Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 16/11/2011 18:48 (GMT+7)

Bàn thêm về giáo dục giới tính

Đủ kiểu mày mò

Buồn cười nhất là cứ nói đến giáo dục giới tính, người ta lại chỉ nghĩ đến… cấu tạo cơ thể, nhất là cấu tạo bộ phận sinh dục, sinh sản nam, nữ; đến chuyện “có baby bằng cách nào”. Chẳng thế mà sách giáo khoa bậc tiểu học, lớp 3 (hoặc lớp 4 gì đó) đã cho học sinh học rằng: trứng của phụ nữ kết hợp với tinh trùng của đàn ông “thành ra em bé”. Chỉ qua vài chữ với hình vẽ sơ sài như vậy hỏi học sinh chúng ta học được cái gì về giới tính, đã hết thắc mắc (nếu có) chưa? (“trứng” ở đâu, “tinh trùng” thế nào, “kết hợp” ra sao?...) Lại có bà mẹ chuyên cho con trai (4 - 5 tuổi) tắm chung với mình và bảo để kết hợp “giáo dục giới tính” cho con luôn(!). Bà nữa thì giải thích khi con thắc mắc “tình dục là gì” rằng đó là… “tình cảm có giáo dục”.

Xưa nay, chuyện quan hệ vợ chồng, chuyện sinh nở, yêu đương nam nữ… trong nếp sống văn hóa ứng xử ở ta vốn là chuyện nhạy cảm, cấm kỵ, ít được nói đến. Mọi người lớn lên rồi biết những chuyện ấy đều chỉ tự nhiên như hoa đến thì là nở vậy. Chủ yếu do tự mày mò, sự truyền đạt của cha mẹ, bạn bè như kiểu rỉ tai, theo những kinh nghiệm cá nhân chủ quan còn nhiều khiếm khuyết. Chưa nhiều người thấy việc giáo dục giới tính, trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, kiến thức tình dục cho con cái là quan trọng. Chỉ đến khi gặp phải “vấn nạn”: giới trẻ yêu đương sớm, bê trễ học hành, sinh hoạt tình dục bừa bãi, mang thai ngoài ý muốn phải nạo phá thai, mắc bệnh (HIV, hoa liễu…) gia đình, xã hội đây đó mới cuống lên, kêu gào phải giáo dục, nhưng vẫn chẳng biết phải giáo dục như thế nào cho đúng nhất.

Đường “chạy” nào cho “hươu”?

Vẫn biết giới trẻ hiện nay dậy thì sớm hơn vài thế hệ trước nên nhu cầu khám phá, hiểu biết cơ thể, ham muốn tình dục cũng sớm hơn. Nhưng thiết nghĩ, không phải chúng ta chỉ cần xoáy vào việc làm cho giới trẻ biết “vì đâu em bé sinh ra”, để rồi giá mà chúng… đừng vội yêu đương gì là chắc nhất. Yêu thì đừng có “đụng chạm” gì hoặc có cũng đừng để phải dắt nhau vào… khoa sản. Thế cũng chẳng sai, nhưng vậy chắc mới chỉ là lo giải quyết phần ngọn của vấn đề.

Chẳng nên đợi đến khi bọn trẻ vào tuổi dậy thì, biết yêu, đòi yêu rồi mới dạy về giới tính. Không là xa vời nếu nói phải dạy ngay từ khi chúng mới… lên 3, lên 5, bằng cách… đọc cho chúng nghe nhiều thơ ca hò vè, chuyện cổ tích. Đưa chúng đi bơi, trồng cây, nuôi cá và cả đi làm việc từ thiện nữa… Nghĩa là phải dạy con em chúng ta về quan điểm sống, lối sống. Bồi dưỡng cho chúng một nhân sinh quan, thế giới quan trong sáng, nhân văn, cao cả ngay từ bé. Được như vậy, khi lớn lên, các em sẽ biết sống đúng, yêu đẹp; biết trân trọng bản thân và người khác; biết kiềm chế dục vọng; biết chán ghét, lánh xa đúng sự việc, đúng người, đúng chỗ. Như thế cũng sẽ góp phần hạn chế được tình trạng yêu đương phóng túng, thiếu hiểu biết; việc mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai sau này.

Không lạ khi có nhiều em 23, 25 tuổi, sức đương trai cuồn cuộn nhưng em vẫn sống “bình yên”, không phải cuống lên vì chưa có bạn gái, chưa một lần phải bức xúc thủ dâm… Vì tâm trí em còn bị cuốn vào việc lo học thêm bằng đại học; tìm hiểu thêm về tôn giáo, triết học… Những điều tự em thấy cần, không do ai áp đặt hay vì nhu cầu công việc. Hoặc có em nọ tuổi mới 22 đã làm cùng lúc 3 công ty, thu nhập đủ để lo cho cả gia đình gồm người cha liệt vì đột quỵ, mẹ bệnh tim và mấy đứa em còn nhỏ. Em đã phải vừa đi học vừa kiếm tiền từ lúc mới học lớp 10. Nhưng đừng tưởng em chỉ biết có tiền. Tâm hồn em là cả một thế giới của sử sách, thi ca. Như em đã xúc động tột cùng, lòng lâng lâng tự hào khó tả khi… Hà Nội phát lộ ra di tích Hoàng thành Thăng Long! Từ phương Nam, chưa một lần đặt chân ra đất Bắc, nhưng em cứ yêu vô cùng phong cảnh làng quê Bắc bộ với lũy tre xanh, mái chùa cổ kính. Rồi khi nghe tin về di tích Trường Lũy ở Quảng Ngãi, em đã gọi điện ra tận bảo tàng ngoài đó để hiểu rõ thực hư… Với những em đó, hầu như chẳng phải lo việc em sẽ “yêu”, sẽ “sex”, ham muốn “bẻ cành vặt hoa” ra sao. Rất xin lỗi nếu làm chạm tự ái ai đó nhưng thực tình, những em lười học, học dốt, ngang tàng bất trị lại thường yêu sớm,“yêu giỏi”, mới lắm chuyện chơi bời bồ bịch để cha mẹ, thầy cô phải phiền lòng…

Bên cạnh đó, phải dạy cho các em những kiến thức, kỹ năng cụ thể. Như cách từ chối “sex”, cách giữ gìn thân thể, cách thoát hiểm… Tùy theo lứa tuổi mà có phương thức, nội dung phù hợp. Như khi các con còn 5-7 tuổi, hãy cứ giải thích là “con cò mang em bé đặt bên cửa sổ” cũng chẳng sao. Còn khi đã 13, 15 tuổi, thời nay chắc chẳng em nào còn phải hỏi “em bé ra đời từ đâu” nữa. Khi đó lại phải bảo con đừng đi chơi riêng với bạn trai chỗ vắng người, nơi thiếu ánh sáng, lúc có hơi men… Cũng phải dạy con cách tự vệ ngay từ nhỏ: khi người khác có cái nhìn khiếm nhã, có động tác đụng chạm, người lạ dụ cho ăn uống, cho quà… Ở gia đình là sự thủ thỉ, tâm sự giữa mẹ với con gái, bố với con trai. Là những cuốn sách chuyên đề về giáo dục giới tính gối bên đầu giường con. Ở trường thì nên là những giờ như ngoại khóa, sinh hoạt chủ đề, phòng tư vấn và tùy nội dung có thể để nam nữ học riêng. Tránh chuyện học chung để rồi tất cả - cả thầy cô, cũng ngượng ngùng thì thường chỉ là thấp thoáng cưỡi ngựa xem hoa cho qua chuyện chứ học được cái gì. Ngành giáo dục chẳng có chuyện tiếu lâm: cô giáo THCS dạy bài ca dao chống phong kiến đã quấy quá: “Bộ Binh, bộ Hộ, bộ Hình. Ba bộ đồng tình… như sách giáo khoa” (…“bóp vú con tôi” - nguyên văn, SGK cũ). Nói chi tự tin oang oang cho cả học sinh nam nữ cùng lúc: về cơ chế rụng trứng, thụ thai, vệ sinh kinh nguyệt, thủ dâm… Có là ở đại học Y khoa…

Giáo dục giới tính là vấn đề nhạy cảm và còn nhiều quan điểm trái chiều. Bỏ qua, xem nhẹ, coi như chuyện phàm tục chẳng đáng quan tâm hay quan trọng hóa quá mức đều là không nên. Dù xưa nay chẳng ai bảo cho hoa nở cách nào, hoa vẫn nở thắm, nhưng cũng đừng bỏ mặc để “hươu” chạy lung tung, đến khi người lớn biết thì đã muộn.

