Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 18/09/2008 23:42 (GMT+7)

Bức xúc giao thông Hà Nội

Cảm nhận trên mặt đường

Nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội là do phương tiện giao thông tăng quá nhanh. Gần 6.500 ôtô xe máy chen nhau trong 1km đường; dân số cơ học tăng nhanh, quy mô đô thị tăng ba, bốn lần so với trước nhưng đường sá tăng không đáng kể, quỹ đất dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở Hà Nội còn thấp, chỉ đạt từ 3% đến 5%  trong lúc đó tỷ lệ phù hợp là 20% đến 25%. Bên cạnh đó việc xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông còn chậm, thiếu đồng bộ, thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch phát triển giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông chậm được cải thiện, một số khu vực, tuyến đường tổ chức giao thông chưa hợp lý; nhiều dự án giao thông đô thị chậm tiến độ...

Điệp khúc tắc đường cứ kéo dài đã nhiều năm. Chính quyền đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt nhưng người tham gia giao thông chưa thấy hết trách nhiệm của mình.

Quan sát chúng tôi thấy rằng những điểm nóng thường xẩy ra ùn tắc thì mạnh ai nấy đi. Hiện tượng đèo ba, đèo bốn, chở các thứ hàng cồng kềnh, quá khổ là chuyện thường ngày trên các nẻo đường Hà Nội. Đó là chưa kể những cú rẽ ngoặt bất ngờ của chủ xe máy không cần quan sát, không cần bật đèn báo hiệu xin đường đã gây ra những tai nạn thương tâm.

Ngay cả đối với người đi bộ, ý thức tham gia giao thông cũng rất kém. Họ vô tư băng qua đường bất cứ chỗ nào thuận tiện. Nhiều tuyến phố đã cố gắng dọn dẹp xe máy để dành riêng cho người đi bộ, nhưng họ lại không đi trên vỉa hè mà bước xuống lòng đường, có trường hợp còn dung dăng dung dẻ, vừa đi vừa chuyện trò thoải mái, nói - nghe điện thoại một cách vô tư. Hai năm qua Hà Nội đã xây được một số cầu vượt, những mong sẽ giảm bớt ách tắc và tai nạn giao thông.

Thế nhưng, bên cạnh những người chấp hành luật thì vẫn còn không ít người vì tiện đường, muốn nhanh, hoặc lười leo lên cầu mà sẵn sàng chạy ào qua đường. Anh Keith HalsTead - phóng viên tự do người Anh và chị Anna Batcheller, tình nguyện viên người Mỹ trong lần cùng tôi đi làm chương trình “Ngày Hà Nội xanh” khi nhìn thấy cảnh đó đều  lắc đầu. Họ có nhận xét chung là sợ tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội. Họ ví giao thông Hà Nội như một môn thể thao mạo hiểm nhưng đi nhiều rồi cũng thành quen.

Làm việc với Trung tâm điều khiển giao thông thành phố Hà Nội chúng tôi nhìn thấy được sự phức tạp của giao thông thành phố. Trên màn hình nhằng nhịt những điểm đen báo động tắc nghẽn giao thông. Các chiến sĩ cảnh sát làm việc ở đây gần như không có ngày nghỉ mà luôn phải đối mặt với giao thông phức tạp của thành phố. Trung tá Hoàng Anh Vui cho chúng tôi biết: Trung tâm hoạt động suốt ngày đêm để theo dõi giao thông kịp thời báo cho các đơn vị xử  lý ùn tắc, bảo đảm an toàn cho giao thông của thủ đô. Hiện nay toàn thành phố có 187cụm đèn và 25 camera đặt ở các ngã ba, ngã tư và ngã năm thực sự là những công cụ hữu hiệu giúp trung tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Hướng tới một bức tranh giao thông hoàn chỉnh

Chính phủ, Bộ giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội cũng như Sở Giao thông công chính Hà Nội cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để giảm ách tắc giao thông cho Hà Nội như đưa ra những biện pháp khả thi tập trung vào các dự án ưu tiên gồm phát triển hệ thống giao thông công cộng; phát triển mạng lưới giao thông đường bộ; quản lý và kiểm soát giao thông; tổ chức tuyên truyền giao thông sâu rộng đến từng gia đình, cụm dân cư, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thay đổi giờ làm việc để lệch giờ làm việc giữa cơ quan trung ương và Hà Nội; giải pháp xe buýt nhằm giảm phương tiện giao thông cá nhân…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, Thủ đô sẽ tập trung vào khắc phục ùn tắc giao thông, quy hoạch lại và cải tạo mở rộng đường sá, phân luồng một cách khoa học.

