Cậu học trò sáng tạo Robot Jupiter thực hành hóa học
Từ xưởng chế tạo rôbốt tại nhà
Ngày mới học tiểu học, Châm đã mượn ông nội cái đài cũ về tự khám phá các vi mạch điện tử, tụ điện…Em đã nhiều lần tháo lắp từng linh kiện của máy móc, đồ điện tử trong nhà chỉ để muốn biết từng bộ phận, chức năng của chúng. Khi bước vào học môn vật lý, em đã say mê với các định luật, công thức. Bất cứ một thí nghiệm nào được học trên lớp, Châm đều thích tự thực hành tại xưởng chế tạo ở nhà. Châm luôn tìm đến các cửa hàng sửa chữa xe máy để xem nguyên lý hoạt động của các loại động cơ phân kỳ. Bắt nguồn từ bộ phim khoa học viễn tưởng nói về một gia đình làm khoa học đã phóng con tàu vào vũ trụ để thử nghiệm, thế là khi mới học lớp 8, được học về dao động của con lắc, Châm đã có ý nghĩ chế tạo rôbốt. Em đã tự làm mô hình rôbốt bằng xốp, sau đó triển khai chế tạo từ nhôm, thép.
Sản phẩm rôbôt đầu tay của Châm là những đồ chơi tự tạo theo các mô hình người máy siêu nhân. Lúc đầu, em tự vẽ kết cấu mô hình bằng tay, tốn rất nhiều công sức. Sau này học lên cao, được học sâu về các môn khoa học cơ bản nên Châm đã có nhiều ý tưởng sáng tạo khoa học lý thú hơn.
Đến hành trình đoạt giải quốc gia
Xuất phát từ các giờ thực hành hoá học trong nhà trường còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với nhiều loại hoá chất độc hại, đồng thời trong quá trình tiến hành thí nghiệm còn có độ chính xác chưa cao, Châm đã đề xuất ý tưởng: chế tạo rôbốt ứng dụng vào việc trợ giúp học sinh thực hành môn hoá học mà không cần tiếp xúc trực tiếp với các loại hoá chất và đạt hiệu quả cao hơn để các bạn hoàn thành tốt công việc học tập. Và sản phẩm “Mô hình rôbôt Jupiter thực hành hoá học” đã ra đời trên ý tưởng sáng tạo đó. Châm đã mang sản phẩm này dự thi “Sáng tạo trẻ” toàn quốc 2009, Châm đã thuyết trình thành công xuất sắc sản phẩm của mình. Sản phẩm của em có khả năng ứng dụng vào thực tế cao và vượt qua hàng trăm sản phẩm trí tuệ khác để vinh dự dành giải Nhất cuộc thi.
Robot gồm một hộp kính trong như một phòng thí nghiệm thu nhỏ; một bàn xoay nơi cửa ra vào của hộp kính để đưa các lọ hóa chất ra vào “phòng thí nghiệm”. Cánh tay robot có chức năng lấy các hóa chất rắn trong lọ, tay máy di chuyển 6 chiều khác nhau đến vị trí bất kỳ trong lồng kính, hệ thống hút, đẩy bằng xilanh được điều khiển để hút và hòa trộn các dung dịch. Bệ xoay ly tâm trong lồng kính, dùng để trộn đều hỗn hợp các dung dịch.
Robot độc đáo và ấn tượng này được ứng dụng vào việc trợ giúp học sinh thực hành môn hóa học mà không phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại.