Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 15/10/2004 15:20 (GMT+7)

Bác học cũng nhầm

Niels Bohr (1885-1962) là nhà vật lý nổi tiếng người Đan Mạch. Một lần, trên một nhà ga ở Thuỵ Điển, Niels Bohr cùng đồng nghiệp ra ga đón bạn bè ở Đan Mạch sang. Ông nhận việc đi mua vé vào ga cho cả đoàn. Một lúc sau, ông quay lại, tay cầm nắm vé, nói với mọi người:

- Ở đây người ta bán vé khoa học thật! So với đất nước chúng ta, người Thuỵ Điển có đầu óc tổ chức công việc rất kinh tế!
Một người trong đoàn hỏi Niels Bohr:

- Nhưng ông muốn nói cụ thể về vấn đề gì?

- Đó là việc tự động bán vé vào ga mà tôi vừa mới mua xong. Người ta đã cho máy bán vé tự động chạy mà không cần dùng điện, tài tình thật!

- Không dùng điện thì làm sao máy tự động bán vé hoạt động được?

- Thế mới tài tình chứ! Lúc nãy khi đến chỗ bán vé tự động, tôi thấy người ta treo tấm biển: “Đề nghị quý khách đứng lên chiếc bàn nhỏ trước khi bỏ tiền vào máy”. Rõ ràng là máy tự động chạy được nhờ trọng lượng của người cần mua vé đứng đè lên chiếc bàn, chứ không cần tiêu tốn điện năng!...

Lúc mọi người lần lượt vào ga, người soát vé chặn lại không cho đoàn của Niels Bohr vào. Anh ta giải thích:

- Đây không phải là vé vào ga mà chỉ là mấy cái hoá đơn cân tự động!

Thì ra, Niels Bohr đã nhầm chiếc cân tự động là máy bán vé. Vì thế ông đã mấy lần đứng lên cân bỏ tiền và được máy đưa trả. . .mấy tờ phiếu báo cân nặng!

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).