Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/07/2005 14:37 (GMT+7)

Cô học sinh Việt đoạt giải “Học giả của năm”

Buổi lễ trao giải vừa được tổ chức tại thành phố Manchester (Mỹ). Học bổng mang tên Parker - nhà giáo dục Mỹ sinh quán ở Manchester và là một anh hùng thời Nội chiến, người đã cách mạnh hóa cách học ở trường trong những năm 1870. Ông khuyến khích cách suy nghĩ độc lập của học sinh và đả phá lối học sách vở thuộc lòng như vẹt.

Khiết Nguyễn đã chiến thắng 9 đối thủ khác của các trường trung học thuộc bang New Hampshire (Mỹ) để nhận học bổng trị giá 2000 đô la.

Mùa thu năm nay, sau khi tốt nghiệp trung học, cô dự định theo học môn luật quốc tế ở Đại học Darmouth.

Với học bổng này, cơ hội được tiếp nhận của Nguyễn sẽ rất cao. Cô nói: “ Học bổng này sẽ có ích cho tôi. Hiện giờ tôi rất vui sướng”.

Cha mẹ của cô đến Hoa Kỳ năm 1994 cùng 2 con gái, với toàn bộ tài sản là hai cái túi bằng vải và 170 đô la tiền mặt.

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, Diệu Thi, chị của Khiết Nguyễn, cũng từng theo học ở đại học Darmouth và đoạt giải  “Francis Wayland Parker of the Month” năm 2002.

Đây không phải là lần đầu tiên Khiết Nguyễn giành được học bổng nhờ năng lực học tập của mình. Sẽ không ngoa nếu gọi cô là “chuyên gia giật học bổng”.

Cô từng  đoạt học bổng 25.000 USD AXA Achievement Scholarship, một học bổng trị giá 1000 đô la mỗi năm của Elks Clubs, một giải của Wellesley Book Club và một học bổng của AP.

Giành giải thưởng Francis Wayland Parker Scholarship thật sự không dễ chút nào, vì ngoài học lực xuất sắc, các thí sinh còn phải có một thành tích phục vụ cộng đồng và hoạt động ngoại khóa sáng chói nữa.

Tuy Khiết Nguyễn chỉ xếp hạng 6/465 học sinh toàn trường, nhưng các hoạt động khác của cô rất xuất sắc. Cô tham gia viết báo tường và chơi đàn violin trong ban nhạc trường.

Ngoài ra Nguyễn còn là thông dịch viên tiếng Việt, một “y tá” ở dưỡng đường Villa Crest và Bệnh viện Elliot. Cô cũng là “cô giáo” dạy các em lớp 5 và lớp 6 ở Summerbridge. Hiện nay, Nguyễn còn theo học các lớp hè ở Phillips Exeter và Trường St.Paul’s.

Hiệu trưởng Arthur Adamakos của trường Memorial nhận xét về Khiết Nguyễn: “Em có ý thức học tập rất cao. Đúng là một cô gái tuyệt vời.”

Nguồn: dantri.com.vn 30/5/2005

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.