Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 04/10/2007 00:00 (GMT+7)

Chúc mừng GS. Nguyễn Xuân Vinh được nhận giải thưởng Dirk Brouwer

Giải thưởng mang tên TS.Dirk Brouwer, người Mỹ gốc Hà Lan, người có công lớn lao trong việc tính đường bay của vệ tinh và các phi thuyền không gian. Hàng năm Hội Khoa học không gian Hoa Kỳ tổ chức tuyển chọn công trình để trao giải thưởng này. Có năm không có ai được nhận giải. Đóng góp của GS Nguyễn Xuân Vinh về khoa học Quỹ đạo không gian và cơ học phi hành, cơ học chuyển động của các hành tinh, vệ tinh, phi thuyền... được đánh giá là rất có giá trị cho khoa học Không gian trong tương lai.

Ông sinh tháng 1 năm 1930 tại Yên Bái, du học tại Hoa Kỳ từ năm 1962.

Năm 1965 là người đầu tiên được cấp bằng Tiến sĩ  về Khoa học không gian tại Đại học Colorado .

Năm 1968 là Phó giáo sư (associate professor) và năm 1972 là Giáo sư  tại Đại học Michigan. Cũng vào năm 1972 ông được bầu làm Tiến sĩ quốc gia của Đại học Sorbonne (Pháp).

Năm 1982 là Giáo sư của Đại học Thanh Hoa (Đài Loan).

Năm 1984 là người Á châu đầu tiên được bầu vào Viện Hàn lâm Quốc gia về Hàng không và Không gian Pháp.

Năm 1986 là Viện sĩ của Viện Hàn lâm Không gian Quốc tế (International Academy of Astronautics).

Về hưu năm 1999 khi vừa 69 tuổi và sống cùng gia đình tại San Jose, California. Ông đã giảng dạy và thuyết trình khoa học nhiều lần tại các Đại học và Hội thảo ở Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Áo, Đức, Ý, Hà Lan, Thụy Sĩ, Na Uy, Thụy Điển, Hungary, Israel, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia...

Trước khi nhận giải thưởng Dirk Brouwer, GS Nguyễn Xuân Vinh đã từng được giải thưởng Mechanics and Control of Flight (1994) của Học viện Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, giải thưởng Excellency 2000 Award (1996) của Pan Asian American Chamber of Commerce. Ông là tác giả của các sách Hypersonic and Planetary Entry Flight Mechanics (1980), Optimal Trajectories in Atmospheric Flight (1981), Flight Mechanics of High-Performance Aircraft (1993)... ( http://vi.wikipedia.org ) .

Trả lời phỏng vấn khi được tin nhận giải thưởng Dirk Brouwer ông cho biết: “ Sau khi đã về hưu thì những cựu học sinh bây giờ là những giáo sư danh tiếng ở những trường Đại học lớn tại Hoa Kỳ ngỏ ý cần đề nghị cho tôi được giải thưởng năm nay, dù đối với tôi điều ấy là không cần thiết... Tôi trông đợi là có thể đến một ngày kia có một nghệ sĩ người Việt đoạt giải thưởng điện ảnh Oscar... nếu có người Việt Nam nào trong tương lai nhận giải thưởng Nobel thì thật là một vinh hiển chung cho đất nước Việt.” 

Năm 2002, trong một lần trả lời phỏng vấn, GS Nguyễn Xuân Vinh đã tâm sự với các bạn trẻ gốc Việt đang sinh sống và học tập tại Hoa Kỳ như sau : “ Thế hệ chúng tôi được lớn lên trong hoàn cảnh chiến tranh của đất nước nên không được may mắn như các bạn trẻ bây giờ. Các bạn hiện nay như những bông hoa tươi thắm được nở rộ trên xứ người với muôn vẻ đẹp. Tôi mong mỏi các bạn biết đến công ơn của cha mẹ đã vượt qua bao nhiêu khó khăn và trở ngại để tạo ra điều kiện thuận lợi cho sự thành công của các bạn. Đối với các bạn sự thành công của cá nhân mình là đáng quý, nhưng biết hướng về cội nguồn, nghe lời chỉ dậy của cha mẹ, gìn giữ được những nét hay vẻ đẹp để tiếng nói, chữ viết và văn hóa của dân tộc được truyền đời mới là điều làm ta hãnh diện” ( http:// 72.14.235.104/ ).

Trả lời Đài Tiếng nói Hoa Kỳ  ngày 12/9/1994, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh tâm sự: “ Ngoài vấn đề khoa học tôi cũng chú trọng đến vấn đề giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc. Đối với thế hệ trẻ ở nước ngoài bao giờ tôi cũng nhắn nhủ các em là làm thế nào để gìn giữ tiếng Việt, để làm cho nó ngày một phồn thịnh, gìn giữ các giá trị văn hóa cổ truyền tốt đẹp của Việt Nam . Với giới trẻ ở trong nước bao giờ tôi cũng nhắn nhủ các em nên cố gắng học hành để có trình độ khoa học , kỹ thuật của mình ngày một tiến”

Năm nay GS. Nguyễn Xuân Vinh đã 77 tuổi, kính chúc GS trường thọ và đủ sức khỏe để về thăm lại quê hương , nơi còn 9 người (trong số 14 anh chị em ruột thịt của ông) và gia đình của họ đang sinh sống. Tôi được biết đó là GS.TS. Nguyễn Xuân Huy, Đại úy Nguyễn Xuân Bảo, BS. Nguyễn Thị Oanh, KS. Nguyễn Xuân Chúc, cô giáo Nguyễn Thị Vân Khanh, cô giáo Nguyễn Thị Nga, cô giáo Nguyễn Thị Sinh,  nhà thơ Nguyễn Thị Hoài Thanh, cô Nguyễn Thị Tâm... Xin nói thêm , tôi là bạn học từ thời thơ ấu với Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Bình , con trai của cụ Nguyễn Đức Huân- người bác ruột của GS. Nguyễn Xuân Vinh. Tôi cũng đã được đọc một số tác phẩm văn chương của GS với bút danh Toàn Phong.

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.