Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 05/09/2013 21:59 (GMT+7)

Cậu học trò chế tạo robot

Đó là K-Bot WiFi Robot, còn được gọi là robot tin học lập trình điều khiển qua WiFi, của Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, 17 tuổi, mới bước vào lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Sản phẩm này vừa được trao giải nhất phần mềm sáng tạo khối THPT tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc diễn ra tháng 8/2013.

Con robot giống một chiếc xe đồ chơi, được cung cấp năng lượng bởi một bình ăcquy nhỏ, bên trên có một con mắt là chiếc camera nhô cao có thể xoay trái, phải, trên, dưới. Sáu bánh xe linh hoạt giúp robot chạy tới, chạy lùi, quay ngang, đứng tại chỗ xoay 180 độ. Khi chạy vào vùng tối, K-Bot tự bật hệ thống đèn LED và quan sát. Nó có thể dùng cánh tay gắp được đồ vật và mang về nơi chỉ huy thành công.

K-Bot cũng có thể chạy ra đường và “truyền hình trực tiếp” các hoạt động trên đường phố với âm thanh sống động cho “cậu chủ” ngồi trong phòng học trên gác lửng căn nhà cấp bốn quan sát, điều khiển qua chiếc điện thoại di động cảm ứng.

“K-Bot là robot “ba trong một”, có thể đồng thời thực hiện ba nhiệm vụ: quan sát, tìm kiếm và an ninh. Đây được đánh giá là tính vượt trội so với những robot tin học khác trước đây, thường chỉ thực hiện được từng nhiệm vụ riêng lẻ.

Điều quan trọng là K-Bot hoạt động trong môi trường WiFi, diện hoạt động rộng lớn hơn rất nhiều, truyền được dữ liệu trực tuyến so với robot điều khiển bằng dây dẫn, bằng bluetooth. Ngoài ra, thiết bị điều khiển cũng đơn giản, dễ cơ động vì chỉ cần có máy tính kết nối WiFi hoặc điện thoại di động có khả năng thu được sóng WiFi, 3G là OK” - Khánh cho biết.

Khánh cũng “khoe” tính năng nổi trội nhất của K-Bot là quay được video có tiếng động và truyền trực tuyến về trung tâm điều khiển, chủ động phát hiện chuyển động và ghi lại hình ảnh. Ngoài ra robot còn có radar gắn phía sau để hỗ trợ di chuyển, có thể khảo sát và vẽ biểu đồ, tính thông số về nhiệt độ, độ ẩm ở nơi đang hoạt động...

Với những khả năng như vậy, theo Khánh, K-Bot có thể ứng dụng cho công tác quan sát an ninh ở phạm vi vừa phải như trong một gia đình, cơ quan, xí nghiệp; sử dụng để quay video, ghi âm thanh, tìm kiếm và thu thập mẫu vật ở những nơi con người khó tiếp cận được hoặc môi trường độc hại...

Sau khi được trao giải nhất tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2013, Ngô Huỳnh Ngọc Khánh tiếp tục mày mò nghiên cứu để hoàn thiện thêm khả năng của K-Bot. “Tôi đang nghiên cứu lắp đặt thêm nhiều cánh tay cho robot, đồng thời ứng dụng thiết bị LEAP motion để điều khiển chuyển động bằng cảm ứng các cánh tay này. Tôi cũng đang phát triển một lập trình tự động để robot thực hiện theo lệnh đối với các nhiệm vụ thường xuyên, lặp đi lặp lại, lưu trữ toàn bộ hình ảnh trong lịch trình mà không cần phải có người điều khiển” - Khánh nói.

Ngô Huỳnh Ngọc Khánh cho hay lúc nhỏ rất mê trò lái xe đồ chơi bằng bộ điều khiển từ xa và mơ ước có thể chế tạo một robot tự mình điều khiển được. Gần cuối năm 2012, khi nghiên cứu về lập trình điện tử trên vi mạch điều khiển Arduino, máy tính Raspberry Pi, sử dụng hệ điều hành Linux miễn phí trên mạng Internet, Khánh thấy có thể ứng dụng để làm con robot bằng sóng WiFi.

Ngoài việc dành nhiều thời gian lên mạng tìm kiếm công nghệ từ nguồn mở và “pha trộn” chúng lại với nhau để phát huy thế mạnh của từng hệ thống, Khánh còn tranh thủ lúc đi thăm anh trai đang học đại học tại TP.HCM để mua một số thiết bị cần thiết.

Từ đầu tháng 3-2013, Khánh bắt tay chế tạo K-Bot (viết tắt của Khánh-Robot). Mất bốn tháng một mình tự mày mò nghiên cứu, lúc là người nghiên cứu tin học, khi giống thợ... sửa chữa điện tử, lúc như thợ cơ khí, Khánh đã hoàn thành được K-Bot.

Đam mê tin học, dành nhiều thời gian ngồi trên máy tính, Khánh còn là học sinh xuất sắc toàn diện từ khi cấp II đến nay. Mục tiêu của chàng học sinh này là được trở thành sinh viên khoa công nghệ thông tin Trường đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Năm học lớp 8, Khánh đã tự mò mẫm lập ra diễn đàn tin học tại địa chỉ forum.ngoinhait.net, tự động chọn các thông tin về công nghệ thông tin trên khoảng 20 tờ báo mạng và tự động post bài. Năm lớp 9, Khánh tiếp tục đoạt giải nhất cấp tỉnh với phần mềm “Quản lý lớp học”, được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN (VIFOTEC) trao giải khuyến khích. Năm học lớp 10, Khánh lại đoạt giải nhất cấp tỉnh, giải ba hội thi tin học trẻ toàn quốc với phần mềm “Hệ thống quản trị nội dung”...

"Tôi không có bí quyết gì ngoài lòng đam mê tin học, tự mày mò trên mạng, không hiểu thì tra Google, tiếng Việt không giải được thì hỏi bằng tiếng Anh. Khi mình đã nghĩ ra điều gì đó và quyết tâm làm thì sẽ làm được, tôi đã nghĩ và làm như thế", Ngô Huỳnh Ngọc Khánh nói.

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.