Đối với những công trình trọng điểm, Bộ Giao thông vận tải và thành phố cũng chỉ đạo rất sát sao. Đứng trên nút giao thông Kim Liên, một công trình trọng điểm, chúng tôi thấy khu vực thi công hạ tầng ngầm đã được nhà thầu Taise (Nhật Bản) rào kín như một "ốc đảo". Không khí làm việc ở đây rất khẩn trương. Từ xa cũng nhận thấy những chiếc máy khoan, máy xúc cần mẫn với công việc. Tiếng búa máy ép cọc, tiếng động cơ trên công trường sôi động cả một không gian rộng lớn. Dẫn chúng tôi xuống đường hầm đi bộ đang ngổn ngang sắt thép, vật liệu xây dựng, kỹ sư kết cấu bê tông cốt thép Cao Thanh Hải cho chúng tôi biết, dù mưa nắng thất thường nhưng công nhân vẫn bám công trình đủ quân số, nhà thầu chính Taise cung cấp đủ vật tư và giám sát rất chặt chẽ, giao ban hàng ngày khẳng định công việc đảm bảo tiến độ.

Nút giao thông Kim Liên là một đầu mối giao thông rất quan trọng ở phía Nam Hà Nội. Trước kia và hiện nay, đang trong giai đoạn thi công, nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Việc đưa nút giao thông này vào phục vụ đúng tiến độ sẽ góp phần giải tỏa tình trạng ùn tắc trong khu vực.

Rời nút giao thông Kim Liên chúng tôi đến cầu Vĩnh Tuy. Tính đến thời điểm này, các hạng mục công việc liên quan đến thi công và hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy đã hoàn thành được hơn 80% khối lượng công việc. Chắc chắn khi cầu Vĩnh Tuy đưa vào khai thác sẽ góp một phần quan trọng vào năng lực giao thông của Thủ đô Hà Nội. Ngoài cầu Vĩnh Tuy, một công trình giao thông quan trọng khác nữa là cầu Thanh Trì, cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực lớn nhất Việt Nam đã đi vào sử dụng.

Đây là cây cầu có vốn đầu tư, khối lượng xây dựng lớn, với công nghệ tiên tiến hàng đầu Việt <? Nam . Việc đưa vào sử dụng cầu Thanh Trì có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt trong phát triển kinh tế-xã hội của thủ đô Hà Nội, khu vực phía Bắc và cả nước. Cùng với đường vành đai III Hà Nội, cầu Thanh Trì nối thông 5 quốc lộ (QL1, QL2, QL3, QL5 và QL1A mới), liên kết vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với trục giao thông Bắc-Nam. Cầu Thanh Trì cũng góp phần giải tỏa sức ép giao thông đang đè nặng lên cầu Chương Dương (Hà Nội), phân bổ và giảm bớt đáng kể lưu lượng xe, nhất là xe tải, lưu thông qua nội thành thủ đô.

Cùng với phương án xây nhiều cầu vượt sông Hồng, Hà Nội đã khởi công xây dựng hạ tầng cho dự án thí điểm về đường sắt nội đô tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Dự án này có số vốn đầu tư là 5 triệu Euro. Tuyến này có chiều dài 12,5 km gồm 15 ga trong đó có 11 ga trên cao, 4 ga ngầm và các ga chuyển tiếp để nối với các tuyến vận tải hành khách công cộng nhằm nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc đồng thời góp phần cải thiện môi trường, tạo thói quen văn minh đô thị cho người dân.

Đi xa hơn, thành phố Hà Nội cũng đã khởi động dự án đường sắt trên cao nhằm khẳng định thêm bức tranh giao thông thủ đô đang dần có nét. hình ảnh những con đường mới, những cây cầu sừng sững nối đôi bờ sông Hồng, những phương tiện giao thông hiện đại sẽ làm cho bộ mặt thủ đô đã đẹp ngày càng đẹp hơn trong một môi trường giao thông thân thiện.

Tổng số phương tiện giao thông đang quản lý trên địa bàn Hà Nội là trên 220.000 xe ôtô và hơn 2.000.000 môtô, xe máy. Dự án “Quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020” có mức đầu tư 2,8 tỷ USD. Nếu thực hiện đúng lộ trình, đến năm 2010 giao thông công cộng (GTCC) sẽ phục vụ 30% nhu cầu đi lại và đến năm 2020 sẽ là 60 - 65% nhu cầu.

Về định hướng, hệ thống giao thông của Hà Nội trong tương lai phải đáp ứng tốt vai trò đầu mối giao thông ở cả 3 cấp độ: quốc tế, quốc gia và vùng. Quỹ đất dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đối với các khu xây dựng mới chiếm 25% quỹ đất đô thị, các khu vực nội thành cũ chiếm 18 - 20%.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.
Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.