“Bộ lắp ráp điện đa năng”: Sự sáng tạo trong làm đồ dùng dạy học
“Bộ lắp ráp điện đa năng” được làm từ tấm các tông fooc mi ca và nẹp gỗ, trên bề mặt được lắp ba thanh gắn thiết bị làm từ nẹp nhựa để bố trí các dụng cụ thí nghiệm. Bảng lắp ráp có thể treo, đặt trên mặt bàn hoặc có chân đế xoay được để đứng khi thao tác. Thiết bị ngắt điện hai chiều, một chiều được làm từ nhựa, vỏ lon. Hộp nguồn làm từ mica. Riêng ổ cắm, dây dẫn, đèn và đuôi đèn, công tắc, rắc cắm, các viên pin… mua ngoài thị trường.
Nhìn vào thì thấy đơn giản, nhưng “Bộ lắp ráp điện đa năng” có thể sử dụng để thiết kế một lượng lớn các thí nghiệm điện và các mạch điện trong chương trình điện học của hai môn Vật lý lớp và và lớp 9; Công nghệ lớp 8 và lớp 9. “Bộ lắp ráp điện đa năng” cho phép kết hợp những dụng cụ đo điện như ăm-pe kế, vôn kế để làm được nhiều bài thí nghiệm. Đặc biệt có thể sử dụng thiết bị trong một số tính huống “nêu vấn đề” cũng như ôn tập, củng cố cuối chương rất tốt. Các thiết bị dùng xong có thể gắn trực tiếp trên bảng lắp ráp hoặc có thể để vào hộp giấy, túi ni lông và đem để gọn vào vị trí thích hợp.
Thầy Nguyễn Thành Dương cho biết: “Chúng tôi đã bỏ ra nhiều công sức mới hoàn chỉnh được “Bộ lắp ráp điện đa năng” như ngày hôm nay. Sử dụng bộ thí nghiệm này thao tác dễ dàng, tiết kiệm được thời gian tiến hành thí nghiệm so với các bộ thí nghiệm tương tự đã được trang bị.Chỉ một bộ mà có thể làm dụng cụ trực quan giảng dạy cho 9 bài học của phần điện - vật lý lớp 7, 7 bài học ở phần điên - vật lý lớp 9 và số phần trong chương mạng điện gia đình, rất tiện lợi. Đặc biệt, ởnhững nơi vùng sâu, vùng xa không có điện lưới vẫn sử dụng được. Ngoài ra, giáo viên có thể thiết kế và thực hành được nhiều thí nghiệm khác bằng bộ lắp ráp điện đa năng này và có thể tự lắp ráp, hoặc được sản xuất đại trà chắc chắn rất thuận tiện cho việc sử dụng dụng cụ trực quan sinh động ở các trường THCS”.