Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/04/2012 23:25 (GMT+7)

Báo cáo số 203/BC-LHHVN ngày 3/4/2012 của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam về tình hình hoạt động và thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị

LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC

VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM


Số: 203 /BC-LHHVN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà Nội, ngày 03 tháng 4 năm 2012

BÁO CÁO

Tình hình hoạt động và thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị

(Báo cáo tại buổi làm việc của Đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ chính trị, Thường trực

Ban Bí thư Trung ương Đảng với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam )


Trong thời gian qua, nhất là trong năm 2011, Nghị quyết số 27-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị (khoá X) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,Thông báo số 353-TB/TW ngày 25/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xác định các đề án triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TWvà Thông báo số 116/TB-VPVP ngày 12/5/2011 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Namđã tạo những điều kiện rất thuận lợi cho các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ( sau đây gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam). Trong bối cảnh nêu trên, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức thực hiện có kết quả các mục tiêu và nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Liên hiệp Hội Việt Nam . Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam xin báo cáo một số kết quả chủ yếu trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương số 27-NQ/TW và Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị.

I.NHỮNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU

1. Công tác chính trị, tư tưởng; thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng

Trong thời gian qua,Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã có một số buổi làm việc để trực tiếp báo cáo với Bộ Chính trị và Ban Bí thư về tình hình hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, xin ý kiến chỉ đạo và đề xuất các kiến nghị, đặc biệt về các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị, tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VI (nhiệm kỳ 2010-2015); về tư vấn, phản biên các chương trình, đề án, dự án quan trọng của đất nước trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong năm 2011, Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch đã tích cực chỉ đạo viêc tổ chức phổ biến và quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Liên hiệp Hội Việt Nam đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức 03 hội nghị để phổ biến và quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho các cán bộ lãnh đạo, đảng viên trong các hội ngành toàn quốc, trong liên hiệp hội các tỉnh và thành phố trong cả nước.

Đoàn Chủ tịch đã làm việc với đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư (nay là Chủ tịch nước); đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam và tình hình triển khai thực hiên Nghị quyết Trung ương 27-NQ/TW và Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị. Ngay sau các buổi làm việc nói trên, các bộ, ban, ngành Trung ương đã chủ động phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai thực hiện các đề án theo Thông báo số 353-TB/TW; Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 116/TB-VPCP; Văn phòng Trung ương Đảng đã thông báo ý kiến của Ban Bí thư về đề án Quy chế hoạt động của Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam và đề án về bộ máy tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam làm cơ sở để các ban Đảng, các bộ có liên quan và Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện. Liên hiệp Hội Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ: Nội vụ, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các nhiệm vụ được giao; tổ chức nhiều buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong cả nước về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị và thành lập Đảng đoàn ở các Liên hiệp hội địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá X).

Liên hiệp Hội Việt Nam đã cử đại diện lãnh đạo tham gia các ủy ban, hội đồng quốc gia do Ban Bí thư và Chính phủ thành lập bao gồm : Tổ giúp việc Ban Bí thư thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hội đồng phát triển bền vững quốc gia; Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính;Ban Chỉ đạo quốc gia về chống biến đổi khí hậu;Ủy ban quốc gia phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma tuý, mại dâm; ký kết thỏa thuận phối hợp làm việc với Ủy bản Pháp luật, Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội; kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho phép Liên hiệp Hội Việt Nam được tham gia vào công tác sửa đổi Hiến pháp, xây dựng pháp luật và hoạt động giám sát của Quốc hội.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về 6 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã rà soát các nhiệm vụ có sử dụng ngân sách Nhà nước, đăng ký và thực hiện việc cắt giảm tiết kiệm 10% chi thường xuyên trong kế hoạch ngân sách năm 2011.

Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tham gia hiệp thương, giới thiệu những trí thức tiêu biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Kết quả đã có nhiều ứng cử viên trúng cử. Hiện nay, chỉ tính riêng trong số hội viên và lãnh đạo các cấp của Hội Luật gia Việt Nam đã có 59 đại biểu Quốc hội, 129 đại biểu HĐND cấp tỉnh và 445 đại biểu HĐND cấp huyện; Liên hiệp Hội Hà Nội có 2 đại biểu Quốc hội, 1 đại biểu HĐND thành phố;Liên hiệp Hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 5đại biểu HĐND tỉnh. Đoàn Chủ tịch đã chỉ đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tuyên truyền giới thiêu về Đại hội XI của Đảng, về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam đã phối hợp với Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch làm tốt công tác lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tập trung vào nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN, đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các tổ chức thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam. Mặc dầu phần lớn đảng viên trong Đảng bộ là các đồng chí đã qua công tác lãnh đạo, quản lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong số đó một số đồng chí đã từng là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, nhưng Đảng ủy rất quan tâm tới việc phát triển đảng viên trẻ và thành lập các chi bộ trong các hội thành viên, nhằm làm tốt công tác lãnh đạo chính trị đối với hoạt động của các hội thành viên. Hiện nay, Đảng bộ có 51 chi bộ với hơn 450 đảng viên và đã thực sự thể hiện được vai trò gương mẫu, có tác dụng thu hút và lôi cuốn trí thức trong các tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam. Các tổ chức quần chúng như Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thuộc cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã từng bước được kiện toàn và phát triển.

2. Công tác củng cố và phát triển tổ chức:Là một tổ chức có hệ thông 2 cấp ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam rất quan tâm đến việc củng cố và phát triển các tổ chức trong hệ thống. Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động nhằm kiện toàn và phát triển các tổ chức thành viên. Đoàn Chủ tịch đã phối hợp với các tỉnh ủy, UBND các tỉnh thúc đẩy việc thành lập Liên hiệp Hội ở những nơi chưa có Liên hiệp Hội; chỉ đạo tổ chúc đại hội nhiệm kỳ của các hội thành viên; ra quyết định thành lập các tổ chức KH&CN trực thuộc. Tính đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 58 Liên hiệp Hội ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (trong đó Liên hiệp Hội ở 37 tỉnh, thành phố đã thành lập Đảng đoàn), 72 hội ngành toàn quốc và trên 300 tổ chức KH&CN trực thuộc. Trong năm 2012, Liên hiệp Hội sẽ được thành lập ở 3 tỉnh. Có thể khẳng định Đề án về bộ máy tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam do Ban Bí thư chỉ đạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn đã có tác động rất tích cực tới việc phát triển tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam, nhất là ở các địa phương. Đề án về Quy chế hoạt động của Đảng đoàn và Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn và các tổ chức đảng ở Trung ương và địa phương đã tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo chính trị trong các hoạt động của Liên hiệp Hội ở Trung ương và các địa phương.

3. Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp

a) Hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức:Thông qua 197 tờ báo, tạp chí, bản tin, trang tin điện tử và nhà xuất bản, Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong nhân dân, góp phần đưa tiến bộ KH&CN vào sản xuất, đời sống và nâng cao dân trí. Các đài truyền hình, đài phát thanh, thông tấn xã, các báo in và báo điện tử của Trung ương và địa phương đã thường xuyên đưa tin về các hoạt động của các đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.Các hội thành viên, các tổ chức KH&CN trực thuộc đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức thông qua xuất bản sách, tài liệu, tổ chức các hội thảo, hội nghị, triển lãm...

b) Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội:Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được nhiều nhà khoa học có trình độ cao về KH&CN và có kinh nghiệm quản lý để tham gia tư vấn, phản biện các chính sách, đề án, dự án lớn trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong năm 2011 vừa qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia tư vấn, phản biện dự án “ Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng bô xit tại Việt Nam đến năm 2020, có xét đến năm 2030”; đề án “ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”; việc Xâyđập Xayabury trên sông Mê Kông; đề án “ Đổi mới chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông sau năm 2015”; dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi. Nhiều ý kiến đóng góp của Liên hiệp Hội Việt Nam đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao, được Chính phủ và các bộ có liên quan tiếp thu. Các hội ngành toàn quốc và Liên hiệp Hội địa phương cũng đã chủ động tiến hành nhiều hoạt động tư vấn, phản biện, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng của các đề án, dự án của các ngành và các địa phương.

c) Hoạt độngKH&CN, bảo vệ môi trường, y tế, xoá đói giảm nghèo:Liên hiệp Hội Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoá khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, y tế, phát triển cộng đồng và xoá đói giảm nghèo, tạo được uy tín nhất định đối với các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt là đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa và miền núi; tạo được sự tín nhiệm của các nhà tài trợ nước ngoài.

d) Hoạt động giải thưởng, hội thi, tôn vinh trí thức:Trong thời gian qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức tốt việc gặp mặt các trí thức tiêu biểu có nhiều đóng góp cho đất nước ở Trung ương cũng như ở các địa phương. Đã kiến nghị với Đảng, Nhà nước đổi mới, nâng cao chất lượng Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và các giải thưởng, cuộc thi khác do Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên chủ trì. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam đã coi trọng công tác thi đua, khen thưởng trong toàn Liên hiệp Hội Việt Nam và thông qua hoạt động này đã tôn vinh các nhà khoa học có nhiều đóng góp cho đất nước.

