Xu hướng sản xuất ethanol sinh học đang tăng nhanh
Ethanol là một loại nhiên liệu thay thế dạng cồn, được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất các loại ngũ cốc chứa tinh bột có thể chuyển hóa thành đường đơn, như bắp, lúa mì, lúa mạch. Ngoài ra, ethanol còn được sản xuất từ cây, cỏ có chứa cellulose, gọi là ethanol sinh học.
Ethanol là chất phụ gia để tăng trị số Octane (trị số đo khả năng kích nổ) và giảm khí thải độc hại của xăng. Trong chính sách năng lượng của mình, từ khối EU đến Mỹ, Trung Quốc, Ôxtrâylia, Nhật Bản… đều chú trọng đến ứng dụng ethanol.
Mỹ là nước sử dụng năng lượng nhiều nhất thế giới, và hầu hết đều nhờ nguồn cung bên ngoài nhiều bất ổn. Mỹ tìm nhiều cách, kể cả chiến tranh, để khơi nguồn dầu chảy về nước này nhưng không thành công.
Trong những phát biểu gần đây, Tổng thống Mỹ Bush kêu gọi dân chúng “cai nghiện” dầu mỏ. Ông đặt vấn đề nghiên cứu tìm nguyên liệu thay thế để bớt lệ thuộc nước ngoài. Xăng ở Mỹ được pha ethanol, phổ biến là E10 (hỗn hợp 10% ethanol và 90% xăng không chì) và E85.
Trên thực tế, tất cả các loại xe đang chạy trên đường đều có thể sử dụng E10. Nhưng vì nhiều bang không bắt buộc phải ghi nhãn E10 nên người tiêu dùng không hề biết mình đang xài xăng pha ethanol. Với E85, các trụ bơm được dán nhãn rõ ràng, vì E85 chỉ thích hợp cho các loại xe nhiên liệu linh hoạt FFVs.
Xu hướng sử dụng E85 tăng nhanh, theo đó, các loại xe FFVs cũng được sản xuất ngày càng nhiều, mang nhãn mác của các đại gia sản xuất xe hơi, tiêu biểu là General Motors, Ford, DaimlerChrysler, Mercury, Mazda, Isuzu, Mercedes và Nissan.
Tuy nhiên, cho đến nay Mỹ vẫn là nước chậm trong việc nghiên cứu, sản xuất nhiên liệu thay thế, tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế còn ít ỏi so với sử dụng dầu mỏ. Mặc dù Mỹ và nhiều nước tiên tiến khác rất chú trọng phát triển nhiên liệu ethanol, nhưng Braxin mới là nước dẫn đầu và nếu muốn bắt kịp Braxin trong sản xuất và tiêu thụ ethanol thì Mỹ cần cả một thập kỷ nữa.
Triển vọng
Những nhà phân tích cho rằng, nếu muốn cạnh tranh với ethanol thì giá dầu phải hạ xuống tới một nửa so với giá dầu được bán ra trong 6 tháng qua. Điều này hầu như không thể xảy ra trong tình hình thế giới hiện nay.
Người ta dự báo nhu cầu nhiên liệu ethanol toàn cầu đến năm 2010 có thể tăng gấp 4 lần, lên khoảng 80 tỷ lít, và chỉ trong 2 đến 3 năm nữa, các con tàu khổng lồ chở ethanol sẽ xuôi ngược khắp các đại dương, như hình ảnh tàu chở dầu hiện nay. Những chiếc xe chỉ chạy được bằng xăng sẽ phải nhường chỗ cho các thế hệ xe chạy bằng ethanol. Lúc đó, sẽ diễn ra sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường nhiên liệu và cả trong thị trường xe hơi thế giới…
Nguồn: Energy








