Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/12/2005 23:59 (GMT+7)

Cậu học trò viết phần mềm dựng hình trên máy tính

Sinh năm 1978 tại Hà Tĩnh, đến năm cuối của bậc THCS Trần Văn Nhân mới theo bố mẹ vào TP Hồ Chí Minh và học tại trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình. Vào TP Hồ Chí Minh, Nhân mới được tiếp xúc với môn tin học. Và chẳng mấy chốc em đã bị môn học mới này cuốn hút và theo học lập trình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên việc học tập của Nhân hoàn toàn tự lực. Em phải tự học và không theo học thêm một lớp phụ đạo nào. Tuy tự học, nhưng sau một thời gian Nhân đã trở thành một nhà lập trình trẻ và em có thể tự xây dựng một số phần mềm để tặng cho bạn bè và để ứng dụng cho mình.

Năm 2003, Nhân lên lớp 10 và học Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, vốn là một học sinh giỏi toán, nên em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Nhân có ý định sẽ xây dựng một phần mềm để ứng dụng toán học, nhưng thời gian thực hiện không nhiều nên chương trình vẽ hình học đó không hoàn thiện được. Em đã quyết định đổi hướng, viết thành bộ chương trình hỗ trợ học dựng hình và một phần mềm có tên gọi : Phần mềm hỗ trợ học dựng hình trên máy tính.Phần mềm còn có tên gọi là GeoS 1.0, giúp các bạn học sinh có thêm một dụng cụ mạnh để học dựng hình của môn toán học, một trong những kiểu bài toán “ngán” nhất của nhiều bạn học sinh phổ thông.

Phần mềm GeoS 1.0 gồm 3 phần: Phần chương trình chính là Geometry – Building Study 1.0, là phần mềm học dựng hình cho học sinh phổ thông. Phần mềm hỗ trợ dựng hình trong MsWord: Axiom 2 ndLine of Math. Và các tiện ích khác như: duyệt nhanh các hình vẽ định dạng, đăng ký kiểu tập tin với hệ thống. Các tập tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, hình mẫu, bài tập mẫu…khác.

Với 3 chế độ: Làm bài, Xem giải, Soạn bài tập, phần mềm giúp các học sinh có thể trao đổi các bài toán với nhau mà không cần mất thời gian mô tả, vẽ hình trên giấy. Bài giải được thiết kế thành nhiều bước giải một cách khoa học, rõ ràng, giúp các bạn tiếp thu bài giải tốt hơn so với việc chỉ được nhìn 1 hình vẽ duy nhất trên giấy thông thường trong các sách bài tập. Phần mềm hỗ trợ các thầy cô soạn bài tập, lời giải, đặt mật khẩu cho phần lời giải để gửi bài tập đó cho học sinh. Học sinh nhận bài tập, mở bài tập đó bằng chương trình chính là làm bài. Khi học sinh làm xong bài thì có thể lưu bài giải của mình để gửi lại cho thầy cô, sau đó có thể xem lời giải thầy cô đã soạn mà không cần mật khẩu. Nhưng nếu chưa làm xong bài mà muốn xem lời giải thì phải có mật khẩu của thầy cô. Các bạn học sinh muốn trao đổi bài với nhau cũng có thể làm theo cơ chế đó, nhưng không cần thiết đặt mật khẩu cho phần lời giải.

Nhân cho biết: Bộ phần mềm có chương trình Math Line 2.0 vẽ hình học hỗ trợ MSWord đi kèm có đầy đủ chức năng vẽ hình học như chương trình chính. Với chương trình này, các bạn học sinh có thể lưu trữ những bài toán hình học kèm theo hình vẽ trong văn bản Word như một phần minh hoạ. Đồng thời các thầy cô thường xuyên phải soạn đề cương môn hình sẽ không phải khổ sở vẽ hình bằng tay trên bản đề cương đã in ra mà có thể vẽ trực tiếp lên văn bản Word.

Để có được phần mềm này là một nỗ lực lớn của Nhân, em đã phải kiên trì tự học kết hợp với kiến thức toán học qua 3 lần “làm đi, làm lại” chương trình mới được hoàn thành. Do nhà không có máy tính nên để hoàn thành chương trình, Nhân phải tranh thủ ngoài giờ học sử dụng nhờ máy bạn và vào phòng máy của trường.

