Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 02/03/2012 22:34 (GMT+7)

Vài nét về tướng mệnh con người

Ý nghĩa thần tướng hiểu theo tinh thần khoa học phương Tây

Mọi người đều biết rằng tướng pháp là một trong những môn học chính yếu của người phương Đông cổ. Môn này giúp cho người ta đoán định những tâm tư thần khí, cá tính và cả hành vi mà một người nào đó có thể làm trong tương lai. Một thầy tướng giỏi có thể biết rõ từng sự việc đã và sẽ xảy ra trong một cuộc đời của người ta. Điều này đặt ra cho chúng ta một vấn đề là, phải chăng những hành động phạm tội hay không phạm tội của một người vượt ra ngoài sở quyền tự do của người ấy?Nói cách khác, những kẻ mà người ta nhìn với đôi mắt khinh bỉ là “tên trộm cắp, gian dâm, sát nhân”, hay hàng chục tội khác, chỉ là một nạn nhân của số mệnh, họ không có khả năng để thoát khỏi sự cưỡng bách phạm tội trong bàn tay khắc nghiệt của định mệnh. Lombroso, một bác sĩ y khoa Italia cho rằng những kẻ phạm tội là những con người đặc biệt từ lúc mới sinh (crim-inel né); nếu một người có năm đặc điểm: sọ méo, hàm dưới dài, râu thưa, mũi tẹt, cảm xúc, thì chắc chắn sẽ phạm tội khi có cơ hội. Những đặc điểm của kẻ phạm tội mà Lombroso và nhiều tác giả khác đã nói, bên phương Đông người ta gọi là tướng ác, tướng sát, tướng dâm, tướng tiểu nhân. Chữ tướng ở đây có nghĩa là hình thể, nét đặc thù của một cá nhân. Thật ra thì nét tướng của một vật hay người tự nó không có ý nghĩa gì hết, nhưng nhờ nó, người ta có thể biết được cái năng lực nội sinh tiềm tàng biểu lộ ra tướng như thế, cái năng lực này khoa vật lý gọi là tiềm lực, chính nó thúc đẩy con người hành động, tức là sẽ làm hay nói một sự việc. Vì thế, nhà phân tâm học Sigmund Freud nói rằng hành động của con người được chỉ huy do một phần của trí óc mà con người không kiểm soát được, phần đó là tiềm thức, và như thế loài người chỉ có thể làm chủ được tư tưởng và hành động của mình trong một phần rất nhỏ mà thôi; phần lớn những tâm tư và xúc động của ta vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của ta, trí óc của ta không điều khiển được. Cái mà Freud gọi là tiềm thức, hay cõi vô ý thức, chúng ta nên hiểu là nguyên lực nội sinh. Các khoa học vật lý hiện đại như nguyên tử điện tử, sinh điện tử cho chúng ta biết thêm rằng cái nguyên lực nội sinh là sức tổng hợp của sự chuyển vận các hạt nguyên tử và điện tử, chúng luôn tụ tán và xê dịch với tốc độ vô cùng lớn; mà trong một đơn tử thì cái sức ấy do sự đùn đẩy của điện âm và điện dương mà ra. Đạo học phương Đông gọi cái sức đùn đẩy của điện âm đó là “thần”, như trong cổ kinh Chu Dịch có câu: “Âm dương bất trắc vị chi thần”. Vậy, chữ “thần” trong “thần tướng” phải được chúng ta hiểu là nguyên lực nội sinh, tiềm thức, năng lực tiềm tàng, nguyên động lực thúc đẩy người ta làm, nói, nghĩ một sự việc nào đó. Hai chữ “thần tướng” bao hàm ý nghĩa nghệ thuật tìm hiểu nguyên động lực tiềm tàng, thể hiện bằng nét đặc biệt của một người, để đoán định những tư tưởng, tâm tính, hành động trong quá khứ, hiện tại, tương lai, của một người nào đó và do sự biết được cái khuynh hướng có thể làm, nói hay nghĩ của người ấy mà ta biết được những sự việc về tội hay phúc tạo thành cuộc đời hay số mệnh của ta. Khoa phạm tội học cho rằng, hành vi phạm tội hay không phạm tội của một người đều bắt nguồn từ những nguyên động lực có ý thức hay vô thức của người ấy. Như vậy, tướng pháp học có thể giúp người ta một cách đắc lực trong việc tìm hiểu cái khuynh hướng của một con người, có thể phạm những tội nào đó, để chữa trị hay đề phòng tội phạm khỏi xảy ra một cách tai hại quá đáng. Đó chính là khởi điểm của công việc áp dụng khoa tướng pháp học vào tội phạm học.

