Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 10/07/2005 16:26 (GMT+7)

Trồng rong sụn

Trên cơ sở tìm hiểu nghiên cứu một số thông tin và đúc kết kinh nghiệm kỹ thuật từ thực tế trồng rong sụn ở nhiều địa phương những năm qua, chúng tôi xin giới thiệu đến bà con ngư dân những nội dung cơ bản về kinh nghiệm kỹ thuật trồng rong sụn, cụ thể như sau:


Lựa chọn địa điểm:
Địa điểm trồng rong sụn ở các đầm, vịnh, ven biển là những khu vực khuất gió vào mùa gió bấc, được che chắn vào mùa gió nam, nền đáy cát hoặc cát bùn, không bị ảnh hưởng các nguồn nước ngọt do sông, suối đổ ra, không bị ô nhiễm bởi xăng dầu, hóa chất... Nhiệt độ nước biển thích hợp nhất từ 20 đến 30 oC, độ mặn thích hợp nhất từ 28 đến 36 o/oo, nước có sự lưu thông theo thủy triều (không chọn những khu vực mà sự lưu thông của nước biển chủ yếu nhờ gió).


Lựa chọn phương pháp trồng:
Có ba phương pháp thông dụng thường được áp dụng. Đó là phương pháp căng dây, phương pháp giàn khung, phương pháp dây dài.


Phương pháp căng dây:
Phương pháp này dùng cho các khu vực bãi ngang, mức nước thấp nhất khi thủy triều xuống trên 50cm, lưu lượng nước lưu thông mạnh và không có sóng. Dùng cọc tre hoặc cọc gỗ đóng cắm xuống nền cát để cố định dây, dùng dây dài từ 2m đến 10m căng giữa hai cọc và cột giống mỗi bụi cách nhau 20cm đến 25cm.


Phương pháp giàn khung:
Phương pháp này dùng cho các khu vực nước sâu trên 7m trong vịnh, có gió mạnh để nước luân chuyển tốt. Dùng khung tre 8x8m được cố định bằng dây neo, các dây buộc rong cách nhau từ 20cm đến 40cm và hai đầu dây được buộc cố định vào hai đầu giàn khung.


Phương pháp dây dài:
Phương pháp này dùng cho các khu vực rộng hơn, có độ sâu mực nước trên 7m. Dùng dây dài có cột các phao, hai đầu dây được cột cố định vào neo. Rong được cột vào dây dài, bụi cách nhau 20cm đến 40cm, dây cột treo rong chìm cách mặt nước 50cm.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc quản lý


Trồng thử nghiệm:
Sau khi điều tra và đánh giá sơ lược, chọn ra một số địa điểm đáp ứng các điều kiện nêu trên, ta tiến hành trồng thử nghiệm với cách đơn giản là chỉ một dây dài 5m, buộc giống tốt, khỏe, tươi, nhiều nhánh (100g/bụi), các bụi cách nhau 20cm. Sau 21 ngày tiến hành cân lại các bụi rong, nếu tỷ lệ phát triển 2-3% một ngày là rất tốt có thể tiến hành trồng đại trà, nếu tỷ lệ phát triển dưới 2% là không tốt và không nên chọn vùng này để trồng đại trà.


Chọn giống:
Chọn những thân giống khỏe, trẻ và có nhiều ngọn, phát triển nhanh (trung bình 40-45 ngày), có năng suất cao.

Nguồn: Khoa học & Đời sống số 23 (1741), ngày 21/3/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).