Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 03/08/2005 14:11 (GMT+7)

Chuyện kể về ‘ông vua’ phần mềm... đất Việt

Hé mở một tài năng

Nguyễn Xuân Toản sinh ra tại một miền quê nghèo khó của xứ Thanh, nhà nghèo nhưng ham học. Những năm học chuyên toán THCS trường huyện, Nguyễn Xuân Toản vừa học vừa giúp bố mẹ công việc đồng áng. Thế nhưng, ngồi trên lưng con trâu lúc nào Toản cũng cầm cuốn sách toán học. Hết cấp II, một mình Toản khăn gói lên thị xã thi vào trường chuyên PTTH Lam Sơn. Hơn 2 năm đầu, việc học trôi chảy, nhưng đến kỳ cuối của năm cuối cấp, điều không may đã đến với anh, cùng một lúc cả cha và mẹ lâm bệnh hiểm nghèo, Nguyễn Xuân Toản đành ngậm ngùi chia tay thầy cô, bạn bè về quê phụng dưỡng cha mẹ và chăm lo việc gia đình, đồng áng.

Những tưởng sự học vậy đã chấm hết, nhưng niềm say mê học hỏi lại "nổi" trong con người anh. Anh nghĩ, nhà nghèo, không đi học thì sau này không thể khá được, vì vậy anh lại quyết tâm theo học. Học xong PTTH, Nguyễn Xuân Toản thi đậu vào Khoa Cầu đường của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Tốt nghiệp, anh chuyển vào Đà Nẵng công tác, giảng dạy tại Trường Đại học Kỹ thuật. Từ đây, anh bắt đầu tiếp cận với máy vi tính.

Bấy giờ máy tính còn hiếm, muốn được làm việc trên máy phải đăng ký giờ, đề tài trước, nếu có sai sót gì phải chịu kỷ luật. Đăng ký được máy, anh bắt tay vào viết phần mềm mang ký hiệu KC-O1.PM. Sản phẩm đầu tay ấy anh bán được khoảng 20 triệu đồng. Có tiền, anh quyết định mua máy vi tính, cho dù ngày vẫn hai buổi tới trường bằng chiếc xe đạp cọc cạch.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng với sự chịu khó tìm tòi, cộng với bầu nhiệt huyết tuổi trẻ, Nguyễn Xuân Toản đã không quản ngại tìm tài liệu về CNTT, tự nghiên cứu, học hỏi và kết quả có liên tiếp các phần mềm hữu ích khác ra đời.

Từ Dự toán bách khoađến Thanh tra xây dựng

Đầu năm 1997, một sản phẩm phần mềm mang tên Dự toán bách khoalập và quản lý hồ sơ dự toán, quyết toán, giá đấu thầu trong xây dựng chính thức ra mắt và sử dụng mang tính thử nghiệm ở một số doanh nghiệp ngành xây dựng ở Tp. Đà Nẵng. Vài tháng sau, điện thoại của Nguyễn Xuân Toản liên tục réo vang. Đầu dây thường là giám đốc các doanh nghiệp, cơ quan đang sử dụng Dự toán bách khoacủa anh và phần đông đều tỏ ra hài lòng với sản phẩm hoàn toàn mới này.

Ngay sau đó, tiếng tăm của sản phẩm Dự toán bách khoa mau chóng nổi như cồn trong giới doanh nhân ngành xây dựng cả nước. Nhiều người gọi điện đến đặt mua sản phẩm. Các tổng công ty, công ty xây dựng, cơ quan quản lý Nhà nước như Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, các ban quản lý dự án ở nhiều tỉnh cũng đặt hàng sử dụng. Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, trong cả nước đã có gần 600 cơ quan, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm này.

Điều làm Dự toán bách khoatrở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp là công tác lập và quản lý các hồ sơ dự toán, quyết toán, giá đấu thầu của Dự toán bách khoađược thực hiện một cách nhanh chóng, khoa học, chính xác theo 9 phương pháp cơ bản. Thư viện dữ liệu được cập nhật khá đầy đủ và chuẩn xác hệ thống định mức của các Bộ Xây dựng, Giao thông vận tải, Công nghiệp; hệ thống đơn giá định mức của hơn 50 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, sản phẩm này rất dễ sử dụng. Chương trình hướng dẫn sử dụng chi tiết được cài đặt sẵn nên thậm chí những người có kiến thức máy tính ở dạng mới "xóa mù" cũng có thể sử dụng được.

Sau khi Dự toán bách khoađược ứng dụng rộng rãi, anh Toản lại nghĩ ra một ý tưởng mới từ việc phát triển dữ liệu này. Sau hai năm thai nghén, đến nay “đứa con” này sắp được khai sinh với tên gọi Thanh tra xây dựng.

"Khi tiếp xúc với cán bộ thanh tra tỉnh Khánh Hoà, tôi nghe mấy ảnh than phiền về những khó khăn khi thanh tra các công trình xây dựng, đặc biệt là các hồ sơ dự toán, thanh quyết toán. Lâu nay, phương pháp truyền thống chỉ là dò thủ công. Kiểu này rất khó phát hiện sai sót của "ông" xây dựng vì thường có quá nhiều chi tiết trong các hồ sơ. Từ trăn trở này, tôi đã bắt tay vào làm sản phẩm phần mềm Thanh tra xây dựng"- anh Toản tâm sự. Ý tưởng này sau khi trình bày được cán bộ thanh tra tỉnh Khánh Hoà ủng hộ và đặt hàng liền.

Về cơ bản, sản phẩm này dựa trên cơ sở dữ liệu của Dự toán bách khoavà được phát triển lên mức cao hơn để kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ của công trình. Khi hồ sơ được quét qua máy scaned, chương trình sẽ tự động dò kiểm tra. Những sai sót của đơn vị thi công trong hồ sơ dự toán, thanh quyết toán đều được máy "bắt giò", chỉ rõ từng chi tiết nhỏ nhất của đơn giá. Đây cũng chính là ưu điểm của sản phẩm này: giảm tối đa thời gian kiểm tra và tăng độ chính xác đến tối ưu.

Tháng bảy này, sản phẩm Thanh tra xây dựngsẽ chính thức được đưa vào sử dụng thử nghiệm ở Thanh tra tỉnh Khánh Hòa. Theo anh Toản, chương trình có thể sử dụng cho ngành kiểm toán, ban quản lý các dự án xây dựng, chủ đầu tư, các sở xây dựng, giao thông… trong việc quản lý xây dựng. Sản phẩm này không chỉ trợ giúp cán bộ ngành thanh tra hiện đại hóa công tác kiểm tra mà còn góp phần đấu tranh, phát hiện và ngăn chặn tiêu cực trong xây dựng.
Nguồn: vnn.vn 20/7/2005

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Vĩnh Long: 42 mô hình, sản phẩm đoạt giải Cuộc thi lần thứ 13
Sáng ngày 14/9/2024, tại hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội tỉnh) phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long và các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 13,năm học 2023-2024 và phát động Cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024-2025.
An Giang: Tuyên truyền, triển khai Cuộc thi và Hội thi trong địa bàn của tỉnh
Trong thời gian từ 02/8 -13/9, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã tuyên truyền và phổ biến thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên - Nhi đồng năm 2024 (Cuộc thi) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật 2024-2025 (Hội thi) tại 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.