Vài nét thần tướng của người có thể phạm tội hình sự

Ai cũng biết rằng, tướng đa dâm có thể phạm những tội liên quan đến thuần phong mỹ tục, như ngoại tình, loạn dâm, mại dâm, hiếp dâm, xâm phạm tiết hạnh, công khai xúc phạm tính cả thẹn của phụ nữ, dụ dỗ vị thành niên. Người có tướng sát nhân dễ phạm tội về nhân thân như cố sát, cố ý gây thương tích, đầu độc, sử dụng chất có hại, phá thai, sát nhi, ngộ sát, ngộ thương. Người có tướng ác thì có thể phạm một số tội ác về nhân thân, về tự do cá nhân, quyền sở hữu, vi cảnh. Tướng tiểu nhân có thể phạm mọi thứ tội, nhất là những tội về quyền sở hữu, như trộm cắp, lường gạt, bội tín, tống tiền, cưỡng đoạt, sang đoạt đồ vật, giả mạo văn tự, tham nhũng…

Người tướng dâm có thể phạm tội về thuần phong mỹ tục

Ma y thần tướngcó câu : "Nhãn quang như thuỷ nam nữ đa dâm”. Dù nam hay nữ có ánh mắt long lanh ướt át như nước mùa thu, thì chắc chắn là kẻ tham dâm tục. Ngân chuỷcó câu: “Nữ tục lang quân hảo dâm tục”, nghĩa là người con gái có mắt giống như mặt chàng hề mới thì nhiều tính dâm.

Trong ca dao Việt Nam , chúng ta cũng có những câu: “ Những người ti hí mắt lươn/Trai thì trộm cắp, gái buôn chồng người”. Mắt lươn theo tướng pháp là mật – phùng, con mắt có hai mi phồng lên như chứa mật, làm cho nó đã nhỏ càng nhỏ thêm đến “ti hí”, con trai dễ phạm tội về tài sản, còn nữ thì đồng phạm gian (đồng loã ngoại tình). Cũng có câu khác là: “ Má hồng mặt đẹp trái soan/Ngoại gian mê đắm lấy vàng cũng cho”.

Chữ má hồng ở đây chúng ta nên hiểu gương mặt lúc nào cũng đỏ dù trời không có nắng. Cổ nhân có câu: “Trường túc tri lao, hồng diện đa dâm thuỷ”, nghĩa là người đàn bà có đôi chân dài quá so với thân hình thì không biết mệt trong chuyện chăn chiếu, người có mặt hồng cũng thuộc loại khả năng tình dục cao. Như thế, nếu người chồng không thoả mãn được nhu cầu sinh lý thì nàng sẽ kiếm thêm, vì đức lang quân thiếu sức khoẻ. Chúng ta cũng có những câu dễ hiểu hơn như: “ Tròng mắt nối ruồi xinh xinh, Thu ba gợn sóng, mày xanh, mi dài / Đa tình không gửi riêng ai/ Trong nhà dù có ra ngoài cũng thêm.Đa tình và đa dâm khác nhau, nhưng ở đây người đa tình cũng đa dâm. Chúng ta thấy Nguyễn Du tả Thuý Kiều theo nét tướng này.

