Có phải các hình vẽ luôn có ích cho trẻ nhỏ?
Trong khi những đứa trẻ cố gắng thực hiện những công việc ngoài khả năng, ví dụ như cố len vào một chiếc xe ô tô đồ chơi nhỏ bé, ngồi lên một chiếc ghế của búp bê hoặc nằm xoài ra một mô hình vườn chơi thu nhỏ, thì Giáo sư tâm lý De Loache không chỉ cảm thấy buồn cười mà bà còn cố gắng nghiên cứu xem tại sao chúng lại xử sự như thế. Vị giáo sư ở trường Đại học Virginia cho biết việc những đứa trẻ lẫm chẫm đang cố gắng sử dụng với những mô hình thu nhỏ này giống như sử dụng những vật thể có đầy đủ kích thước là một trong những hành vi ngộ nghĩnh nhất mà bà và các đồng nghiệp ở Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em đang quan sát.
De Loache cho biết, những hành vi này rất ngộ nghĩnh, nhưng còn cho biết nhiều điều quan trọng về sự phát triển đầu đời của trẻ nhỏ. Những hành vi này là hoàn toàn bình thường và thường diễn ra hầu hết vào thời điểm những đứa trẻ được 18 đến 30 tháng tuổi. Bà giải thích, đó là một sự minh chứng rõ ràng nhất cho thấy những thứ rất cơ bản đối với hành vi của người lớn hoặc những đứa trẻ lớn có thể thực sự trở nên bị thiên lệch một cách nặng nề khi ta có một bộ não chưa trưởng thành để thực hiện những hành vi đó.
Viết trên Tạp chí Scientific American Mind, bà cho biết, học để tư duy một cách hình tượng, nhận biết khái niệm về việc một vật có thể đại diện cho một vật khác là một thử thách đối với những bộ não non nớt và là một phần quan trọng của sự phát triển não bộ ban đầu. Bà cho biết, con người là một loài vật tư duy bằng hình tượng. Không có gì phân biệt chúng ta với những loài khác tốt hơn là qua việc sử dụng một cách sáng tạo, linh hoạt các dạng biểu tượng khác nhau và điều này cũng là đặc trưng thể hiện năng lực tư duy phong phú của con người, bởi vì con người không bị giới hạn ở việc học hỏi về thế giới thông qua kinh nghiệm trực tiếp với thế giới. Mà chúng ta còn có thể học hỏi về môi trường bên ngoài thông qua những gì mà người khác truyền dạy cho chúng ta, thông qua các bức tranh, qua các bản đồ, qua video, qua toàn bộ các dạng thức thể hiện hình tượng khác nhau. Vì vậy con người có thể sử dụng các dạng biểu tượng khác nhau, nên rõ ràng đó là một khía cạnh rất quan trọng trong sự phát triển của bất cứ một đứa trẻ nào.
Tuy vậy, bà cho biết, sự phát triển thường không có nghĩa là các hình tượng dường như quá rõ ràng với những đứa trẻ có thể bị lẫn lộn trong đầu chúng, mà phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của chúng. Điều quan trọng đối với các bậc cha mẹ trong việc sử dụng các tài liệu giáo dục là hiểu được các dạng biểu tượng mà lũ trẻ tư duy được một cách dễ dàng nhất ở các lứa tuổi khác nhau. De Loache đã nghiên cứu việc những đứa trẻ học các khái niệm tốt như thé nào ví dụ như bảng chữ cái từ các quyển sách tranh hai chiều đơn giản so với các quyển sách phức tạp hơn như sách điện tử có âm thanh. Bà nhận thấy những quyển sách đơn giản là những công cụ giảng dạy tốt hơn thay vì những quyển có gắn âm thanh. Bà cho biết, những quyển sách như vậy rất vui nhộn, nhưng nếu muốn những đứa trẻ học tốt thì những quyển sách đơn giản sẽ tốt hơn là những quyển sách phức tạp. Bà và đồng nghiệp cũng nhận thấy việc học tập của những đứa trẻ từ các quyển sách tranh phụ thuộc vào các dạng bức tranh được sử dụng. Bà giải thích, chúng thu được nhiều thông tin từ các bức ảnh chụp để áp dụng vào cuộc sống thực hơn là từ các bức tranh vẽ kiểu hoạt hình. Hiện nay, trên thị trường có nhiều quyển sách được thiết kế để giáo dục trẻ em, nhưng có rất nhiều quyển sách không có độ thực tiễn cao, có những bức tranh hoạt hình phức tạp mà nhóm nghiên cứu cho rằng không phù hợp với mục tiêu giáo dục. Mặt khác, bà nhấn mạnh rằng giáo dục trẻ em yêu thích sách là một mục tiêu đáng quý.








