Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 30/11/2011 23:52 (GMT+7)

Báo động chứng rối nhiễu tâm trí ở trẻ em

Tăng động giảm chú ý, trầm cảm, tự kỷ, rối nhiễu hành vi, thậm chí, nhiều trường hợp vì không được can thiệp kịp thời, trẻ đã có hành động dại dột như tự thương, tự tử… là những dạng rối nhiễu tâm trí thường gặp ở trẻ. Điều đáng báo động là hiện tượng này ngày càng tăng.

Ngồi chờ con ở phòng đón tiếp của phòng khám Tuna Tư vấn - Dự phòng- Điều trị rối nhiễu tâm trí (Trung tâm nghiên cứu đào tạo và phát triển cộng đồng - RTCCD trực thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam ), chị X. mặt buồn xo. P. là con trai đầu lòng của anh chị, nhưng chị rầu rầu kể: “Cháu khỏe mạnh, bụ bẫm, không hề chậm nói. Nhưng cách đây 1 năm rưỡi, gia đình tôi mới bắt đầu để ý thấy cháu mất tập trung, không thích chơi với các bạn… Lúc đầu không nghĩ là cháu bị bệnh, nhưng gần đây, cháu càng mất tập trung, vợ chồng tôi mới lo và đưa đi khám”.

Chị kể tiếp: “Tôi và chồng tôi bận nên việc chăm sóc cháu chủ yếu do ông bà. Ba tuổi rưỡi chúng tôi mới cho cháu đi học. Tháng đầu tiên, hôm nào đến lớp cháu cũng khóc”.

Tầng 3 là nơi cậu con trai của chị X. đang được trị liệu. Trong căn phòng rộng chừng 30 mét vuông được trang trí và bày biện tươi tắn và vui mắt như một lớp mẫu giáo, có tranh tường là các nhân vật hoạt hình, có giá gỗ và tủ gương đựng đồ chơi, nhân viên trị liệu Bùi Văn Tuân khẽ bảo bé P.: “Con lại giá sách tìm cho chú rổ thẻ tranh nhé!”

Cậu bé 4 tuổi đi đến giá sách rồi đứng tần ngần. Anh Tuân động viên: “P. thử nhớ xem chú bảo con tìm gì nhỉ?” Cậu bé quay đầu lại khi thấy gọi tên mình, nhưng vẫn ngơ ngác. Anh Tuân lại tiếp lời: “Nếu con quên mất rồi thì con phải hỏi chú như thế nào nhỉ?”

“Bé P. mắc chứng giảm chú ý. Đây là biểu hiện của dạng rối loạn tăng động giảm chú ý- một trong những loại rối nhiễu tâm trí thường gặp ở trẻ hiện nay”, anh Tuân kể, sau khi kết thúc buổi trị liệu với bé P. “Hôm nay là buổi thứ tư. Bé đã khá hơn một chút. Hôm đầu gặp, P. nói rất nhỏ, nhút nhát và khóc nhè nữa. Nhưng hôm nay thì bé không khóc, trả lời dõng dạc hơn”.

Lớn hơn một chút, ở tuổi vị thành niên, trẻ hay rơi vào rối loạn cảm xúc (trầm cảm), rối loạn hành vi đạo đức. Theo chị Nguyễn Thị Nga, một nhân viên trị liệu tâm lý khác cũng ở Trung tâm RTCCD, chị còn rất nhớ trường hợp một em gái trầm cảm vì có người bố bạo hành, thường xuyên đánh mẹ và thỉnh thoảng đánh cả con mình. “Một thời gian dài, cô bé lâm vào buồn chán, đi học thì lủi thủi, không chuyện trò giao tiếp với ai, không muốn ăn gì, khóc lóc suốt. Người mẹ quá lo cho con, đã giấu chồng đưa con đi khám. Rồi chị đưa con ra ở trọ để tránh những trận đánh mắng của chồng”. Theo chị Nga, câu chuyện này cho thấy sự bạo hành trong gia đình gây sức ép rất lớn đến tinh thần của con trẻ; gây nên rối loạn cảm xúc.

Một dạng khác của rối nhiễu tâm trí là rối nhiễu hành vi, biểu hiện là tật ăn cắp vặt ở trẻ. Bác sĩ Lã Thị Bưởi, Trưởng phòng khám Tuna vẫn ấn tượng về trường hợp một cậu học sinh 13 tuổi học trường quốc tế, gia đình giàu có nhưng lại ăn cắp đồ. “Đây là kiểu hành vi lệch lạc so với chuẩn đạo đức thông thường. Nhưng người bố đã không tìm hiểu kỹ nguyên nhân mà mắng con. Mắng không được thì đánh con “lên bờ xuống ruộng”. Đến đây điều trị, cậu bé tâm sự: “Lúc cao trào nhất là con muốn bỏ nhà ra đi”.

Ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) cho biết: Thuật ngữ “rối nhiễu tâm trí” được dùng để chỉ trạng thái lệch lạc về sức khỏe tâm trí trong một thời gian đủ dài, đòi hỏi phải có sự can thiệp chuyên môn để tránh nặng dần dẫn đến tổn thương khó hồi phục. Bệnh là xu hướng thời hiện đại và càng ngày càng nhiều. Theo Khoa Tâm bệnh (Bệnh viện Nhi Trung ương), mấy năm trước, mỗi năm chỉ vài trăm cháu đến khám thì năm 2010 đã có 2.000 cháu đến khám có dấu hiệu liên quan đến tự kỷ.

“Rối nhiễu tâm trí ở trẻ lứa tuổi học đường là nguyên nhân chính làm giảm sút chất lượng đào tạo, tăng tỷ lệ trẻ bỏ lớp và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng tự tử trong học sinh”, ông An bổ sung. Thực tế ở Việt Nam , những năm gần đây, tự tử là nguyên nhân thứ hai gây tai nạn thương tích ở trẻ.

Xem Thêm

An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

An Giang: 25 giải pháp của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật được vinh danh
Ngày 14&15/6, tại TP. Long Xuyên, Hội đồng Giám khảo Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ XIV (năm 2024–2025) đã tổ chức chấm chọn vòng chung khảo với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh, doanh nghiệp, giảng viên Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng Nghề An Giang cùng các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Đồng Tháp: Lan tỏa tinh thần sáng tạo trong Thanh Thiếu niên, Nhi đồng
Sáng ngày 16/6, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh đã tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi lần thứ 18, năm 2025. Tham dự có Thường trực Ban Tổ chức Cuộc thi; đại diện lãnh đạo các sở ngành Tỉnh, UBND các huyện, thành phố; quý thầy cô giáo và các học học sinh.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.