Tướng mệnh của Kiều

Chúng ta đều hiểu biết Nguyễn Du tả Thúy Kiều theo mỹ tướng mà không theo quý tướng. Mỹ tướng là tướng đẹp, còn quý tướng là tướng tốt về đức hạnh, sự nghiệp và cuộc đời. Nhiều khi mỹ tướng đi cùng với quý tướng như Thuý Vân, nhưng Thúy Kiều thì chỉ có mỹ mà không quý, lại đa dâm và bần hàn : Làn thu thuỷ, nét xuân sơn/ Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.Mắt của Thuý Kiều sáng một cách long lanh, ướt át như nước mùa thu, mày của Kiều thì xanh như núi mùa xuân, má của Kiều thì hồng như hoa, là ba nét tướng đa dâm, tóc của Kiều thì xanh đậm như tơ liễu là nét tướng bần hàn. Tướng của Kiều thuộc dâm bần thì làm sao khỏi đổi thay, đau khổ, vất vả, truân chuyên, làm sao chạy khỏi định mệnh?

Chúng ta có thể thắc mắc, tại sao Kiều đẹp thì Kiều đau khổ, mà Vân chỉ kém hơn Kiều một chút thôi, nếu đúng theo thuyết “tài sắc bạc mệnh”, thì Kiều khổ 100%, Vân phải khổ 90%, nhưng trái lại, Vân được hoàn toàn an nhàn hạnh phúc. Điều này chỉ có thể giải thích được thoả đáng bằng tướng pháp: Vân xem trang trọng khác vời/ Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang/ Hoa cười, ngọc thốt đoan trang/ Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.Tướng của Vân thì: Mặt như trăng đầy, mày thanh tú, môi hồng tươi, tiếng thanh bai, tóc mềm như mây, da thân mình trắng hơn da mặt, các mỹ tướng này đều qúy tướng. Thế nên, tạo vật đối với Vân thì “thua, nhường”, tức là có sự hoà thuận, mà đối với Kiều thì “ghen, hờn”, tức là có sự đố kỵ. Một đằng “mỹ quý”, một bên “đa dâm”, thì hai cuộc đời tất định khác biệt.

Trong xã hội chúng ta ngày nay không thiếu gì các nàng Kiều. Điều này chẳng có gì khó hiểu. Như trên đã nói, thần tướng là cái biểu lộ nguyên lực nội sinh tiềm tàng trong con người, khi có hoàn cảnh thuận tiện thì nó sẽ phát ra thành hành vi vô ý thức hay có ý thức.

Liễu Trang đã kể đến 72 tướng dâm của phụ nữ. Qua 72 nét tướng ấy, có rất ít đàn bà thoát khỏi. Vì thế chúng ta đừng trách các “nàng Kiều”, cũng đừng trách Freud đã nói quá đáng: “Mọi hành vi của con người đều có cội rễ sâu xa ở dục tính”. Ngoài tiềm lực về dục tính, con ngừơi còn nhiều tiềm lực khác, thể hiện qua tướng ác, tướng tiểu nhân, tướng sát nhân và tướng quý.

Xem Thêm

Nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình kinh tế xanh
Chính phủ yêu cầu thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Đồng thời nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình kinh tế xanh, đô thị, nông thôn xanh; thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững...

Tin mới

Báo Nhân dân chúc mừng Vusta nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Chiều ngày 15/5, Đoàn cán bộ Báo Nhân dân do Trưởng Ban Khoa học - Môi trường Đinh Song Linh dẫn đầu đã đến thăm và chúc mừng Liên hiệp Hội Việt Nam nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5. Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên Ban Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam đã thân mật tiếp đoàn.
Phú Yên: Liên hiệp hội phát huy vai trò cầu nối đội ngũ trí thức với Đảng và Nhà nước
Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự phối hợp của các ban ngành, địa phương; LHH tỉnh đã quán triệt, thực hiện CT 42: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của LHH phấn đấu, xây dựng LHH tỉnh vững mạnh giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH - CN, góp phần đưa KH - CN trở thành động lực phát triển KT-XH; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.