Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/04/2005 16:57 (GMT+7)

Anh Út với sản phẩm gạch gốm xốp nhẹ

Loại gạch này được chế tạo theo cách làm gạch thông thường nhưng có công thức phối trộn nguyên liệu theo bí quyết riêng: 70% đất sét Đồng Nai, 30% đất sét Bình Dương và… mút xốp. Nhờ vậy, viên gạch tuy có kích thước như gạch thường nhưng có nhiều lỗ rỗng nhỏ li ti, giúp liên kết tốt với vữa khi xây xong trọng lượng chỉ bằng 1/2 gạch thường.

Theo anh Út, loại gạch gốm xốp nhẹ của anh còn có tính năng... cách âm, cách nhiệt, chống cháy và giá rẻ. Loại gạch gốm xốp mới này ra đời sau hơn mười năm anh đã tự mày mò nghiên cứu từ kiến thức sách báo và thực tế các lò gạch. Kiểm tra độ bền nén tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3, gạch gốm này Út đạt 4,2kg/cm2 (độ bền nén hợp lý để làm tường ngăn).


Cũng theo anh Út, loại gạch gốm này có thể dùng xây tấm vách ngăn tạo phòng (loại tường tự mang trong xây dựng, khi cần tháo dỡ vẫn không làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà), giúp giảm chi phí xây dựng, đảm bảo che chắn nhưng lại “nhẹ nhàng” hơn khi xây bằng gạch thông thường. So với ván ép, tường thạch cao hoặc tường 3D, vách ngăn bằng gạch gốm xốp nhẹ sẽ chắc chắn hơn và rẻ hơn nhiều lần: giá thành tính toán, sau khi trừ chi phí khác, là 187đ/viên, rẻ hơn so với gạch thường đang bán trên thị trường (220đ/viên).

Khi viên gạch nhảy qua bao rào cản...

Như đã nêu ở trên, anh Út chỉ học hết lớp 9 song rất thích đọc sách kỹ thuật và đam mê tìm tòi chế tạo những sản phẩm mới, lạ. “Tôi thích nghiên cứu dựa trên những cơ sở chắc chắn chứ không theo cảm tính. Do vậy, không có điều kiện học thì tôi đọc sách để có kiến thức nền, từ đó biến những ý tưởng sáng tạo của mình thành hiện thực.” - anh nói.

Ngay với ý tưởng gạch gốm xốp nhẹ này, anh Út cho biết: Cách đây hơn mười năm, khi ngồi làm tấm cót ép dựng vách ngăn, anh nhìn thấy những khoảng trống giữa vụn mạt cưa được ép và chợt nảy ra suy nghĩ thử tạo... những lỗ nhỏ trên gạch để gạch nhẹ hơn. Từ đó, anh bắt đầu tìm đọc các sách báo thu thập thông tin về nguyên lý tạo vật liệu nhẹ. Các con anh cũng ủng hộ bố bằng cách lên Internet hoặc cùng bố đến các lò gạch tìm thêm thông tin về làm gạch xốp nhẹ...

Mày mò mất hai năm, anh Út tìm ra cách tạo lỗ rỗng nhỏ trên gạch bằng cách dùng mút  xốp tạo bọt khí trong nguyên liệu. Khi nung hỗn hợp đất sét có chứa mút xốp lên nhiệt độ cao, đất sét cứng lại còn mút xốp sẽ tan đi và để lại những lỗ rỗng nhỏ thay thế. Anh kể: Dù hiểu được cách làm ra lỗ rỗng nhưng sản phẩm gạch sản xuất thử vẫn không đều, dễ vỡ do phối trộn nguyên liệu không đều. Lắm lúc phối trộn tốt nhưng sản phẩm đem đi kiểm định độ bền nén lại không đạt...

Bên cạnh đó, vì gia đình anh chỉ sống nhờ nguồn thu của cửa hàng tạp hóa nhỏ và một khoản thu ít ỏi từ dịch vụ sửa chữa máy móc của anh nên nhiều lúc vì thiếu thốn mà cuộc nghiên cứu gạch gốm xốp nhẹ này thường bị gián đoạn. “Có lúc làm ra được viên gạch theo cảm nhận đã được thì lại... hết tiền kiểm tra chất lượng mẫu, dù chi phí kiểm tra chỉ tốn 100.000-200.000đ/mẫu. Những lúc đó, dù muốn kiểm tra chỉ vài ba mẫu cũng đành bó tay, để lo cái ăn trước đã!" - anh nhớ lại.

Dù không thể triển khai xuyên suốt quá trình nghiên cứu - thử nghiệm nhưng lúc nào anh cũng nghĩ đến nó. Thậm chí nhiều lúc nói chuyện với vợ con, anh cũng chợt hỏi về vài nhược điểm của viên gạch. Đến năm 2001, nhờ kinh tế gia đình khá lên đôi chút nên vợ con lại ưu tiên cho anh dành công sức tiếp tục nghiên cứu. Dốc toàn tâm toàn ý, làm và chỉnh sửa quy trình phối trộn gạch... Đến gần cuối năm 2003, anh Út đã làm ra sản phẩm hoàn chỉnh với độ bền nén đạt yêu cầu và cách âm, cách nhiệt cũng như chống cháy tốt. “Cầm kết quả kiểm nghiệm trên tay, tôi mừng còn hơn cái ngày làm thành công nó. Mất ngủ mấy đêm liền. Có thành công này cũng là sự góp phần của vợ con không nhỏ”- anh vui vẻ tâm sự.

Theo lời khuyên của gia đình và bạn bè, anh đã mang công trình nghiên cứu của mình đăng ký độc quyền sáng chế ở Cục Sở hữu Trí tuệ. Anh Út cho biết hiện đã có một đơn vị ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang trao đổi việc hợp tác sản xuất loại gạch này, nhằm cung ứng thêm một loại vật liệu xây dựng mới cho người tiêu dùng lựa chọn theo túi tiền.

Nguồn: www.vnn.vn ngày 20/7/2004

Xem Thêm

Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Những bác sĩ phẫu thuật Việt Nam nổi tiếng thế giới
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với văn hóa, ẩm thực mà còn ngày càng chứng minh sự tiến bộ trong lĩnh vực y học và phẫu thuật. Dưới đây là danh sách những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam được thế giới ghi nhận.

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).