Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 06/06/2011 19:03 (GMT+7)

Bùi Phước Lai: Chế máy tạo cầu vồng

Năm học 12, cũng là năm Lai phát hiện ra rất nhiều bạn cùng học hay bị nhầm lẫn hiện tượng phản xạ ánh sáng, tán xạ và nhiều xạ ánh sáng. Suy nghĩ của Lai là làm sao để giải quyết được sự nhầm lẫn tai hại này. Em phát hiện ra trong chương trình thực hành môn Vật lý chỉ mới có lăng kính, nhưng chưa có máy tạo cầu vồng. Đó là lý do vì sao cậu học trò mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật quyết định chế tạo nên chiếc máy tạo cầu vồng.

Máy tạo cầu vồng do Lai sáng chế

Vậy là suốt 3 tháng trời, Lai mày mò với những thiết bị, dụng cụ. Vấn đề đầu tiên mà Lai vấp phải đó chính là tài chính, bởi đang còn là học sinh, gia đình cũng không khá giả để có thể hỗ trợ, nên một phần nhờ bạn bè, một phần Lai phải đi xin những vật dụng người ta bỏ đi để tận dụng. Những linh kiện còn lại phải lùng sục nhiều tuần liền mới mua được vì các mặt hàng Lai cần ở Đà Nẵng rất hiếm. Lai bắt tay vào tính toán được làm thế nào để thấy được cầu vồng, giải thích được hiện tượng đó và thiết kế máy tạo cầu vồng sao cho tầm nhìn thấy nó là lớn nhất, cần có một bản thiết kế hoàn chỉnh và Lai đã lập nên nó hơn 10 ngày trên dạng 3D.   

Sau hơn 3 tháng mày mò, Lai đã hoàn thiện máy tạo cầu vồng, và cũng vào thời điểm cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi toàn quốc 2009, Lai mang đi dự thi và đoạt giải Nhất, được đi Nigieria để thuyết trình về sản phẩm này. Trước đó, cậu học trò mê sáng tạo này cũng đã rinh giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi toàn quốc năm 2008, cho sản phẩm "Robot phun thuốc sát khuẩn".

Máy tạo cầu vồng không chỉ là một dụng cụ thí nghiệm rất trực quan, phục vụ cho công tác giảng dạy bậc THCS, THPT, được các giáo viên đánh giá cao về tính thực nghiệm, trực quan sinh động của máy. Thêm nữa, máy có thể phục vụ cho nhu cầu, sở thích quan sát cầu vồng của mọi người ở mọi nơi, mọi lúc...

Nay Lai đã là sinh viên năm 1 ngành Sư phạm kỹ thuật ĐH Bách khoa Đà Nẵng, nơi tạo điều kiện cho Lai tiếp tục có điều kiện phát huy tối đa khả năng sáng tạo kỹ thuật của mình.  

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.

Tin mới

Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Phú Yên: Giải thể 03 tổ chức Hội thành viên
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành các Quyết định số 1471, 1472, 1473/ QĐ-UBND về việc giải thể 03 tổ chức Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú gồm: Hội Kế hoạch hoá gia đình, Hội Phụ sản và Hội Y tế thôn bản. Đây là các Hội không còn hoạt động liên tục mười hai tháng theo quy định.
Cụm thi đua số 3 tổng kết công tác năm 2024
Ngày 22/11, tại thị xã Sa Pa, Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, triển khai phương hướng nghiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua số 3 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai làm cụm trưởng đã được tổ chức.
Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.