Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 01/08/2020 21:16 (GMT+7)

Chủ tịch Đặng Vũ Minh: Xây dựng đội ngũ vận động trí thức có uy tín, am hiểu và tâm huyết là rất quan trọng

Ngày 31/7/2020 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930-01/8/2020) Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) có 40 đại biểu là các Trí thức KH&CN tiêu biểu, đại diện các hội thành viên và đơn vị trực thuộc tham dự. Với tư cách khách mời, Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.

Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh phát biểu tại Hội nghị

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh cảm động cho rằng giữa lúc các cấp các ngành đang chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII, giữ lúc Nhà nước, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo và điều hành các hoạt động nhằm khôi phục và phát triển kinh tế cũng như tiếp tục chiến đấu, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 vừa xuất hiện trở lại, nhưng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước vẫn dành thời gian đến tham dự buổi gặp mặt ngày hôm nay để gặp gỡ, động viên và lắng nghe những ý kiến đóng góp của anh chị em trí thức và văn nghệ sĩ
Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh cho rằng giải pháp đầu tiên là phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ làm công tác vận động trí thức là những người có uy tín, am hiểu và có tâm huyết với công tác vận động trí thức. Điều quan trọng nhất, đấy phải là những người hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của công việc mình làm,phải thực tâm tin vào những điều mình nói thì mới vận động, mới thuyết phục được người khác. 
Chính vì vậy, trong suốt những năm vừa qua, LHHVN đặc biệt quan tâm đến việc làm cho các cán bộ và hội viên nhận thức rõ vai trò tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước. Lịch sử nước ta và lịch sử của nhiều nước trên thế giới đã chứng minh rằng để kinh tế phát triển, đời sống người dân được ấm no thì việc đầu tiên phải làm được là giữ vững ổn định chính trị. 
Theo Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh Giải pháp thứ hai là tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, khơi dậy trong anh chị em trí thức lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với đất nước, đối với dân tộc. Để làm được việc này, trước hết phải không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả của việc học tập và tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước sao cho phù hợp với đối tượng là anh chị em trí thức.
Trong quá trình tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong trí thức, thách thức lớn nhất đối với chúng ta là cuộc chiến tranh thông tin trên không gian mạng. Hơn 30 năm về trước, khi nước Đức còn đang bị chia cắt thì chiến tuyến của cuộc chiến tranh Lạnh chạy dài theo bức tường Bec-lin chằng chịt dây thép gai. Thế nhưng ngày hôm nay, chiến tuyến của cuộc chiến tranh thông tin trên không gian mạng bắt đầu từ quán cà phê internet, chạy qua ký túc xá sinh viên và len lỏi vào từng căn hộ chúng ta. Tôi nói như vậy, bởi vì mỗi buổisáng thức dậy, bật màn hình máy vi tính, người ta có thể nhìn thấy đủ loại khuôn mặt, nghe đủ loại giọng nói, đọc đủ loại tin tức, từ tin đúng, tin đúng một nửa đến tin bịa đặt. Ngay cả trong thời gian cách ly xã hội ở nước ta, cũng vẫn có những kẻ vô lương tâm tung lên mạng những tin bịa đặt về dịch Covid-19 hòng làm lung lạc lòng người. Người ta đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, kể cả các biện pháp kỹ thuật và xử phạt hành chính để ngăn chặn những thông tin sai sự thật nhưng cho đến nay tất cả những biện pháp này đều chưa đem lại những kết quả mong đợi.
Theo Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn những thông tin sai sự thật không nằm ở đâu xa lạ, mà nằm ngay trong trái tim của mỗi người chúng ta. Đó là niềm tin của mỗi người chúng ta vào luật Nhân quả và lẽ công bằng, theo đó, người tốt phải thắng kẻ xấu, điều thiện phải thắng điều ác. Biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chăn những thông tin sai sự thật chính là niềm tin của chúng ta vào truyền thống quật cường của dân tộc Việt Nam, một dân tộc đã phải trải qua biết bao nhiêu cuộc chiến đẫm máu để giữ vững được nền độc lập, để thống nhất được giang sơn. Một dân tộc như vậy, bao giờ cũng có những người con quả cảm dám xả thân vì nghĩa lớn để đưa đất nước, đưa dân tộc vượt qua mọi khó khăn. Đúng như vậy, những người trực tiếp đạo cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua phần lớn  trưởng thành trong những năm đất nước đã đổi mới song may mắn thay, cái truyền thống hào hùng của dân tộc chúng ta vẫn được lưu truyền từ thế hệ lãnh đạo này này sang thế hệ lãnh đạo khác khác,vẫn trường tồn và tỏa sáng mỗi khi đất nước bị lâm nguy. 