đ) Hoạt động hợp tác quốc tế:Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác và là đối tác tin cậy đối với các tổ chức khoa học và công nghệ và các nhà tài trợ nước ngoài ; đã cử đại diện tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế;kịp thời lên tiếng bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia triển khai thực hiện dự án phòng chống HIV/AIDS do Quỹ toàn cầu tài trợ. Trong năm 2011, Liên hiệp Hội Việt Nam đã p hê duyệt và tiếp nhận 78 dự án viện trợ quốc tế cho 25 tổ chức KH&CN trực thuộc.Nhiều hội ngành toàn quốc tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nước ngoài trên những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

II. MỘT SỐ KHÓ KHĂN, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Một sốkhó khăn, tồn tại

- Hai đề án theo Thông báo số 353-TB/TW là Đề án về cơ chế tài chính và Đề án về cơ chế tham mưu và tư vấn, phản biện, giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam tuy đã được chuẩn bị song vẫn chưa được trình Ban Bí thư để xin ý kiến. Gần hai năm sau khi tổ chức Đại hội, Điều lệ Đại hội VI của Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chưa được phê chuẩn, gây khó khăn cho hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội thành viên, nhất là các Liên hiệp Hội địa phương.

- Tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam tuy có phát triển về số lượng nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động còn hạn chế; tỷ lệ trí thức tập hợp trong các tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam còn thấp, đặc biệt là trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp và trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Điều kiên hoạt động của Liên hiệp Hội ở Trung ương và các địa phương tuy đã được cải thiện hơn so với trước song vẫn còn nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, bộ máy tổ chức và cơ sở vật chất. Sự phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp Hội ở Trung ương và địa phương còn yếu. Liên hiệp Hội Việt Nam chưa được Nhà nước giao kinh phí thực hiện các chương trình, dự án quy mô lớn để tập hợp trí thức tham gia giải quyết những vấn đề quan trọng trong phát triển KH&CN, GD&ĐT, bảo vệ môi trường cũng như trong chính sách đối với trí thức.

- Công tác tư tưởng của đội ngũ trí thức chưa được quan tâm đúng mức, chưa tổ chức được những diễn đàn phù hợp để cung cấp thông tin và tạo môi trường thuận lợi để anh chị em trí thức có thể bày tỏ quan điểm và đóng góp ý kiến vào những chủ trương, chính sách phát triển đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực KH&CN, GD&ĐT, bảo vệ sức khỏe.Một số vấn đề quan trọng cần có ý kiến tư vấn, phản biện của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên song vẫn chưa được các bộ, các ngành và chính quyền địa phương chủ động đặt vấn đề. Cơ chế thực hiện tư vấn, phản biện còn nhiều bất cập, có khi yêu cầu về ý kiến tư vấn, phản biện khá cao nhưng thời gian chuẩn bị lại quá ngắn.

2. Nguyên nhân của những khó khăn, tồn tại

- Một số cơ quan Đảng, Nhà nước còn chưa nhận thức thật đầy đủ về quan điểm, đường lối của Đảng đối với vị trí, vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam ở Trung ương và các địa phương trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước. Mặc dầu trên các văn bản chính thức của Đảng, Liên hiệp Hội ở Trung ương và địa phương được coi là tổ chức chính trị - xã hội của trí thức KH&CN, nhưng việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam chưa đầy đủ, chưa kịp thời. Nhà nước vẫn chưa tạo điều kiện để các hội nghề nghiệp thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao phù hợp với năng lực của các hội. Việc từng bước chuyển giao dịch vụ công từ Nhà nước sang các tổ chức nghề nghiệp còn chậm được triển khai.

- Nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội ở Trung ương và địa phương cũng như của các hội ngành toàn quốc còn chậm được đổi mới. Các hội thành viên còn lúng túng trong việc tạo ra nguồn lực cho các hoạt động. Liên hiệp Hội Việt Nam chưa thực sự chú trọng quảng bá, giới thiệu về tổ chức, chưa chú trọng tuyên truyền rộng rãi về thế mạnh và những kết quả hoạt động phục vụ nhu cầu xã hội, vì thế mà trong xã hội chưa có nhiều thông tin về Liên hiệp Hội Việt Nam. Năng lực cán bộ của Liên hiệp Hội ở trung ương và địa phương còn nhiều bất cập, công tác tham mưu cho lãnh đạo về tổ chức hoạt động hội còn hạn chế; phong cách làm việc còn thiếu sự chuyên nghiệp, khả năng hội nhập quốc tế còn yếu.