Xem Thêm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách
Trong hai ngày 12-13/11, tại tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Cao Bằng tổ chức Chương trình chia sẻ “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học và thực thi chính sách”.
Thúc đẩy ứng dụng thực tiễn của vật liệu tiên tiến trong sản xuất năng lượng sạch
Ngày 24/10, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Hội Khoa học Công nghệ Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam (VNACA) tổ chức Hội thảo khoa học “Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính”.
Dựa vào thiên nhiên để phát triển bền vững vùng núi phía Bắc
Đó là chủ đề của hội thảo "Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc" diễn ra trong ngày 21/10, tại Thái Nguyên do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp tổ chức.
Muốn công tác quy hoạch hiệu quả, công nghệ phải là cốt lõi
Phát triển đô thị là một quá trình, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong kỷ nguyên vươn mình, quá trình đô thị hoá không thể tách rời quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước...
Hội thảo quốc tế về máy móc, năng lượng và số hóa lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long
Ngày 20/9, tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Máy móc, năng lượng và số hóa hướng đến phát triển bền vững (IMEDS 2025). Sự kiện do Hội Nghiên cứu Biên tập Công trình Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VASE) - hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (VLUTE) tổ chức.
Ứng dụng công nghệ số toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của VUSTA giai đoạn tới
Ứng dụng công nghệ số toàn diện, xây dựng hệ sinh thái số là bước đi cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và phát huy sức mạnh đội ngũ trí thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Qua đó cho thấy, VUSTA không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ mà còn chủ động kiến tạo những giá trị mới, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức trong thời đại số.

Tin mới

Vai trò nòng cốt, quy tụ trí tuệ, kết nối nguồn lực của VAA trong điều khiển và tự động hóa
Ngày 27/12 tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030. Với chủ đề “Tiếp nối - Phát triển”, Đại hội thể hiện rõ định hướng kế thừa, đổi mới và quyết tâm của VAA trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi khoa học - công nghệ và tự động hóa giữ vai trò then chốt.
Gia Lai: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổng kết hoạt động năm 2025
Ngày 26/12/2025, tại phường Quy Nhơn, Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai (Liên hiệp hội) lần thứ III đã diễn ra với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ủy viên Ban Chấp hành, đại diện các đơn vị thành viên Liên hiệp hội.
Vĩnh Long: Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ năm 2026
Sáng ngày 26/12, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị phường Phước Hậu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành năm 2025. Hội nghị do Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh chủ trì, với sự tham dự của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Thanh Hóa: Tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 14 (2024 - 2025)
Sáng ngày 25/12/2025, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (Hội thi) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi lần thứ 14 (2024 - 2025). Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh đã tham dự, phát biểu chúc mừng Ban Tổ chức Hội thi và các tập thể, cá nhân đạt giải tại buổi lễ.
Đắk Lắk: TS. Phan Xuân Lĩnh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh
Ngày 25/12/2025, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị về thực hiện quy trình công tác cán bộ. Tại Hội nghị, với 100% số phiếu nhất trí, Ban Chấp hành đã bầu TS. Phan Xuân Lĩnh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Khối Khoa học xã hội tổng kết công tác năm 2025
Sáng 23/12, tại Hà Nội, Khối Khoa học xã hội (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và đề ra nhiệm vụ thực hiện năm 2026. Đến dự có đại diện Thường trực Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Liên hiệp Hội Việt Nam; lãnh đạo của các đơn vị thành viện thuộc Khối Khoa học xã hội.
Ông Bùi Trung Kiên được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ 2025-2030
Chiều ngày 24/12, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hưng Yên (Liên hiệp Hội tỉnh Hưng Yên) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể Trung ương lần thứ I: Thống nhất trong đa dạng
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh MTTQ, các đoàn thể TƯ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là một dấu mốc về mặt tổ chức, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, mở ra chặng đường phát triển mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn khối. Đại hội thể hiện sâu sắc sự "thống nhất trong đa dạng" - đa dạng về hình thái các tổ chức đoàn trực thuộc và thống nhất về mục tiêu hành động.
Vĩnh Long: Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa
Sáng ngày 24/12/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV, năm học 2024-2025 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm 2024-2025.
Nhìn lại năm 2025: Những con số biết nói thể hiện sự đóng góp đối với xã hội từ các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA
Năm 2025, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, là minh chứng sinh động cho vai trò tiên phong của KHCN trong phụng sự xã hội. Hàng trăm đề tài, dự án KH&CN được triển khai hiệu quả đã lan tỏa giá trị thiết thực trong chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, đào tạo nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và phản biện chính sách.