Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 05/12/2023 17:08 (GMT+7)

Tư vấn, phản biện phải thực chất, tránh hình thức và tránh sợ trách nhiệm

Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Hữu Quang (Tổng Hội Y học Việt Nam) tại Hội thảo Tổng kết hoạt động Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội năm 2023 được tổ chức vào sáng ngày 05/12 tại tỉnh Hòa Bình. Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Hòa Bình tổ chức.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

Tới tham dự Hội thảo có Đồng chí Đinh Công Sứ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Hòa Bình cùng đại diện các sở ban, ngành tỉnh Hòa Bình, đại diện lãnh đạo các hội ngành toàn quốc, các Liên hiệp hội tỉnh/thành phố thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Đồng chí Đinh Công Sứ, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bìnhphát biểu chào mừng tại Hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, Đồng chí Đinh Công Sứ đã giới thiệu những nét chính về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, theo đó, Hòa Bình là tỉnh có nhiều lợi thế về thiên nhiên và con người, có vị trí quan trọng trong việc kết nối vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Hòa Bình cũng là vùng đất giầu truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong thời gian qua, Hòa Bình đã có những bước phát triển tích cực và toàn diện. Góp phần vào sự phát triển đó, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tỉnh nói chung và Liên hiệp hội tỉnh Hòa Bình nói riêng, một trong những vai trò quan trọng đó là việc tư vấn, đóng góp các ý kiến xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ trí thức tỉnh, mong muốn và đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam tạo nhiều điều kiện hơn nữa cho đội ngũ trí thức tỉnh phát huy tốt vai trò của mình, nhất là việc tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế, chính sách khi triển khai thực hiện các kết luận của cấp trên.

tm-img-alt

Đồng chí Bùi Kim Tuyến, Trưởng ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội trình bày Báo cáo tổng kết tại Hội thảo

Thay mặt cho Liên hiệp Hội Việt Nam, Đồng chí Bùi Kim Tuyến, Trưởng Ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã trình bày báo cáo tóm tắt những kết quả hoạt động tư vấn, phản biện trong năm qua. Theo đó, tính đến hết tháng 11/2023, cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức 18 nhiệm vụ tư vấn, phản biện lấy ý kiến các nhà khoa học đối với những vấn đề lớn của đất nước. Với năng lực và uy tín ngày càng cao, một số vấn đề lớn mà Liên hiệp Hội Việt Nam tư vấn, phản biện đã nhận được sự quan tâm đặc biệt khi có sự chỉ đạo và trực tiếp tham gia chủ trì của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ/ngành như: Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hội nghị Lấy ý kiến của trí thức KH&CN trước kỳ hợp thứ 6, Quốc hội khóa 15, Hội thảo Chính sách giá điện, thị trường điện Việt Nam - Một số vấn đề đặt ra và giải pháp,…Các ý kiến khách quan, tâm huyết của các nhà khoa học  Liên hiệp Hội Việt Nam đã được các cấp/ngành/đơn vị có trách nhiệm tiếp thu, góp phần trong quá trình ban hành các chính sách.

Năm 2024 là năm bản lề chuẩn bị cho đại hội đại biểu toàn quốc của Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ IX (sẽ được tổ chức vào năm 2025), Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên cần tập trung vào những nội dung tư vấn, phản biện cốt lõi, đặc biệt là việc đánh giá 10 năm thực hiện QĐ số 14 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam; tiếp tục đề xuất sửa đổi Thông tư số 11/2015/TT-BTC tạo hành lang về cơ chế tài chính giúp các nhà khoa học thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện được hiệu quả hơn đồng thời tập trung thực hiện đóng góp ý kiến cho cơ chế chính sách của ngành, lĩnh vực, trung ương và địa phương.

tm-img-alt

Đại biểu Nguyễn Hữu Quang, Tổng Hội Y học Việt Nam chia sẻ ý kiến tại Hội thảo 

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đại diện cho các Hội ngành toàn quốc, các Liên hiệp hội tỉnh/thành phố đã có phát biểu, chia sẻ sôi nổi và tâm huyết, trong đó các đại biểu đều cho rằng trong thời gian qua, công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế tổ chức, bộ máy, tài chính, đồng thời tạo hành lang pháp lý để  các nhà khoa học nói tiếng nói khoa học, khách quan, và để “Tư vấn, phản biện phải thực chất, tránh hình thức và tránh sợ trách nhiệm”.

tm-img-alt

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tổng kết Hội thảo

Tổng kết và bế mạc Hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định, công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên. Trong nhiều năm qua, các trí thức KH&CN Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề đã phát huy sức sáng tạo và đóng góp trí tuệ xây dựng chính sách, pháp luật, chiến lược phát triển địa phương, ngành, lĩnh vực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ tiếp tục đại diện cho tiếng nói của đội ngũ trí thức KH&CN đề xuất, kiến nghị với Đảng và Nhà nước và các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội góp phần thực hiện tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo và trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN xây dựng đất nước phát triển trong giai đoạn tới.

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.