Bay từ New York tới Tokyo mất 2g
Chiếc máy bay huyền thoại Concorde đã từng đạt đến tốc độ Mach 2 (tỷ lệ tốc độ máy bay trên tốc độ âm thanh), nghĩa là gấp hơn 2 lần tốc độ âm thanh. Nhưng khi đạt tới tốc độ Mach 5 nghĩa là bạn đã bước vào ngưỡng của tốc độ siêu âm. Các nhà khoa học rất lạc quan về tương lai của những động cơ sử dụng không khí mà họ gọi là động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scramjet) sẽ đưa những phương tiện vận tải hàng không tới một kỷ nguyên mới. Các động cơ phản lực siêu âm có thể đạt được tốc độ của tên lửa, nhưng nó lại có hiệu suất cao hơn những quả rocket bởi nó không cần chứa oxy để đốt cháy nhiên liệu. Vậy oxy ở đâu? Ở khắp mọi nơi. Động cơ siêu âm sử dụng oxy của bầu khí quyển.
Cuối năm 2004, chiếc X-43A Hyper X, máy bay không người lái do NASA chế tạo, đã bị cháy động cơ siêu âm và nổ tung trên biển Thái Bình Dương khi đạt tới tốc độ Mach 9,6 (tương đương 11.265 km/g) - tốc độ cao nhất mà một động cơ sử dụng không khí từng đạt được. Mặc dù chiếc máy bay chỉ thực hiện được chuyến bay của mình trong vòng 10 giây và đã bị nổ tung. Nhưng nó đã khẳng định điều chắc chắn: công nghệ này đã thành công.
"Sự xuất hiện của công nghệ máy bay siêu âm ngày nay giống như khi động cơ phản lực xuất hiện vào Chiến tranh Thế giới thứ II vậy", ông George Orton, giám đốc dự án Boeing Phantom Work, người tham gia hỗ trợ phát triển chiếc X-43A, phát biểu. Ông Orton khẳng định chỉ trong vòng 20 tới 30 năm nữa, chúng ta sẽ được biết tới thế hệ phương tiện hàng không mới với nền tảng động cơ siêu âm. Nhưng ông cũng khẳng định rằng "để đạt được điều đó, chúng ta sẽ cần đầu tư những khoản kinh phí không nhỏ cho nghiên cứu và những nỗ lực cũng như sự tận tâm của các nhà khoa học".
Trở ngại lớn nhất ngăn cản những chiếc máy bay siêu âm tung cánh là hai yếu tố ma sát và nhiệt độ. Và để giải quyết được hai yếu tố này cần có những đầu tư tài chính khổng lồ cho việc nghiên cứu. "Chúng ta đã phát triển phương tiện di chuyển từ những con ngựa tới động cơ sử dụng bu-gi và giờ là máy bay siêu âm" - ông Allan Paull thuộc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng siêu âm thuộc Đại học Queensland phát biểu - "Chúng ta không khẳng định được tốc độ cao nhất là bao nhiêu. Nhưng chúng ta luôn khát khao phá vỡ những giới hạn về nhanh và cao mà chúng ta có thể đạt tới". Nói một cách khác, chúng ta có cả một bầu trời bao la để chinh phục!
Nguồn: sgtt.com.vn, 08/05/2006








