Xây dựng, bảo trì đường giao thông bằng vật liệu cacboncor asphalt
Hiện nay, sản phẩm đã được đưa vào sử dụng để thi công mặt đường ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nam, Hưng Yên, Sơn La, Hoà Bình, Đắc Nông…
1. Đặc điểm
Vật liệu cacboncor asphanlt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt gồm 3 thành phần: Đá, sét than, nhũ tương đặc biệt. Sự liên kết dính bám và cường độ của cacboncor asphanlt được hình thành do phản ứng giữa nước, không khí dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử cacbon trong rác than, phản ứng này đã liên kết thành khối bền vững với nền, móng công trình tạo ra bề mặt có độ cứng chắc, chống thấm tốt và có độ nhám cao, êm và đi lại dễ dàng.
Đặc tính của vật liệu cacboncor asphanlt là không sử dụng năng lượng nhiệt trong quá trình thi công, không yêu cầu có lớp dính bám (chỉ dùng lượng nước tưới thay cho lớp dính bám trên bề mặt cũ trước khi thi công), không bị chảy mềm dưới thời tiết nóng ở Việt Nam, không nhạy cảm với các điều kiện ngoại cảnh khác, không gây nguy hại đến môi trường và dân sinh, thi công đơn giản, dễ dàng, phù hợp với công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.
2. Ứng dụng của vật liệu cacboncor asphanlt
Dùng trong lĩnh vực xây dựng, nâng cấp mặt đường bộ, sử dụng phù hợp cho công tác duy tu, bảo dưỡng các loại mặt đường.
- Trong công tác xây dựng mới mặt đường bộ: Trên cơ sở nền móng công trình đã được kiểm soát về độ chặt và các chỉ tiêu yêu cầu kỹ thuật cho phép tiến hành rải một lớp áo đường bằng vật liệu cacboncor asphanlt tương ứng với chiều dày từ 1-3 cm.
- Trong công tác duy tu, bảo dưỡng: Đối với mặt đường láng nhựa, hoặc bê tông xi măng cũ và mặt đường cấp phối đá dăm, đường đất dùng vật liệu cacboncor asphanlt rải trực tiếp lên bề mặt các loại mặt đường trên, với chiều dày từng lớp từ 1-3 cm và tiến hành bảo dưỡng.
3. Tác dụng của vật liệu cacboncor asphanlt
Tiết kiệm được các chi phí (chi phí thiết bị, máy móc và nhân công thấp), đơn giản, ít phụ thuộc vào thời tiết, tỷ lệ hao hụt vật liệu thấp, loại vật liệu này không ảnh hưởng đến môi trường, tuổi thọ lớp kết cấu áo đường tốt, dễ sử dụng, mặt đường sau khi thi công đạt các yêu cầu kỹ thuật của lớp kết cấu áo đường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Năm 2011, tại Hà Nam, vật liệu cacboncor asphalt đã được sử dụng vào công tác duy tu, bảo dưỡng một số đoạn tuyến QL21A (Km120-Km120+500) đường ĐT491, ĐT494C và tuyến đường giao thông nông thôn huyện Thanh Liêm. Đến nay, những tuyến đường này vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không bị nứt, lún…
Trong thời gian tới, loại vật liệu cacboncor asphalt sẽ được các địa phương trong tỉnh tiếp tục sử dụng trong một số công trình giao thông đường bộ. Đây là loại vật liệu mới đã và đang được sử dụng rộng rãi trong cả nước và bước đầu đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, sử dụng, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.