Đồng chí Trần Quốc Vượng- Thường trực Ban Bí thư phát biểu

Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh nhấn mạnh, biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn những thông tin sai sự thật chính là niềm tin của chúng ta vào sự cương quyết và nghiêm minh của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý những vụ án tham nhũng nghiêm trọng để tài sản mà chúng ta có được ngày hôm nay bằng mồ hôi, bằng nước mắt và bằng cả máu của bao thế hệ người Việt Nam không thể trở thành tài sản riêng của một vài người, để số phận của đất nước chúng ta, của dân tộc chúng ta chỉ có thể nằm trong tay những người không những có bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn là những người mẫu mực về đạo đức và lối sống. Củng cố niềm tin trong đội ngũ trí thức chính là mục tiêu quan trọng của công tác vận động tư tưởng mà LHHVN tiến hành trong giai đoạn hiện nay.
Cũng theo Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh Giải pháp thứ ba là động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để trí thức có thể đề xuất và tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối chính sách phát triển đất nước, trước hết là về KH&CN, GD&ĐT, chính sách đối với trí thức, bởi mọi thành công của đất nước trong suốt chiều dài lịch sử đã qua chính là chúng ta đã có những quyết sách kịp thời, đúng đắn. Để có được những quyết sách đúng đắn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất cần các ý kiến tư vấn độc lập, khách quan và dựa trên cơ sở khoa học của các chuyên gia trong hoạch định chính sách. Về việc này, các trí thức lão thành luôn đóng một vai trò quan trọng, là những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có kinh nghiệm quản lý phong phú, song điều quan trọng hơn cả, là những người đã trọn đời gắn bó với đất nước Việt Nam, với sự nghiệp của Đảng Cộng sản Việt Nam. 
Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh cho rằng giải pháp thứ tư không thể thiếu trong thời đại công nghiệp 4.0 là tiếp tục phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, trước hết là của báo chí trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cũng như trong việc truyền bá kiến thức KH&CN. Chủ tịch Đặng Vũ Minh nhắc tới tờ báo Khoa học và Đời sống là cơ quan ngôn luận của LHHVN ra số đầu tiên vào năm 1959. Ngay từ khi thế hệ những người như ông còn trẻ, báo Khoa học và Đời sống đã khơi dậy lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm đối với dân tộc. Đó là bài báo viết về nhà khoa học Pháp Louis Pasteur với câu nói bất hủ : “ Khoa học không có Tổ quốc song nhà khoa học phải có một Tổ quốc”. Trong những năm khói lửa chiến tranh còn bao trùm đất nước, báo chí hướng dẫn chúng tôi cách cầm máu vết thương chiến tranh, dạy cách làm hô hấp nhân tạo để cấp cứu  nạn nhân bị sập hầm. Ngày nay, lật lại những trang báo đã ố vàng, tôi không khỏi cảm động khi thấy vào những năm tháng khó khăn nhất, trên những trang của báo Khoa học và Đời sống vẫn có những bài viết giới thiệu thành tựu chinh phục vũ trụ của Liên Xô, những bài viết về nhà máy điện hạt nhân, về công nghệ chế tạo chất bán dẫn... Phải chăng dưới bom đạn của kẻ thù, các nhà báo thời bấy giờ vẫn tin rằng sớm muộn chiến tranh sẽ chấm dứt, đất nước ta sẽ thống nhất và những kiến thức khoa học hiện đaị đó sẽ rất cần cho những thế hệ sau nàyđể xây dựng lại đất nước chúng ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”đúng như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Rõ ràng,báo Khoa học và Đời sống nói riêng và báo chí LHHVN nói chung, nhiều năm qua đã góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách và định hướng nghề nghiệp cho nhiều thế hệ người Việt Nam. Tiếp tục truyền thống vẻ vang đó của báo chí trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và truyền bákiến thức KH&CN chính là một trong số những nhiệm vụ của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam.

Đồng chí Trần Quốc Vượng và đồng chí Trương Thị Mai trao tặng Bằng khen cho các văn nghệ sỹ, nhà khoa học, trí thức tiêu biểu năm 2020.

Kết thúc bài phát biểu đầy tâm huyết của mình, Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh đã nhiệt liệt, chúc mừng và gửi đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Tuyên giáo những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống của ngành Tuyên giáo Việt Nam. Chủ tịch LHHVN Đặng Vũ Minh đã trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương trong suốt những năm qua đã hết lòng quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để LHHVN hoạt động phát triển như ngày hôm nay.
PV

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.
Người đam mê những sáng kiến kỹ thuật môi trường từ rác thải
Tại vòng chung khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 (2022-2023) tổ chức ngày 3/8 vừa qua, tôi đặc biệt chú ý tới giải pháp “Thiết bị ủ rác thải hữu cơ dễ phân hủy sinh học cụm dân cư” là 1/41 giải pháp được chọn vào Chung khảo và đã đạt giải Ba, thuộc lĩnh vực: Nông-Lâm-Ngư nghiệp,Tài nguyên và Môi trường của TS Võ Anh Khuê và cộng sự.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.