Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 08/09/2006 00:31 (GMT+7)

Tri thức có thúc đẩy quá trình tiến hóa hay không?

Đi tìm nhà khoa học ảnh hưởng nhất tới tư duy hiện đại, Giáo sư Mayr tại Harvard dẫn ra Einstein, Darwin, Freud và Marx và vì là nhà sinh học nên ông xếpDarwinở vị trí số 1. Tại sao Mayr không chọn những tên tuổi lừng danh khác? Nếu lưu ý thực tế, Einstein là người giải thích sự tiến hóa vũ trụ, Darwin giải thích tiến hóa của thế giới sống, Freud giải thích sự tiến hóa trí tuệ và Marx giải thích sự tiến hóa của xã hội loài người, sẽ thấy lựa chọn của Mayr là thỏa đáng. Lý do tôn vinh Darwin được Mayr trình bày rõ trên Scientific American, tháng 7/2000.

Châu Hồng Lĩnh nói gì?

Tinh thần cơ bản của tác giả là nghi ngờ thuyết tiến hóa, thế hiện ngay ở lời mở đầu. Cho đến nay, có hai học thuyết chính về việc hình thành và phát triển các sinh vật sống chưa bị chứng minh là sai hoàn toàn, đó là thuyết tiến hóa và thuyết về các biến thể”. Chưa sai hoàn tâm tức sai là chính, đúng chỉ là phụ thôi.

Tiếp theo tác giả phê phán thuyết tiến hóa không chứng minh được sự hình thành sự sự sống, không cho biết tri thức có vai trò gì trong việc tạo ra sự sống và loài người và vì tiến hóa là từ thấp tới cao nên chúng ta không thể nhận ra sự tồn tại ưu đẳng của các sinh vật tiếnhóa cao hơn (biện minh UFO và giả thuyết sự sống trên trái đất là do người ngoài hành tinh gieo mầm?). Rồi tác giả quy tội thuyết tiến hóa không giải thích được gen quy định cấu trúc và dạng thể các sinh vật như thế nào, không giải thích trí tuệ con người từ đâu mà ra. Chỉ đến cuối cùng tác giả mới nêu được một câu hỏi hợp lý là tri thức có ý nghĩa gì trong sự tồn tại của loài người, nhất là khi đang đối diện về sự suy thoái môi trường.

Có thể thấy là tác giả không hiểu thuyết tiến hóa, nên đã buộc nó phải làm những nhiệm vụ ngoài chức năng như nguồn gốc sự sống hay sự phát sinh hình thái. Cách viết thì tỏ ra thiếu nghiêm túc khi cho rằng chỉ con người mới nghĩ người phức tạp hơn bò, chứ chưa chắc con bò đã nghĩ như thế?

Không ngạc nhiên khi một chuyên viên tin học viết như vậy về thuyết tiến hóa, nhất là khi nó đang bị tấn công dữ dội tại Mỹ. Ở nhiều bang, thuyết sáng thế (Chúa tạo ra loài người trong vòng 10 ngàn năm rước) được giảng chính thức tại nhà trường, còn thuyết tiến hóa chỉ dùng để tham khảo. Thăm dò của Gallup 1999 cho thấy 55%o học sinh phổ thông, 45% Sinh viên Cao đẳng, 29% người tốt nghiệp Đại học thừa nhận thuyết thế. Tình hình nghiêm trọng đến mức nhiều tổ chức khoa học phải lên tiếng. Bạn đọc quan tâm có thể kham khảo bài 15 câu trả lời cho những lập luận phi lý của thuyết sáng thế, Scientific American, tháng 7/2002.

Thuyết tiến hóa Darwin

Sau 5 năm nghiên cứu trên con tàu Beagle, Darwin đưa ra thuyết tiến hóa trong tác phẩm Về nguồn gốc các loài bằng chọn lọc tự nhiên năm 1859. Học thuyết Darwin dựa trên bốn quan sát và hai suy luận.

Charles Robert Darwin (12/2/1809– 19/4/1882) là một nhà nghiên cứu nổi tiếng không phải của riêng sinh học mà của khoa học nói chung.

Sau chuyến đi huyến thoại vòng quanh thế giới trong 5 năm trời, Charles Darwin đã đi đến một lý thuyết làm chấn động nền tảng khoa học của thế kỉ 19: loài người có họ hàng với loài vượn! Trong cuốn sách "Nguồn gốc các Loài" (The Origin of Species) ông đã đưa ra một quan điểm có tính chất cách mạng nói rằng tất cả các loài sinh vật, từ con kiến cho đến con voi, đều nằm trong vòng chọn lọc của tự nhiên. Những con vật thích nghi với tự nhiên sẽ tồn tại; những con không thích nghi sẽ bị diệt vong.

