Vĩnh Phúc: Phản biện đề án Phát triển giáo dục tỉnh giai đoạn 2021 - 2025
Ngày 29/9/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội thảo khoa học Tư vấn phản biện đối với dự thảo Đề án phát triển giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 -2025, định hướng đến năm 2030.
Dự Hội thảo có các ông, bà thành viên Hội đồng tư vấn phản biện, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành trong tỉnh, đơn vị tư vấn và tham mưu soạn thảo Đề án (Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh). Ông Hoàng Trường Kỳ - Nguyên ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn phản biện chủ trì Hội thảo.
Nhằm tạo bước đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Sở Giáo dục & Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
Tham gia ý kiến vào dự thảo Đề án, Hội đồng tư vấn phản biện đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của cơ quan tham mưu soạn thảo; việc xây dựng Đề án là rất cần thiết, đúng với quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo và rất phù hợp trong tình hình mới hiện nay.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính logic, khoa học và tính khả thi. Hội đồng tư vấn phản biện đề nghị: Nên bổ sung thêm phần “khái quát chung về tỉnh và giáo dục Vĩnh Phúc” để nêu bật được đặc trưng riêng của Vĩnh Phúc so với các tỉnh thành khác trong cả nước; Làm rõ sự cần thiết phải xây dựng Đề án là do: 1- yêu cầu của việc thay đổi chương trình và sách giáo khoa mới ở bậc phổ thông, 2- yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực mới đủ sức đáp ứng nhu cầu của hội nhập và đòi hỏi của cuộc các mạng khoa học kỹ thuật 4.0, 3- khắc phục những hạn chế, còn tồn tại đối với giáo dục phổ thông tỉnh nhà…; các căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn; bổ sung và làm rõ thực trạng chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; cần phân biệt rõ nhiệm vụ, giải pháp để từ đó đề xuất các nội dung cho phù hợp./.
Ngọc Hân