Việt Nam không cho phép nhập khẩu, lưu hành “thuốc thịt người”
TS Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết, để đảm bảo an toàn cho người dân, Cục đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành trực thuộc TƯ phối hợp với các cơ quan chức năng như Hải quan, Quản lý thị trường, Công an, Ban chỉ đạo 127 địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành. Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.
Liên quan đến vấn đề “thuốc thịt người”, lương y Nguyễn Xuân Hướng – nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho biết, người Trung Quốc có khá nhiều bài thuốc, trong đó có sử dụng nhau thai. Trong số đó có bài thuốc Thai sản kim đan ở tỉnh An Huy thay thành phần nhau thai bằng thai nhi.
Ông nói: Trước hết, phải khẳng định tử hà sa (là nhau thai của sản phụ) hay “bào nhân” (thai đã được nạo ra để làm thuốc) hay “cuống rốn” của trẻ sơ sinh đều là “thịt người”. Trong các bài thuốc cổ phương ở Trung Quốc thì trong thành phần đều có “nhau thai” hay “bào nhân”, trong đó, một số bài thuốc như Hà sa đại bổ tạo hoàn điều trị chứng hư lao, đau ê ẩm nhức mỏi ở người già…
Bài thuốc Hỗn Nguyên Đan trong sách Trương Cảnh Nhạc toàn thưcủa Trương Giới Tân chữa trị một số bệnh về đường tiêu hóa…, ngoài ra “nhau thai” cũng là thành phần của một số bài thuốc chữa bệnh phụ khoa, điều hòa kinh nguyệt, an thai và cũng theo sách này thì tại tỉnh An Huy (Trung Quốc), người ta hay sử dụng “bào nhân” để làm thuốc chữa bệnh...
Tuy sách vở của Trung Quốc ghi lại như vậy nhưng thực tế có tác dụng chữa bệnh hay không thì chưa được kiểm nghiệm qua thực tiễn và cho đến nay cũng chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định tác dụng chữa bệnh của “bào nhân”, “nhau thai”… Xét về góc độ văn hóa, đạo đức, ở Việt Nam không có chuyện này và trong các bài thuốc của Việt Nam cũng có nhắc đến thành phần này, nhưng hầu như các thầy thuốc Việt Nam không dùng bởi thảo dược của chúng ta không thiếu để chữa các bệnh lý kể trên.
Trước thông tin nhiều người “lùng” mua “bào nhân” về “ngâm rượu với mục đích bồi bổ cơ thể, bổ thận, tráng dương, tăng cường hormon sinh lý…, BS. Hướng cũng khẳng định, ông đã đọc hơn 1.700 bài thuốc của Trung Quốc và cả các bài thuốc của Hải Thượng Lãn Ông…, chưa có tài liệu nào khẳng định “thịt người” có tác dụng “bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực” như nhiều người vẫn lầm tưởng. Do đó, không nên dùng thứ thuốc được bào chế từ “bào nhân” hay “nhau thai”, thậm chí là cả “cuống rốn” của trẻ sơ sinh vì sẽ “tiền mất tật mang” và nó còn vi phạm đến đạo đức, văn hóa.
Ông Hướng cho hay, tuy các bài thuốc này có từđời Minh, đời Thanh, nhưng cả Việt Nam và Trung Quốc đều chưa có tài liệu nào công bố rằng ăn nhau thai bổ gì, tốt thế nào với cơ thể. Những năm 1060-1970, Việt Nam đã sản xuất một số loại thuốc philatop, trong đó có một loại chiết xuất từ nhau thai, dùng điều trị bệnh lao. Sau một thời gian thuốc không còn được sản xuất và sử dụng, lý do có thể là thuốc không có hiệu quả.