Bộ phần mềm được Nhân viết hoàn toàn trên môi trường Visual Basic 6.0, có ưu điểm đặc biệt là tất cả các chương trình đều nhẹ, có khả năng chạy khá nhanh và chính xác. Công cụ dựng hình, tạo bản ghi (Rec) được xây dựng công phu với độ phức tạp cao và hoạt động khá hay. Phần mềm trình bày các bài toán khoa học và hiệu quả, ít gây nhàm chán. Nhờ vậy đã hỗ trợ nhanh chóng cho việc học của học sinh cũng như tạo sự thuận tiện cho giáo viên. Tại lễ trao giải của hội thi tin học trẻ không chuyên TP Hồ Chí Minh lần thứ 15 ngày 28-5-2005 phần mềm của Nhân giành giải và được giới chuyên môn đánh giá khá cao về khả năng ứng dụng và triển khai trong thực tế.

Nguồn: Khoa học và Đời sống, số 270, ngày 23/7/2005.

Xem Thêm

Anh nông dân lớp 5 và hành trình tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật
Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng đòi hỏi sự đổi mới, thích ứng và sáng tạo để nâng cao năng suất và giảm chi phí lao động, một người nông dân tại Châu Phú, An Giang - dù chỉ học hết lớp 5 - đã chứng minh rằng: Tri thức không chỉ đến từ sách vở mà còn từ thực tiễn cần mẫn và khối óc sáng tạo không ngừng.

Tin mới

An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Đảng ủy LHHVN tổ chức Lễ trao huy hiệu Đảng và Hội nghị chuyên đề "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một"
Ngày 3/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5/2025 và Hội nghị chuyên đề Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp và làm việc với Tham tán thương mại Đại sứ quán Iran
Ngày 30/5, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA đã có buổi tiếp và làm việc với ông Mohsen Rezaeipour, Tham tán thương mại Đại sứ quán Iran tại Việt Nam về vấn đề chuyển giao và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao.
LHH Bình Định và Gia Lai trao đổi kinh nghiệm, hướng tới mô hình tổ chức phù hợp sau sáp nhập
Ngày 28/5, tại TP Pleiku đã diễn ra buổi làm việc và trao đổi kinh nghiệm giữa Liên hiệp các Hội KH&KT (LHH) tỉnh Bình Định và LHH tỉnh Gia Lai. Buổi làm việc do ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch Thường trực LHH Bình Định và ông Nguyễn Danh – Chủ tịch LHH Gia Lai đồng chủ trì.
Nâng cao nhận thức và năng lực ứng dụng AI trong truyền thông, báo chí
Ngày 29-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức Chương trình tập huấn với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo (AI) – Ứng dụng trong báo chí hiện đại”. Học viên tham dự tập huấn là các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí của các Tổ chức KH&CN, Hội ngành toàn quốc trong hệ thống.
Quảng Ngãi: Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2025, Liên hiệp hội tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Kỷ nguyên mới - Sứ mệnh và hành động”
Quảng Bình: Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính - công vụ - xã hội
Ngày 28/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính- công vụ - xã hội cho 100 học viên là cán bộ, công chức, viên chức một số sở ngành, cơ quan Liên hiệp Hội và hội viên của các Hội thành viên.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng Liên hiệp hội Hà Tĩnh nhân Kỷ niệm 30 năm thành lập
Sáng 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Tĩnh (Liên hiệp hội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (27/5/1995-27/5/2025). Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, đại diện các tỉnh bạn, các sở ngành tại địa phương và lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Liên hiệp hội qua các thời kỳ.
Phát động hưởng ứng Ngày phòng chống tác hại của thuốc lá tại Phú Yên
Sáng qua 28/5, tại Trường đại học Phú Yên, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tổ chức lễ phát động hưởng ứng các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá vì sức khỏe người tiêu dùng với thông điệp: “Phòng chống tác hại của thuốc lá bảo vệ thế hệ tương lai”, “Vì sức khỏe người tiêu dùng hãy nói không với thuốc lá”.
Anh nông dân lớp 5 và hành trình tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật
Trong bối cảnh nông nghiệp ngày càng đòi hỏi sự đổi mới, thích ứng và sáng tạo để nâng cao năng suất và giảm chi phí lao động, một người nông dân tại Châu Phú, An Giang - dù chỉ học hết lớp 5 - đã chứng minh rằng: Tri thức không chỉ đến từ sách vở mà còn từ thực tiễn cần mẫn và khối óc sáng tạo không ngừng.
Trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024
Tối 28/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2024.