Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 01/10/2005 14:51 (GMT+7)

Tư duy mới về chiến lược khoa học kỹ thuật tiên tiến của Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào

Sau hơn 20 năm thực hiện cải cách mở cửa, Trung Quốc đã thu được thành quả rất lớn về phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơ chế kinh tế kế hoạch trong suốt một thời gian rất dài, mặc dù cũng đã có sự thay đổi về quan niệm, nhưng trình độ phát triển khoa học kỹ thuật của Trung Quốc hiện nay vẫn còn tương đối thấp, cơ sở phát triển thiếu đồng bộ. Bài với tiêu đề: "Tư duy mới về chiến lược khoa học kỹ thuật của Hồ Cẩm Đào" của chuyên gia bình luận Trung Quốc Nhiệm Huệ Văn, đăng trên tờ "Tín báo" ngày 15/7/2005 đã đề cập về vấn đề này như sau:

Hội nghị Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 27/6/2005, do Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào chủ trì, đã tập trung thảo luận vấn đề kế hoạch phát triển khoa học kỹ thuật trung và dài hạn của Trung Quốc. Hội nghị nhấn mạnh trong vòng 15 năm tới, công tác khoa học kỹ thuật của Trung Quốc phải kiên trì phương châm chỉ đạo tự chủ sáng tạo, trọng điểm vượt trội, nỗ lực phát triển, hướng tới tương lai; kiên trì đặt nâng cao năng lực tự chủ sáng tạo vào vị trí trung tâm của tổng thể công tác khoa học kỹ thuật; nỗ lực nắm chắc một số kỹ thuật trọng điểm; có nhiều quyền sở hữu trí tuệ tự chủ; tạo ra nhiều xí nghiệp và thương hiệu sản phẩm có sức cạnh tranh quốc tế; đưa ra sự trợ giúp về khoa học kỹ thuật ngày càng lớn đối với phát triển kinh tế xã hội và xây dựng hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc.

Khi chủ trì hội nghị học tập tập thể lần thứ 18 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối tháng 12/2004, Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào chỉ ra rằng khoa học kỹ thuật là lực lượng sản xuất số 1, là sự thể hiện tập trung và tiêu chí chủ yếu của lực lượng sản xuất tiên tiến. Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới hiện nay phát triển như vũ bão; sự chuyển hóa từ thành quả khoa học kỹ thuật mới và tiên tiến sang lực lượng sản xuất thực tế diễn ra ngày càng nhanh chóng, đặc biệt là một số kỹ thuật mới, tiên tiến và mang tầm chiến lược đang nhanh chóng trở thành lực lượng mang tính quyết định tới sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Cần có nhận thức rõ ràng đối với tình hình thực tế, trên cơ sở đó đưa ra dự báo tình hình một cách chính xác và khách quan, để phấn đấu tiến lên. Hồ Cẩm Đào đặc biệt nhấn mạnh: "Đảng ủy và chính quyền các cấp đều phải triệt để đưa công tác khoa học kỹ thuật vào các nghị trình quan trọng, từng bước và vững chắc thực hiện cho được mục tiêu thực tế của chiến lược chấn hưng khoa học kỹ thuật quốc gia".

Dự báo tình hình có bối cảnh rất sâu sắc

Hàm ý và nội dung "dự báo tình hình" mà Hồ Cẩm Đào đưa ra là vấn đề có bối cảnh rất sâu sắc. Kể từ khi bước sang thế kỷ 21, Trung Quốc đang phải đối mặt trước thời cơ phát triển và thách thức nghiêm trọng. Thời cơ và thách thức này không chỉ biểu hiện trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, mà còn biểu hiện rất rõ trong cả lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới hiện nay đang phát triển như vũ bão, thành tựu liên tục được đổi mới. Khoa học kỹ thuật của thế giới cũng đang nuôi dưỡng sự đột phá mới, một cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật mới và cuộc cách mạng về ngành nghề cũng đang trong quá trình thai nghén. Các chuyên gia dự báo trong vòng 30-50 năm tới, khoa học kỹ thuật thế giới sẽ tiếp tục xuất hiện sự đổi mới rất lớn, rất có khả năng sẽ hình thành "tiền duyên" khoa học mới trên các lĩnh vực đan xen nhau như khoa học thông tin, khoa học vật chất, khoa học điện tử và nhận thức, khoa học trái đất và môi trường, khoa học số học và hệ thống và khoa học tự nhiên với khoa học xã hội; có khả năng xuất hiện sự tăng tốc về khoa học kỹ thuật mới, mở ra viễn cảnh mới rộng lớn đối với sự phát triển của xã hội nhân loại. Thành tựu đổi mới quan trọng của khoa học kỹ thuật trong tương lai có thể sẽ thúc đẩy lực lượng sản xuất, phương thức sản xuất và phương thức sống của nhân loại trên phạm vi thế giới từng bước phát sinh sự thay đổi sâu sắc, đồng thời cũng có thể sẽ từng bước gây ra sự thay đổi sâu sắc và sự điều chỉnh quan trọng về kết cấu lợi ích trong kết cấu kinh tế toàn cầu.

