu sử dụng công nghệ của Hãng Millenium Cell. Các quan chứccủa Chrysler cho biết loại xe Natrium Minivan tương lai này có thể chạy được 300 dặm - tức là khoảng 50% dặm đường dài hơn là các xe chạy pin nhiên liệu điển hình sử dụng các nhiên liệu khác - giữa 2lần nạp nhiên liệu.

Những nhược điểm

Tuy nhiên, Công nghệ Hydro on Demand của Hãng Millenium chưa phải là một công nghệ ưu việt để có thể làm thay đổi thế giới giao thông vận tải. Còn một số vấn đề cần giải quyết trước khi công nghệ trởthành một giải pháp phổ biến rộng rãi.

Trước hết, chất xúc tác thuộc sở hữu của Hãng Millenium được tạo thành từ một thành phần là kim loại đất hiếm đắt tiền gọi là ruteni. Kim loại này thích hợp cho các mục đích thử nghiệm hiện nay, tuynhiên khi hãng nâng cấp mở rộng sản xuất thì cần nghiên cứu sử dụng vật liệu không đắt để có thể giảm giá thành. Một trở ngại tiềm năng về chi phí là bản thân "nhiên liệu" natri bohydrua. RoddieJudkins, Giám đốc Chương trình Năng lượng Hoá thạch thuộc Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở Tennessee, đánh giá cao việc sử dụng sáng tạo borax của Hãng Millenium. Nhưng Judkins không chắc là hoáchất này có thể chuyển hoá thành natri bohydrua giàu hydro với chi phí rẻ hoặc với hiệu suất cao để có thể sử dụng rộng rãi. "Bạn phải có nơi sản xuất hydro để có thể chuyển đổi borax thành natribohydrua". Việc sản xuất hydro tinh khiết đòi hỏi năng lượng; năng lượng này phải được sản xuất từ phương tiện nào đó và với chi phí là bao nhiêu thì còn chưa rõ. Vấn đề là sự tiện dụng và sự an toàncủa phương pháp tiếp cận này có đáng giá để nghiên cứu tiếp không".

Hiện nay, hãng Millenium đã hợp tác với các hãng hoá chất khác như Borax, Rohm và Haas của Mỹ để giải quyết các vấn đề sản xuất. Và trong khi quy trình sản xuất nhiên liệu hiện nay vẫn đang được pháttriển, có thể là phương án này sẽ có khả năng cạnh tranh (với chi phí sản xuất gasolin). Tuy nhiên, cũng còn cần khoảng 3 hoặc nhiều năm nữa thì xe chạy nhiên liệu theo công nghệ của Hãng Milleniummới có thể thương mại hoá được.

(Nguồn: abcnews.com, 3/2002)

Xem Thêm

Yên Bái: Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà
Ngày 29/10, tại huyện Lục Yên, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lục Yên và Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tổ chức hội thảo Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà phục vụ nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị và phát triển khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.
Hướng tới một ngành chăn nuôi an toàn, hiệu quả và bền vững
Ngày 18/10 tại thành phố Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học và tuần hoàn nâng cao hiệu quả sản suất trong chăn nuôi trang trại nhỏ và hộ gia đình.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.