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW và Chỉ thị số 42-CT/TW, Liên hiệp Hội Việt Nam xin kiến nghị với Bộ Chính trị và Ban Bí thư một số vấn đề sau đây:

1. Đề nghị Ban Bí thư tiếp tục chỉ đạo việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ trung ương đến địa phương, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức về vị trí, vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam như một tổ chức chính trị-xã hội trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Định kỳ hàng năm, những người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp bố trí gặp gỡ để thông báo tình hình và trao đổi ý kiến với các tổ chức đại diện của trí thức về những vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng và những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

2. Đề nghị Ban Bí thư có ý kiến với Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các bộ có liên quan ban hành và đôn đốc thực hiện những cơ chế, chính sách cụ thể liên quan đến tổ chức bộ máy, tài chính và các điều kiện vật chất để bảo đảm cho Liên hiệp Hội ở Trung ương và địa phương hoạt động hiệu quả, thực sự trở thành một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh; chỉ đạo các tỉnh, thành ủy xác định rõ các nhiệm vụ giao cho Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố thực hiện trên cơ sở quán triệt đầy đủ mục tiêu, quan điểm, các nhiệm vụ và giải pháp được đề ra trong Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị; chỉ đạo các bộ, các ban, các ngành có liên quan phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án theo Thông báo số 353-TB/TW của Ban Bí thư.

3. Thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 45/2010/NĐ-CP theo hướng đưa Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Nghị định theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị song cho đến nay vẫn chưa có tiến triển đáng kể. Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục chỉ đạo việc này. Bên cạnh việc sửa đỏi Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, cần xem xét, ban hành một văn bản pháp luật khẳng định Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Liên hiệp Hội Việt Nam song vẫn bảo đảm tính năng động của tổ chức và tránh bị hành chính hóa.Đồng thời, đề nghị Ban Bí thư sớmcó ý kiến với Ban Cán sựđảng Chính phủ để Thủ tướng phê chuẩn Điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ VI (2010-2015)giốngnhư Điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ Vcũngđã được Thủ tướng phê chuẩn.

4.Đề nghị Bộ Chính trị và Ban Bí thư định kỳ nghe Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam trực tiếp báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam./.

TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRUNG ƯƠNG

CHỦ TỊCH

Đặng Vũ Minh

Xem Thêm

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".

Tin mới

Lâm Đồng: Thăm, tặng quà các nhà khoa học trong tỉnh
Ngày 14/5, Liên hiệp Hội tỉnh (Liên hiệp Hội) và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đi thăm các tổ chức khoa học và công nghệ thành viên và các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển phát triển khoa học công nghệ của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5.
TSKH Phan Xuân Dũng: Sự ghi nhận, tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Nhân dân là điểm tựa để đội ngũ trí thức KH&CN cống hiến
TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA là một trí thức dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp KH&CN, với nhiều dấu ấn đậm nét cho sự phát triển KH&CN nước nhà. Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, TSKH Phan Xuân Dũng đã có những chia sẻ cùng trang tin Vusta.vn về cuộc đời cống hiến cho KH&CN, những mong mỏi với đội ngũ trí thức KH&CN và sự phát triển của KH&CN nước nhà trong bối cảnh mới.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Sơn La: Đóng góp ý kiến 5 Dự thảo Luật
Trong các ngày 09-10/5 và 13/5/2024, Liên hiệp Hội tỉnh Sơn La đã tổ chức các Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến đối với 05 dự án Luật, gồm: Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Di sản Văn hoá (sửa đổi) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Bà Phạm Thị Hà – Chủ tịch Liên hiệp Hội Chủ trì các hội thảo.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng; Cần tin tưởng, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức để họ cống hiến
“Hà Nội cần tiếp tục tin tưởng hơn nữa, trao cho đội ngũ trí thức các điều kiện, đặc biệt là cơ chế chính sách để họ đủ dũng khí, dám nói, dãm nghĩ, dám làm, dám hành động hơn nữa, điều này sẽ góp phần để đất nước, thủ đô phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và sẽ đạt tầm cao mới…” đây là phát biểu của Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tại hội nghị.