"Dự báo tình hình" không chỉ phải suy nghĩ tới tình hình thế giới, mà còn phải suy nghĩ tới tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước. Hiện nay, tình hình phát triển của Trung Quốc là rất tốt, tuy nhiên, cũng tồn tại không ít vấn đề khó khăn quan trọng liên quan tới phát triển khoa học kỹ thuật cần giải quyết. Ví dụ, trình độ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn còn tương đối thấp, nâng cao năng lực sản xuất tổng hợp của nông nghiệp vẫn còn thiếu sự trợ giúp có hiệu lực của kỹ thuật; tỷ trọng ngành nghề khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến trong sự tăng tưởng tổng thể của nền kinh tế vẫn chưa cao, nhiệm vụ nâng cấp, ưu việt hóa ngành nghề truyền thống vẫn còn rất nặng nề; một số lĩnh vực then chốt của các ngành nghề kỹ thuật vẫn tồn tại sự phụ thuộc quá lớn về kỹ thuật đối với bên ngoài, không ít sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao và giá trị gia công cao chủ yếu lại dựa vào nhập khẩu; áp lực về dân số, tài nguyên, môi trường đối với phát triển kinh tế ngày càng lớn, đặc biệt là sự chế ngự của nhân tố tài nguyên ngày càng trở nên rõ rệt.

Cải cách khoa học kỹ thuật trong vòng 20 năm qua có thành quả

Giới nghiên cứu khoa học kỹ thuật ở Bắc Kinh cho rằng năng lực sáng tạo khoa học kỹ thuật là nhân tố mang tính quyết định đối với phát triển sự nghiệp khoa học kỹ thuật của một quốc gia, là hạt nhân của năng lực cạnh tranh quốc gia, là cơ sở quan trọng của dân giàu, nước mạnh và là sự bảo đảm quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Vấn đề tồn tại trong đời sống kinh tế của Trung Quốc hiện nay, về căn bản vẫn là vấn đề thể chế. Muốn giải quyết một số vấn đề này, cần phải đẩy nhanh xây dựng thể chế đổi mới khoa học kỹ thuật.

Thể chế khoa học kỹ thuật của Trung Quốc hình thành dưới thể chế nền kinh tế kế hoạch trong suốt một thời gian dài, đang tồn tại không ít vấn đề nghiêm trọng. Tình hình này không chỉ cản trở đối với quá trình triển khai chiến lược hướng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, bất lợi đối với việc chuyển hóa tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật thành lực lượng sản xuất, còn ràng buộc phát huy trí tuệ của đội ngũ khoa học kỹ thuật và phát triển nhân tài. Cải cách mở cửa của Trung Quốc từ cuối thập kỷ 70 của thế kỷ 20 đến nay, đặc biệt là cải cách thể chế khoa học kỹ thuật được thực hiện vào năm 1985, đã tháo gỡ được rất lớn một số cản trở này.

Cải cách khoa học kỹ thuật của Trung Quốc thông qua cải cách thể chế trong suốt hơn 20 năm qua, về cơ bản cũng đã hình thành được môi trường chính sách cổ vũ đổi mới khoa học kỹ thuật và phát triển nhân tài. Hàng loạt biện pháp chiến lược được ra đời như "Kế hoạch Tinh Hỏa", "Kế hoạch Bó Đuốc", "Kế hoạch 379", "Kế hoạch 386", Kế hoạch chấn hưng khoa học giáo dục đã làm cho nhân tố tài năng của đội ngũ khoa học kỹ thuật có được không gian phát triển rất lớn, làm cho nhiều thành quả nghiên cứu khoa học được chuyển hóa thành lực lượng sản xuất, tác dụng ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật liên tục xuất hiện. Đặc biệt là sự thay đổi của các ngành nghề thuộc các lĩnh vực có hàm lượng khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến đã có bước phát triển nhanh chóng so với 20 năm trước.

Giới khoa học kỹ thuật ở Bắc Kinh cho rằng từ hàng loạt thay đổi trên đây, có thể thấy rằng cải cách thể chế khoa học kỹ thuật của Trung Quốc trong vòng 20 năm qua, thực tế đã phát huy tác dụng rất rõ rệt, trong đó thành tựu lớn nhất cần phải nói tới là sự thay đổi về quan niệm.

