Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 17:24 (GMT+7)

Biến chất phế thải thành dầu lửa

Bất cứ thứ gì cũng có thể biến thành dầu lửa

Trong khu công nghiệp của thành phố Philadelphia (Mỹ) mới xuất hiện một hệ thống máy công nghiệp cho phép chuyển đổi nhiều loại phế thải thành dầu lửa. Brian Appel - tổng giám đốc Changing WorldTechnologies, công ty đã xây dựng mô hình hệ thống xử lý thí điểm trên, cho biết: "Phương pháp của chúng tôi cho phép giải quyết được vấn đề chất thải trên phạm vi toàn cầu, làm tăng trữ lượng dầulửa thế giới và làm giảm tốc độ nóng lên của Trái đất". Vị tổng giám đốc này đã tập hợp được một nhóm các nhà nghiên cứu, cựu chính khách Mỹ và các nhà đầu tư để phát triển và thương mại hóa phươngpháp phi trùng hợp nhiệt (PDT). Phương pháp này được xây dựng nhằm xử lý tất cả các loại chất thải như phân gà công nghiệp, lốp xe, chai nhựa, nước thải công nghiệp tại các cảng biển, sông, máy tínhhư hỏng, rác thải gia đình, phế thải nông nghiệp, rác thải y tế bị lây nhiễm, các chất cặn bã từ công nghiệp lọc dầu, thậm chí là các loại vũ khí sinh học như các bào tử vi khuẩn bệnh than... TheoBrian Appel, các chất thải đi vào một đầu của dây chuyền công nghệ PDT và đi ra đầu kia là ba loại sản phẩm, tất cả đều có giá trị và không còn khả năng gây hại môi trường: dầu hỏa chất lượng cao,gas sạch và muối khoáng tinh chất.
Khác với những phương pháp trước đây biến các chất rắn thành chất đốt hóa lỏng (như phương pháp biến tro cây ngô thành éthanol), PDT nhắm đến tất cả các chất có thành phần chủ yếu là carbon. BrianAppel lấy một thí dụ vui: nếu một người nặng 79kg không may bị rơi vào trong chiếc máy này sẽ cho ra đầu bên kia là 17kg dầu thô, 3kg khí đốt, 3kg khoáng chất và 56 lít nước tiệt trùng. Chẳng ai nghĩtới việc sẽ đưa xác người vào để tái chế ra dầu lửa như vậy, nhưng cơ thể con người thực sự có thể được sử dụng như một nguyên liệu. Hiện chính quyền bang Philadelphia đang thương thảo với ChangingWorld Technologies để thành lập một dự án xử lý chất thải trên quy mô lớn theo mô hình của Changing World Technologies.

Nhanh hơn... Trái đất

Trở lại với mô hình xử lý của Changing World Technologies ở Philadelphia, nguyên liệu của hệ thống tái chế chất thải thành dầu hỏa đến từ các nông trại nuôi gà công nghiệp bao gồm lông gà, xương, da,máu, mỡ và lòng gà. Một chiếc xe ben đổ trên 600kg chất thải vào một chiếc máy nghiền 350 mã lực. Chiếc máy này sẽ trộn toàn bộ số nguyên liệu này thành một mẻ nghiền có mầu nâu xám. Sau đó, mẻnghiền này được đưa vào một bồn chứa rồi được đưa qua bộ phận rung sàng. Tại các công đoạn này, chất tổng hợp trên sẽ được sấy nóng trước khi được biến đổi và phân hủy. Khoảng hai giờ sau, một viênkỹ sư trong bộ blouse trắng tới mở một chiếc van cho chảy ra một loại chất lỏng mầu mật đường. Đó chính là dầu hỏa. Chỉ tay vào hũ thủy tinh đựng chất này, Brian Appel bình phẩm: "Đây là dầu nhẹ, mộtchất tương ứng của hỗn hợp nửa dầu fioul và nửa xăng".

Chế biến các chất thải chứa carbon và hydro thành dầu hỏa và khí gas là một quá trình tồn tại từ lâu trong thiên nhiên. Dầu thô trong lòng đất hiện nay xuất phát từ các loại xác động vật và thực vậtđơn bào bị vùi dưới đáy các đại dương. Trải qua nhiều triệu năm, chúng được phân hóa trước khi bị nghiền bởi sự di chuyển của các mảng kiến tạo. Dưới áp lực của áp suất và nhiệt độ, các chuỗipolymère và phân tử chứa carbon ở trong các xác động, thực vật phân hủy thành hydrocarbure dầu hỏa chuỗi ngắn. Tuy nhiên, để có thể làm được điều đó, Trái đất đã phải lặng lẽ làm việc trong suốt hàngtriệu năm vì nhiệt độ và những thay đổi áp suất dưới lòng đất rất thất thường. Trong khi những chiếc máy biến rác thải thành dầu hỏa của Changing World Technologies sẽ làm tăng nhanh quá trình hìnhthành dầu lửa bằng cách làm tăng nhiệt độ và áp suất tới mức nó có thể làm phân hủy các mối liên kết phân tử dài của các chất dùng làm nguyên liệu chế biến dầu hỏa.

10 USD/thùng dầu trong 10 năm nữa

Trước đây đã có rất nhiều nhà khoa học cố gắng thử nghiên cứu biến các chất rắn hữu cơ thành chất đốt hóa lỏng bằng cách sử dụng lại các chất thải. Tuy nhiên tất cả đều thất bại. "Trong phần lớn cácphương pháp trên, vấn đề nằm ở chỗ các nhà khoa học chỉ tìm cách tiến hành việc tái chế trong một giai đoạn duy nhất - nung nóng nguyên liệu chế biến để loại bỏ nước; đồng thời phân hóa các phân tử"- Brian Appel giải thích. Chính quá trình này làm hao tốn nhiều năng lượng mà vẫn không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ các chất độc hại vẫn tồn đọng lại bên trong các thành phẩm, trong khi phương pháp PDTcủa Brian Appel cho phép tiết kiệm được 85% năng lượng bỏ ra để tái chế các chất làm nguyên vật liệu phức tạp như phân gà công nghiệp . Năng suất tái chế còn cao hơn đối với các chất liệu khô nhưnhựa chẳng hạn. Như vậy việc giảm được năng lượng trong sản xuất có nghĩa là giảm được giá thành phẩm. Brian Appel tiết lộ "sau nhiều lần thử nghiệm tại Philadelphia, chúng tôi tính được giá thànhphẩm của một thùng dầu tái chế từ chất thải. Những thùng dầu đầu tiên được bán ra thị trường sản xuất từ phương pháp PDT chỉ với giá 15 USD/ thùng. Từ nay tới 3 hoặc 5 năm nữa, giá sẽ chỉ còn 10USD/thùng".

Dự án xây dựng các nhà máy tái chế dầu hỏa từ phân gà và các loại phân chuồng khác tại Alabama, từ phế phẩm nông nghiệp và mỡ động vật tại Nevada của Changing World Technologies đã nhận được 12 triệuUSD tiền tài trợ từ phía chính phủ Mỹ. Theo Brian Appel, thế hệ các nhà máy tái chế dầu hỏa theo phương pháp PDT trên sẽ đi vào hoạt động ngay từ đầu năm 2005.

Nguồn: Nguyễn Duy Hưng (Theo Le Courrier International), Tạp chí Thế giới mới

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).