Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 30/12/2019 16:35 (GMT+7)

Liên hiệp các Hội Phú Yên – dấu ấn một nhiệm kỳ

Thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Phú Yên (Liên hiệp Hội) đã có bước phát triển về đổi mới phương thức hoạt động, đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực.

Quang cảnh Hội thảo “Liên hiệp Hội 20 năm xây dựng và phát triển”.

Liên hiệp Hội coi công tác phát triển tổ chức Hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ 22 hội thành viên nhiệm kỳ IV (2013-2018), đến nay phát triển được 25 hội thành viên với gần 20.000 hội viên hoạt động trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng đánh bắt thủy sản, công nghệ thông tin, giao thông, xây dựng, KH-CN, lịch sử, y tế, giáo dục, môi trường...

 Một số hội có đông hội viên đã hình thành được mạng lưới 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) như: Hội Làm vườn, Hội Khuyến học; Hội Chăn nuôi - Thú y; Hội Châm cứu; Hội Đông y; Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể; mạng lưới 2 cấp (tỉnh, huyện) như: Hội Sinh vật cảnh, Hội Y học; Hội Kế hoạch hóa gia đình; một số hội thành lập được các đơn vị dịch vụ trực thuộc hội (Hội Cầu đường)...

 Nhiều trí thức đã tâm huyết nghiên cứu, sáng tạo, góp phần tạo bước phát triển KH-CN của tỉnh; đẩy mạnh nghiên cứu triển khai ứng dụng vào thực tiễn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TVPB&GĐXH) là một trong những nhiệm vụ đặc thù, quan trọng của Liên hiệp Hội. Mỗi năm, Liên hiệp Hội tổ chức phản biện từ 3-7 dự án. Liên hiệp Hội đã phát động ký kết thực hiện hoạt động TVPB&GĐXH giữa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật 8 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Đặc biệt trong năm 2018, Liên hiệp Hội được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chọn để triển khai thực hiện đề tài “Đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên”, kết quả nghiệm thu đạt khá.

 Ông Lê Tỷ Khởi, Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế bày tỏ: Được tham gia thẩm định tư vấn, phản biện các dự án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và khu vực, Hội Khoa học kinh tế đã tập hợp các chuyên gia, phân công đi thực tế, nghiên cứu từng vấn đề của dự án trên cơ sở quán triệt đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng để xem xét, phân tích vấn đề một cách khách quan, sâu sắc, đồng bộ, cân đối, toàn diện... Những ý kiến trình bày qua mỗi đề án, quy hoạch được hội đồng chấp nhận và kết luận bổ sung vào làm luận cứ khoa học cho từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương.

 Song song với hoạt động TVPB, hoạt động sáng tạo KH-CN, tôn vinh trí thức cũng được chú trọng. Trong 5 năm qua, hội tổ chức được 3 hội thi với 221 giải pháp đăng ký tham gia, trong đó có 86 giải pháp đạt giải ở nhiều lĩnh vực. Các giải pháp xuất sắc qua hội thi cấp tỉnh được Liên hiệp Hội đề cử tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và đạt được giải cao. Thông qua hội thi có những giải pháp được áp dụng như “Pha chế môi chất nhiệt độ sôi -60 oC cho máy lạnh 1 cấp dùng kết đông siêu tốc thủy sản” của TS Đặng Văn Lái, giải pháp Hệ thống kéo dãn cột sống MODEL M-01” của cử nhân Lê Phạm Bá Khánh - Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; Giải pháp “Thiết bị gây tê cá ngừ đại dương” của Phạm Ngọc Phượng và Bùi Ngọc Dịnh (Hội Nghề cá và Hiệp hội Cá ngừ Phú Yên); Giải pháp “Xe lăn điện đứng” của tác giả Nguyễn Văn Thắng (TX Sông Cầu)...

 Chia sẻ về giải pháp của mình, TS Đặng Văn Lái cho biết: Tôi nhận thấy rằng, thủy sản sau khi khai thác được bảo quản theo nhiều phương pháp khác nhau như phương pháp vật lý, phương pháp hóa học và phương pháp vi sinh. Trong đó, phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất trong các cơ sở chế biến thủy sản là phương pháp kết đông thủy sản. Giải pháp của tôi được triển khai trong thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng thủy sản đông lạnh xuất khẩu.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đánh giá: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh được tổ chức với mục đích thúc đẩy phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong toàn dân trên các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, khuyến khích và thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn gắn với bảo vệ môi trường, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

 Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng cũng đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Đây là sân chơi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho lứa tuổi học đường, tổ chức 1 năm/lần, đến nay đã có trên 100 giải pháp đạt giải trên nhiều lĩnh vực.

 Bên cạnh đó, các hội thảo khoa học cũng được Liên hiệp Hội chú trọng tổ chức nhằm trao đổi, bàn bạc đưa ra những vấn đề được dư luận quan tâm, từ đó đưa ra những kết luận, những phát hiện mới, có giá trị về mặt học thuật cũng như thực tiễn.

Trao giải Tổng kết hội thi sáng tạo Kỹ thuật, 1 trong những hoạt động nổi bật của Liên hiệp Hội.

Thời gian tới, Liên hiệp Hội đa dạng hóa các hình thức tổ chức và hoạt động hội, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, làm cho hội viên gắn bó với tổ chức hội, tổ chức vận động thêm nhiều trí thức KH-CN tham gia, đóng góp chất xám thông qua các hoạt động tư vấn, phản biện, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phổ biến kiến thức...

 Liên hiệp Hội thực hiện tốt công tác TVPB&GĐXH; chủ động đề xuất tham mưu những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển của địa phương; cung cấp thêm cơ sở, luận cứ khoa học và thực tiễn theo hướng độc lập, khách quan phục vụ quá trình xây dựng, thẩm định các đề án, dự án, chương trình, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về KH-CN, GD-ĐT, chính sách đối với trí thức; qua đó tăng cường tinh thần trách nhiệm, phát huy tiếng nói, sự đoàn kết, hợp tác của đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh.

 Liên hiệp Hội tiếp tục tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề, triển khai các chương trình, dự án, đề tài gắn với cơ sở. Khuyến khích, hỗ trợ các hội thành viên, hội viên tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, KH-CN, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động trong các lĩnh vực hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh tổ chức định kỳ 2 năm/lần, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tổ chức hàng năm; qua đó tuyển chọn, đề xuất các đề tài, tác giả có giải pháp tốt tham gia hội thi cấp quốc gia; tích cực hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng Sáng tạo KH-CN Việt Nam (Vifotec)... do trung ương tổ chức.

 Thời gian tới, Liên hiệp Hội đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong trí thức để tôn vinh, khen thưởng những trí thức tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác, nghiên cứu khoa học; xây dựng và nhân rộng gương “Người tốt, việc tốt”. Đồng thời tăng cường quan hệ phối hợp, mở rộng hợp tác tham gia các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế về KH-CN theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng và củng cố tình hữu nghị, sự hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia và dân tộc, huy động nguồn tài trợ, triển khai các dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Xem Thêm

Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới

Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.