Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 14/12/2005 23:59 (GMT+7)

Cậu học trò viết phần mềm dựng hình trên máy tính

Sinh năm 1978 tại Hà Tĩnh, đến năm cuối của bậc THCS Trần Văn Nhân mới theo bố mẹ vào TP Hồ Chí Minh và học tại trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình. Vào TP Hồ Chí Minh, Nhân mới được tiếp xúc với môn tin học. Và chẳng mấy chốc em đã bị môn học mới này cuốn hút và theo học lập trình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên việc học tập của Nhân hoàn toàn tự lực. Em phải tự học và không theo học thêm một lớp phụ đạo nào. Tuy tự học, nhưng sau một thời gian Nhân đã trở thành một nhà lập trình trẻ và em có thể tự xây dựng một số phần mềm để tặng cho bạn bè và để ứng dụng cho mình.

Năm 2003, Nhân lên lớp 10 và học Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, vốn là một học sinh giỏi toán, nên em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi toán của trường. Nhân có ý định sẽ xây dựng một phần mềm để ứng dụng toán học, nhưng thời gian thực hiện không nhiều nên chương trình vẽ hình học đó không hoàn thiện được. Em đã quyết định đổi hướng, viết thành bộ chương trình hỗ trợ học dựng hình và một phần mềm có tên gọi : Phần mềm hỗ trợ học dựng hình trên máy tính.Phần mềm còn có tên gọi là GeoS 1.0, giúp các bạn học sinh có thêm một dụng cụ mạnh để học dựng hình của môn toán học, một trong những kiểu bài toán “ngán” nhất của nhiều bạn học sinh phổ thông.

Phần mềm GeoS 1.0 gồm 3 phần: Phần chương trình chính là Geometry – Building Study 1.0, là phần mềm học dựng hình cho học sinh phổ thông. Phần mềm hỗ trợ dựng hình trong MsWord: Axiom 2 ndLine of Math. Và các tiện ích khác như: duyệt nhanh các hình vẽ định dạng, đăng ký kiểu tập tin với hệ thống. Các tập tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, hình mẫu, bài tập mẫu…khác.

Với 3 chế độ: Làm bài, Xem giải, Soạn bài tập, phần mềm giúp các học sinh có thể trao đổi các bài toán với nhau mà không cần mất thời gian mô tả, vẽ hình trên giấy. Bài giải được thiết kế thành nhiều bước giải một cách khoa học, rõ ràng, giúp các bạn tiếp thu bài giải tốt hơn so với việc chỉ được nhìn 1 hình vẽ duy nhất trên giấy thông thường trong các sách bài tập. Phần mềm hỗ trợ các thầy cô soạn bài tập, lời giải, đặt mật khẩu cho phần lời giải để gửi bài tập đó cho học sinh. Học sinh nhận bài tập, mở bài tập đó bằng chương trình chính là làm bài. Khi học sinh làm xong bài thì có thể lưu bài giải của mình để gửi lại cho thầy cô, sau đó có thể xem lời giải thầy cô đã soạn mà không cần mật khẩu. Nhưng nếu chưa làm xong bài mà muốn xem lời giải thì phải có mật khẩu của thầy cô. Các bạn học sinh muốn trao đổi bài với nhau cũng có thể làm theo cơ chế đó, nhưng không cần thiết đặt mật khẩu cho phần lời giải.

Nhân cho biết: Bộ phần mềm có chương trình Math Line 2.0 vẽ hình học hỗ trợ MSWord đi kèm có đầy đủ chức năng vẽ hình học như chương trình chính. Với chương trình này, các bạn học sinh có thể lưu trữ những bài toán hình học kèm theo hình vẽ trong văn bản Word như một phần minh hoạ. Đồng thời các thầy cô thường xuyên phải soạn đề cương môn hình sẽ không phải khổ sở vẽ hình bằng tay trên bản đề cương đã in ra mà có thể vẽ trực tiếp lên văn bản Word.

Để có được phần mềm này là một nỗ lực lớn của Nhân, em đã phải kiên trì tự học kết hợp với kiến thức toán học qua 3 lần “làm đi, làm lại” chương trình mới được hoàn thành. Do nhà không có máy tính nên để hoàn thành chương trình, Nhân phải tranh thủ ngoài giờ học sử dụng nhờ máy bạn và vào phòng máy của trường.

Bộ phần mềm được Nhân viết hoàn toàn trên môi trường Visual Basic 6.0, có ưu điểm đặc biệt là tất cả các chương trình đều nhẹ, có khả năng chạy khá nhanh và chính xác. Công cụ dựng hình, tạo bản ghi (Rec) được xây dựng công phu với độ phức tạp cao và hoạt động khá hay. Phần mềm trình bày các bài toán khoa học và hiệu quả, ít gây nhàm chán. Nhờ vậy đã hỗ trợ nhanh chóng cho việc học của học sinh cũng như tạo sự thuận tiện cho giáo viên. Tại lễ trao giải của hội thi tin học trẻ không chuyên TP Hồ Chí Minh lần thứ 15 ngày 28-5-2005 phần mềm của Nhân giành giải và được giới chuyên môn đánh giá khá cao về khả năng ứng dụng và triển khai trong thực tế.

Nguồn: Khoa học và Đời sống, số 270, ngày 23/7/2005.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.