Chế tạo thiết bị thí nghiệm dạy học ba định luật về chất khí
Các trường THPT hiện nay chỉ được trang bị TBTN cho định luật Boyle Mariotte và định luật Charles. Một số trường đại học ở Việt Nam được trang bị TBTN về định luật Boyle Mariotte dùng bơm hút nén, TBTN về định luật Charles và định luật Gay-Lussac dùng áp kế nước. Một số công ty nước ngoài đã sản xuất TBTN nghiên cứu 3 định luật về chất khí. Một số tác giả trong nước cũng đề cập nghiên cứu TBTN về 3 định luật chất khí. Tuy nhiên, các TBTN này còn một số nhược điểm, như LKKS ở trạng thái không cân bằng: LKKS được làm nóng, bên trong xảy ra quá trình truyền nhiệt và ở trạng thái không cân bằng, khi đó, các giá trị đo p, V, T không phù hợp với các định luật về chất khí (áp dụng cho trạng thái cân bằng); mất nhiều thời gian để tiến hành thí nghiệm về định luật Charles và định luật Gay-Lussac, với các TBTN hiện có, mặc dù cần phải làm nóng thật chậm (hoặc chỉ làm nóng trong thời gian ngắn rồi chờ ổn định nhiệt độ) để LKKS ở trạng thái gần cân bằng nhưng kết quả thí nghiệm vẫn có sai số lớn; không đảm bảo điều kiện lượng khí xác định, trong TBTN dùng áp kế nước, khi làm nóng, nước bay hơi làm khối lượng khí tăng dần, khi trở về nhiệt độ phòng, trên thành bình có đọng các giọt nước nhỏ.
Vì vậy, tác giả nghiên cứu thiết kế, chế tạo TBTN mới. TBTN này đã khắc phục những nhược điểm của các TBTN hiện có và tạo được các trạng thái cân bằng của LKKS (tạo được nhiệt độ đồng đều và có giá trị ổn định trong toàn bộ thể tích của LKKS).