Cậu học trò viết phần mềm dựng hình trên máy tính
Sinh năm 1978 tại Hà Tĩnh, đến năm cuối của bậc THCS Trần Văn Nhân mới theo bố mẹ vào TP Hồ Chí Minh và học tại trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình. Vào TP Hồ Chí Minh, Nhân mới được tiếp xúc với môn tin học. Và chẳng mấy chốc em đã bị môn học mới này cuốn hút và theo học lập trình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên việc học tập của Nhân hoàn toàn tự lực. Em phải tự học và không theo học thêm một lớp phụ đạo nào. Tuy tự học, nhưng sau một thời gian Nhân đã trở thành một nhà lập trình trẻ và em có thể tự xây dựng một số phần mềm để tặng cho bạn bè và để ứng dụng cho mình.
Năm 2003, Nhân lên lớp 10 và học Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, vốn là một học sinh giỏi toán, nên em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Nhân có ý định sẽ xây dựng một phần mềm để ứng dụng toán học, nhưng thời gian thực hiện không nhiều nên chương trình vẽ hình học đó không hoàn thiện được. Em đã quyết định đổi hướng, viết thành bộ chương trình hỗ trợ học dựng hình và một phần mềm có tên gọi : Phần mềm hỗ trợ học dựng hình trên máy tính.Phần mềm còn có tên gọi là GeoS 1.0, giúp các bạn học sinh có thêm một dụng cụ mạnh để học dựng hình của môn toán học, một trong những kiểu bài toán “ngán” nhất của nhiều bạn học sinh phổ thông.
Phần mềm GeoS 1.0 gồm 3 phần: Phần chương trình chính là Geometry – Building Study 1.0, là phần mềm học dựng hình cho học sinh phổ thông. Phần mềm hỗ trợ dựng hình trong MsWord: Axiom 2 ndLine of Math. Và các tiện ích khác như: duyệt nhanh các hình vẽ định dạng, đăng ký kiểu tập tin với hệ thống. Các tập tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, hình mẫu, bài tập mẫu…khác.
Với 3 chế độ: Làm bài, Xem giải, Soạn bài tập, phần mềm giúp các học sinh có thể trao đổi các bài toán với nhau mà không cần mất thời gian mô tả, vẽ hình trên giấy. Bài giải được thiết kế thành nhiều bước giải một cách khoa học, rõ ràng, giúp các bạn tiếp thu bài giải tốt hơn so với việc chỉ được nhìn 1 hình vẽ duy nhất trên giấy thông thường trong các sách bài tập. Phần mềm hỗ trợ các thầy cô soạn bài tập, lời giải, đặt mật khẩu cho phần lời giải để gửi bài tập đó cho học sinh. Học sinh nhận bài tập, mở bài tập đó bằng chương trình chính là làm bài. Khi học sinh làm xong bài thì có thể lưu bài giải của mình để gửi lại cho thầy cô, sau đó có thể xem lời giải thầy cô đã soạn mà không cần mật khẩu. Nhưng nếu chưa làm xong bài mà muốn xem lời giải thì phải có mật khẩu của thầy cô. Các bạn học sinh muốn trao đổi bài với nhau cũng có thể làm theo cơ chế đó, nhưng không cần thiết đặt mật khẩu cho phần lời giải.
Nhân cho biết: Bộ phần mềm có chương trình Math Line 2.0 vẽ hình học hỗ trợ MSWord đi kèm có đầy đủ chức năng vẽ hình học như chương trình chính. Với chương trình này, các bạn học sinh có thể lưu trữ những bài toán hình học kèm theo hình vẽ trong văn bản Word như một phần minh hoạ. Đồng thời các thầy cô thường xuyên phải soạn đề cương môn hình sẽ không phải khổ sở vẽ hình bằng tay trên bản đề cương đã in ra mà có thể vẽ trực tiếp lên văn bản Word.
Để có được phần mềm này là một nỗ lực lớn của Nhân, em đã phải kiên trì tự học kết hợp với kiến thức toán học qua 3 lần “làm đi, làm lại” chương trình mới được hoàn thành. Do nhà không có máy tính nên để hoàn thành chương trình, Nhân phải tranh thủ ngoài giờ học sử dụng nhờ máy bạn và vào phòng máy của trường.
Bộ phần mềm được Nhân viết hoàn toàn trên môi trường Visual Basic 6.0, có ưu điểm đặc biệt là tất cả các chương trình đều nhẹ, có khả năng chạy khá nhanh và chính xác. Công cụ dựng hình, tạo bản ghi (Rec) được xây dựng công phu với độ phức tạp cao và hoạt động khá hay. Phần mềm trình bày các bài toán khoa học và hiệu quả, ít gây nhàm chán. Nhờ vậy đã hỗ trợ nhanh chóng cho việc học của học sinh cũng như tạo sự thuận tiện cho giáo viên. Tại lễ trao giải của hội thi tin học trẻ không chuyên TP Hồ Chí Minh lần thứ 15 ngày 28-5-2005 phần mềm của Nhân giành giải và được giới chuyên môn đánh giá khá cao về khả năng ứng dụng và triển khai trong thực tế.
Nguồn: Khoa học và Đời sống, số 270, ngày 23/7/2005.