Các chuyến bay đêm làm tăng hiện tượng khí hậu nóng dần
Các nghiên cứu trước đây đã từng chứng minh rằng các vệt khí thải này giữ lại một phần nhiệt từ Trái Đất vào ban ngày và ban đêm, gây hiệu ứng nhà kính. Ban ngày, chúng như cái lọng ngăn một phần ánh nắng mặt trời chiếu xuống. Tuy nhiên, tác động này không đáng kể so với tác động giữ nhiệt.
Tiến sĩ Nicola Stuber và các cộng sự thuộc trường Đại học Reading đã nghiên cứu những vết khí tồn tại ít nhất 1 tiếng đồng hồ phía trên hành lang máy bay ở vùng Đông Nam nước Anh. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng những chuyến bay vào mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2, khi tỉ lệ độ ẩm tăng cao nhất, chiếm không đến ¼ các chuyến bay hàng năm, nhưng lại là nguyên nhân của 50% hiện tượng khí hậu nóng dần do những vệt khí thải của máy bay.
Còn những chuyến bay đêm từ 18g đến 6g chỉ chiếm ¼ các chuyến bay nhưng lại gây 60 đến 80% hiện tượng khí hậu nóng dần. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên hạn chế các chuyến bay đêm để tránh hiện tượng này.
Nguồn: Sciences & Avenir








