Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 22/02/2005 21:03 (GMT+7)

Chuyện kể từ nước Mỹ về cô sinh viên Việt Nam xuất sắc

Hương hiện là sinh viên trường đại học St. Cloud, bang Minnesota, Mỹ. Hương đang theo học cùng lúc 2 ngành Kế toán và Tài chính và sẽ tốt nghiệp loại danh dự (honor graduation) vào giữa tháng 5 này.Dự định kế tiếp của Hương sau khi tốt nghiệp là đi làm 1 năm để lấy kinh nghiệm và sẽ học tiếp cao học vào tháng 9 năm sau tại đại học Washington.

Cô cựu học sinh trường PTTH Lê Quý Đôn, Tp.HCM “đỏ mặt” khi kể về “thành tích” những năm trung học của mình: Mặc dù từng là học sinh chuyên A1 nhưng thành tích học tập của Hương chỉ “thường thườngbậc trung”. Nhưng ấn tượng về Hương trong các thầy cô giáo có lẽ sẽ khó phai vì “thành tích” về… kỷ luật và vô số lần bị mời lên phòng giám thị(!).

Suốt thời gian trung học, Hương sợ nhất (và học cũng tệ nhất) là môn tiếng Anh (vì Hương học chuyên Toán mà?!). Tháng 6 năm 2000, Hương sang Mỹ du học với vốn tiếng Anh gần như là con số 0. “Đi duhọc nhưng tôi không biết là mình có thể học và tốt nghiệp được ở Mỹ không nữa. Những ngày đầu tiên sao mà chật vật thế. Tôi sợ phải giao tiếp, sợ nói “thứ tiếng Anh” mà người khác không thể hiểu làmình đang nói gì. Tuy nhiên chương trình học, đặc biệt là môi trường học tập, ở đây rất sôi động và lý thú. Những điều học được từ sách vở và các giáo sư luôn có tính thực tế và tính ứng dụng cao.Điều này đặc biệt cuốn hút tôi và thế là tôi lao vào học. Học không phải vì thành tích cao mà vì tôi thực sự ham muốn được hiểu biết sâu sắc hơn nữa về chuyên ngành mà mình theo học.” Nỗ lực ấy đãgiúp Hương liên tục giành được học bổng “Cultural Sharing Scholarship” từ năm học thứ nhất cho đến nay.

Kết thúc 2 năm đại cương (general education) với số điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0, Hương nhận được học bổng “College of Business Executive Council” và được kết nạp vào Hiệp hội Beta Gamma Sigma -Hiệp hội quốc tế của những sinh viên danh dự các ngành Business (kết nạp 7% sinh viên có thành tích xuất sắc nhất của các ngành business trên toàn nước Mỹ). Trong lễ kết nạp, Hương cũng được chọn làmPhó chủ tịch hiệp hội này tại trường đại học St. Cloud.

Ngoài ra, Hương còn là Public Relation Director của Hiệp hội sinh viên nhóm ngành bảo hiểm Mỹ. Học kì vừa qua, Hương cũng đã liên kết với một số bạn sinh viên Việt Nam cùng trường thành lập Hội Sinhviên Việt Nam tại trường đại học St. Cloud (Vietnamese Student Association at SCSU).

Mong muốn của Hương và các bạn sinh viên Việt Nam ở đây là có thể giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới cũng như giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và cung cấp thông tin du học cho các bạn sinhviên Việt Nam.

Vừa dồn sức vào việc học, vừa tích cực tham gia các hoạt động tại các hiệp hội, Hương còn là trợ giảng môn Toán (Math tutor) ở Trung tâm kỹ năng toán học của trường (SCSU Math Skills Center) ngay từnăm đầu đại học. Với vốn kiến thức khá vững về môn Toán từ thời trung học, Hương bắt nhịp với công việc này khá dễ dàng. Công việc trợ giảng trong suốt 4 năm đại học đã giúp Hương kiếm thêm thu nhậpvà tạo cho Hương nhiều mối quan hệ tại trường St. Cloud.

“Người Việt Nam rất giỏi, các bạn sinh viên Việt Nam là những người có chí cầu tiến cao và nhiều nhiệt huyết trong công việc. Chỉ cần cố gắng và tin tưởng vào bản thân, bạn sẽ đạt được những kết quảmà ngay cả bạn cũng không ngờ tới” Quỳnh Hương đã kết thúc buổi trò chuyện với kinh nghiệm rút ra từ chính mình như thế.

Nguồn: www.tintucvietnam.com ngày 03/08/04

Xem Thêm

Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).