Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/01/2005 18:21 (GMT+7)

Câu chuyện lý thú về “Chiếc bàn học thông minh”

Tôi đến trường Cao Thắng tìm gặp nhóm học sinh vừa đoạt giải. Thầy Lê Đình Kha - Trưởng khoa Điện tử - nhận xét : “Đó là một nhóm học sinh thông minh, năng động, mê nghiên cứu sáng tạo khoa học vàrất... dễ thương. Trong thời gian học tập ở trường ngoài đề tài "Chiếc bàn học thông minh" các em còn để lại cho trường nhiều đề tài khoa học có giá trị khác”. Theo thầy Kha, "Chiếc bàn học thôngminh" ra đời bắt đầu từ ý tưởng của Huỳnh Phúc Thịnh. ở nhà, Thịnh hay đọc sách, nhất là sách khoa học nhưng mỗi lần ngồi vào bàn đọc sách là Thịnh bị mẹ nhắc nhở: "Con đã lớn rồi mà ngồi đọc sáchcòn không đúng tư thế”. Từ lời nhắc nhở này, Thịnh nảy ra câu hỏi: "Tại sao mình không nghiên cứu, chế tạo ra một chiếc bàn học có chức năng nhắc nhở mình và những học sinh khác khi ngồi sai tưthế?". Mang câu hỏi này lên lớp, không ngờ Thịnh được thầy Kha và nhóm bạn thân là Cường, Bình, Triều ủng hộ hết mình. Thế là "Chiếc bàn học thông minh" ra đời. Nó không chỉ có chức năng “nhắc nhở”mà còn có hàng loạt chức năng lý thú, hấp dẫn khác...

Nhìn bên ngoài, chiếc bàn học thông minh chỉ là chiếc bàn học bình thường: Có bàn học và ghế kèm theo. Tuy nhiên, bên trong bàn ghế được bố trí các mạch điện tử, bộ nhớ, bộ xử lý và các cảm biến đượcgắn liền với đèn học, hệ thống loa báo, màn hình LCD. Ngoài ra, trên bàn còn bố trí các nút điều khiển để xem các thông tin cần thiết như: Cân nặng, thời khoá biểu, chọn nhạc... Khi có người ngồi vàoghế, việc đầu tiên là đèn bàn tự sáng lên. Kế đến là các cảm biến được gắn bên trong thành ghế nhận biết người đó ngồi đúng tư thế hay chưa, nếu chưa đúng tư thế thì cảm biến sẽ truyền tín hiệu về bộxử lý và phát ra lời nói nhắc nhở sửa tư thế ngồi cho hợp lý. Trên bàn còn đặt màn hình hiển thị LCD và các nút nhấn . Những nút nhấn này sẽ giúp người ngồi biết được thời khoá biểu, chỉ số cân nặng,đồng hồ báo thức. Hơn thế nữa, khi phụ huynh vắng nhà, bàn học thông minh sẽ nhận nhiệm vụ nhắc nhở học trò chuyên tâm vào việc học. Ví dụ như, ngay sau khi chương trình "Những bông hoa nhỏ" trêntruyền hình vừa kết thúc, trong phòng học bỗng vang lên lời nhắc nhở rất dễ thương : "Đến giờ rồi, học bài thôi/ Đến giờ rồi, học bài thôi!”. "Có khi nào, bạn đang ngồi học bài thì bị điện giậtkhông?" - Tôi tò mò hỏi. Thịnh vui vẻ trả lời: "Khi bắt tay nghiên cứu, mục tiêu "Dễ chịu, sảng khoái, không bị phiền toái" đã được đặt ra, do vậy chúng mình sử dụng điện bình ắc quy để vận hành tấtcả các chức năng khác nên bảo đảm an toàn 100%".

Để "Chiếc bàn học thông minh" ra đời, Cường, Thịnh, Triều, Bình phải mất ròng rã năm tháng với hàng loạt cuộc “cãi vã” nảy lửa. Một mặt, các bạn phải thường xuyên lên mạng để “săn tìm” tài liệu. Mặtkhác, họ phải lang thang từ ngày này sang ngày khác ở các "chợ trời" điện máy để "săn tìm" phụ tùng, linh kiện điện tử. Theo tính toán sơ bộ thì chi phí để sản xuất một chiếc bàn thông minh khoảng700.000 đồng. Thịnh cho biết: Sắp tới, mình và các bạn sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các thiết bị kỹ thuật khác để ngày càng đơn giản hoá phụ tùng, linh kiện (và tất nhiên làm giảm chi phí, giáthành) nhưng tăng chỉ số thông minh cho chiếc bàn. Mình ước mơ một ngày nào đó, chiếc bàn học thông minh sẽ được sản xuất đại trà để có mặt khắp mọi gia đình để thường xuyên nhắc nhở các em học sinh:"Đến giờ rồi, học bài thôi!".

Nguồn: Lý Thành Tâm (Báo Tiền phong), www.nhandan.org.vn ngày 28/11/2003

Xem Thêm

Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.