Mục tiêu cải cách khoa học kỹ thuật và xây dựng thể chế mới

Dương Lợi Vĩ, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc Thành quả lớn nhất của cải cách thể chế khoa học kỹ thuật của Trung Quốc trong vòng 20 năm qua là đã làm cho tầm quyết sách và đội ngũ khoa học kỹ thuật ngày càng được công nhận. Kiên trì quán triệt xây dựng kinh tế phải dựa vào phương châm chiến lược khoa học kỹ thuật, khoa học kỹ thuật cần phải hướng tới xây dựng kinh tế; tiếp tục thúc đẩy cải cách thể chế khoa học kỹ thuật; hình thành cơ chế có hiệu quả có sự kết hợp chặt chẽ giữa khoa học kỹ thuật và sản xuất.

Hồ Cẩm Đào cũng đã chỉ rõ rằng phải tăng cường sự điều hoà lẫn nhau giữa chính sách kinh tế và chính sách khoa học kỹ thuật; tạo ra môi trường chính sách có lợi đối với sáng tạo khoa học kỹ thuật, phát triển khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến và thực hiện ngành nghề hoá. Phải thúc đẩy sự kết hợp hài hoà giữa nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất; tăng cường phát triển ngành nghề khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến và nâng cấp, ưu việt hóa ngành nghề truyền thống. Đồng thời phải tận dụng tiền vốn của xã hội để thúc đẩy phát triển khoa học kỹ thuật, từng bước hình thành thể chế đầu tư khoa học kỹ thuật đa nguyên hoá.

Giới khoa học ở Bắc Kinh cho rằng mục tiêu cải cách thể chế khoa học kỹ thuật là đổi mới xây dựng thể chế. Do vậy, xây dựng chế độ nghiên cứu khoa học hiện đại cần phải dựa vào quy luật phát triển khoa học kỹ thuật hiện đại; tăng cường mức độ cải cách trên cả 3 lĩnh vực: cơ sở, nhân tài và hạng mục. Hiện nay nền tảng xây dựng cơ sở nghiên cứu khoa học kỹ thuật của Trung Quốc còn rất yếu, cần phải ưu tiên tăng cường xây dựng mặt bằng cơ sở. Phải thúc đẩy xây dựng chế độ nhân tài phù hợp với chế độ nghiên cứu khoa học kỹ thuật hiện đại. Các hạng mục cũng phải tiến hành cải cách, phải dựa trên quan niệm phát triển hạng mục của thế kỷ 21 để cải cách. Chỉ có như vậy mới có thể xây dựng tốt hơn thể chế đổi mới quốc gia./.
Dương Lợi Vĩ, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc

Nguồn: cpv.org.vn   26/7/2005

Xem Thêm

Cao Bằng: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi kết quả tư vấn, phản biện được áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô phải minh bạch phương án tài chính
Khẳng định đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) đối với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc thuộc DA Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, chuyên gia lưu ý, Nhà nước phải minh bạch phương án tài chính, có phương án tổ chức giao thông rõ ràng, nhất là đối với các phương tiện liên tỉnh bắt buộc phải đi qua Vành đai 4 để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư.
Các nhà khoa học góp ý cho Dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô
Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn phản biện của Liên hiệp hội Việt Nam
Thời gian qua Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV, PB &GĐXH) rất sôi nổi. Rất nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo đã được tổ chức, các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến rất phong phú, bổ ích.
Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội
Hoạt động TVPB&GĐ XH là hoạt động mang tính xã hội, độc lập, khách quan, do trí thức đóng góp trí tuệ, cung cấp cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn cho Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá, phân tích và quyết định các vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn có liên quan về KH&CN, GD&ĐT và chính sách xây dựng đội ngũ trí thức.
Liên hiệp Hội Sơn La: Đẩy mạnh hoạt động tư vấn phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có vai trò quan trọng nhằm bổ sung thêm những luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn một cách hiện thực, khách quan, tạo ra sự đồng thuận giữa các cơ quan quản lý, đối tượng quản lý và cộng đồng xã hội, tạo ra tính khả thi, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống.
Phát triển nhà ở xã hội: Cần bổ sung cụ thể vào Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
Trong tờ trình về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin mới

Đắk Lắk: Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng
Ngày 10/5/2024, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh Đắk Lắk (Hội thành viên của Liên hiệp hội tỉnh) đã tổ chức Hội nghị khởi động Dự án Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng, cải thiện sinh kế đồng bào dân tộc thiểu số xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.
Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh dự khai mạc Hội nghị Điều khiển và Tự động hóa
Ngày 10/5, tại TP. Hải Phòng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp khai mạc Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7. Đây là một hoạt động trọng tâm của các kỳ VCCA.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.