Xây dựng đường trên cao - giải pháp cấp bách cho Hà Nội
Nhìn lại quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội thời gian qua, một điều ai cũng nhận thấy là thiếu cái nhìn tổng thể, lâu dài. Các giải pháp đưa ra đều manh mún, chắp vá. Tình trạng phát triển lộn xộn, chắp vá, mới cũ, đan xen đã tạo ra một bức tranh càng sửa càng sai. Không những thế, việc xây dựng và phát triển thiếu quy hoạch, yếu kém trong quản lý xây dựng cũng góp phần làm xấu bộ mặt đô thị.
Theo ông Trần Ngọc Hùng, chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng không chỉ do số ô tô xe máy tăng nhanh mà còn do nguyên nhân cấp phép ồ ạt các khu văn phòng, khách sạn, nhà ở, siêu thị… vào trung tâm đô thị cũ vốn đã quá tải. Do quy hoạch khu trung tâm không hạn chế
Tình trạng úng ngập đâu phải chỉ do đường ống cũ, do mưa to, do triều cường ngày càng cao mà do chính các nhà quy hoạch, đã cấp phép hàng loạt dự án cho lấp hàng loạt ao hồ, ruộng, nước sông ngòi, xung quanh các đô thị lớn nhẽ ra phải tăng thêm diện tích hồ tiêu thủy, rừng cây nhưng các dự án lại cho tôn nền, lấp ao hồ, ruộng nước cao các KĐTM làm cho khu đô thị cũ trũng hơn, ngập hơn. Việc quản lý yếu kém dẫn đến tình trạng lấn chiếm ao, hồ, kênh rạch đã thế các công trình tiêu thuỷ lại luôn đi sau một bước... Có thể nói rằng quy hoạch, quản lý công trình tại các khu đô thị cũ chưa được quan tâm đúng mức. Các nhà quản lý, quy hoạch còn bị động dẫn đến những quyết định mang tính đối phó nhất thời, thiếu những quy định toàn diện có tầm nhìn dài hạn.
Tắc đường, ô nhiễm, bộ mặt đô thị lộn xộn là những mối lo thường trực đối với các nhà quản lý đô thị. Đây đang thực sự là những mối nguy đe dọa sự bền vững của các đô thị. Đặc biệt, tình trạng tắc đường triền miên tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang khiến các nhà quy hoạch, hoạch định chính sách phải đau đầu tìm hướng giải quyết. Để giảm các áp lực về giao thông, rất nhiều giải pháp đã được đề xuất. Tuy nhiên, với thực tế tình hình như ở Hà Nội thì việc xây dựng các tuyến đường trên cao qua huy động nhiều nguồn lực ngoài Nhà nước được cho là khả thi nhất. Các chuyên gia về quy hoạch và giao thông đô thị cho rằng, với công nghệ hiện nay việc xây dựng các tuyến đường trên cao là lựa chọn sáng suốt và thực hiện nhanh nhất.
Tuy nhiên, với điều kiện hiện nay, khi mà nguồn lực có hạn thì hướng huy động đa dạng các nguồn vốn là điều cần thiết nhất. Chẳng hạn, việc mới đây Chính phủ chấp thuận thí điểm cho đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao Minh Khai - Ngã Tư Sở theo phương thức xây dựng - chuyển giao (B.T), đổi công trình lấy hạ tầng, được xem như một động thái mở thu hút đa dạng nguồn lực trong đầu tư, phát triển đô thị ở Hà Nội. Theo ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vicom, Côgn ty có đủ nguồn lực tài chính để đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao, với mục đích góp phần giải quyết ách tắc trong nội đô Hà Nội. Tuyến đường sẽ bắt đầu từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở dài khoảng 10 km nằm trên vành đai 2 Hà Nội.
Rõ ràng, ở những thời điểm cấp bách cần những giải pháp thiết thực, tạo động lực cho sự phát triển bền vững. Chỉ có điều, yêu cầu về hệ thống pháp lý để thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng đô thị cần phải xác định là một nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Bởi chỉ khi chính sách hoàn chỉnh, khi đó sẽ có những công trình giao thông đem lại hiệu quả kinh tế, tạo động lực cho phát triển đô thị, trong đó có Hà Nội và TP. HCM.