Bốn quan sát là:

1) Một số lớn các cá thể được sinh ra. Điều này đúng không chỉ với côn trùng, cá hay ếch, mà còn với các loài sinh sản chậm hơn nhiều,

2) Số cá thể trong một quần thể được duy trì tương đối hằng định,

3) Có sự khác nhau giữa các cá thể cùng một loài. Điều này đúng với người và đúng với động và thực vật, tuy kém rõ ràng hơn và

4) Sự khác nhau trong loài có thể được di truyền.

Từ bốn quan sát đó, Darwin rút ra hai suy luận:

1) Có một cuộc đấu tranh sinh tồn trường diễn trong thế giới sống. Với quan sát 1 và 2, điều này phải là đúng. Khi suy luận như thế, Darwin chịu ảnh hưởng của Malthus, nhà kinh tế Anh, người cho rằng dân số bị nạn đói, bệnh tật và chiến tranh kiềm soát, và

2) Sự sống sót của cá thể thích nghi nhất xuất hiện do chọn lọc tự nhiên.

Có sự khác biệt rõ ràng giữa tiến hóa Darwin và tiến hóa Lamarck, người cho rằng các loài đơn giản hơn tiến hóa thành các loài phức tạp và hoàn thiện hơn qua di truyền những đặc tính có lợi thu được từ môi trường. Chẳng hạn Lamarck cho rằng hươu cao cổ vì gắng vươn tới lả cây trên cao. Cha mẹ là nhạc sĩ sẽ sinh con giỏi nhạc. Đây là quan niệm thú vị nhưng sai lầm. Theo Darwin, do đột biến gen, xuất hiện những con hươu cổ cao (bên cạnh những con cổ không cao).Và khi lá cây thấp bị ăn hết thì chỉ hươu cổ cao mới sống sót và di truyền cái cổ đó cho con cháu. Cá thể sống sót không hoàn thiện hơn (thậm chí ngược lại vì cổ cao bất thường), mà chỉ đơn giản là thích nghi tốt hơn với môi trường đã thay đổi. Như vậy tiến hóa Lamarck là qúa trình tất định, còn tiến hoá Darwin là sự kết hợp giữa cái ngẫu nhiên (biến dị) và cái tất định (môi trường).

Lamarck sai trong cơ chế tiến hóa sinh học, nhưng lại đúng trong giải thích tiến hóa của văn hóa loài người. Nền văn hóa xuất hiện do sự sáng tạo và lao động trong hiện tại sẽ được "di truyền” tới tương lai nhờ giáo dục. Con nhạc sĩ giỏi nhạc là vì vậy. Điều đó giúp xã hội loài người phát triển rất nhanh so với tiến hóa sinh học.

Cần lưu ý tuy thuyết tiến hóa không bàn về nguồn gốc sự sống, nhưng nhiều nhà khoa học dùngquan niệm chọn lọc tự nhiên để giải thích sự xuất hiện của các phân tử tiền sinh học và cả chính sự sống, chẳng hạn Chrishan de Duve, giải Nobel sinh học, trong bài Khởi đầu sự sống trên trái đất, American Scientist, tháng 5/1995.

Trên đây là cách hiểu thuyết tiến hóa của một người không được đào tạo về sinh học. Các nhà sinh học sẽ trình bày nó minh bạch, sâu sắc và dễ hiểu hơn. Tuy nhiên chủ đích của bài viết này là bàn về ảnh hưởng của Darwin trong các lĩnh vực ngoài sinh học.

Darwinvới tôn giáo và triết học

Tiến hóa là lý thuyết khoa học đầu tiên bác bỏ quan niệm loài người xuất hiện do một ý chí tối cao. Và sự bác bỏ đó dựa trên quan sát hay bằng chứng thực nghiệm, chứ không phải tự biện. Không lạ khi nhiều giới chức tôn giáo Mỹ đang mạnh mẽ công kích học thuyết.

Thuyết tiến hóa cũng bác bỏ mục đích luận hay cứu cánh tính, một quan niệm triết học cho rằng biến dịch vũ trụ, trong đó có sự sống, có tính chủ đích nhằm đạt tới cái đích hoàn thiện cười cùng nào đó. Lưu ý tới thực tế là các quan điểm phân khoa học như vậy vẫn được trích dẫn không phải để phê phán (ví dụ bài Cao Xuân Huy, lời thinh lặng, Tia Sáng 8/2001) ta sẽ thấy tính thời sự trong học thuyết Darwin .

Darwin cũng chấm dứt cuộc tranh cãi hàng ngàn năm giữa các nhà triết học về cái ngẫu nhiên và cái tất nhiên trong sự phát triển sự sống. Tiến hóa sinh học là kết quả của cả hai, ban đầu là ngẫu nhiên (biến dị), tiếp theo là tất nhiên (môi trường).

Darwinvới đạo đức học

Dường như ngược đời khi cho rằng Darwin tạo cơ sở khoa học của môn đạo đức. Nếu chọn lọc tự nhiên ban thưởng những cá nhân có điều kiện gia cường sự sống sót và khả năng sinh sản, làm sao tính ích kỷ thuần túy đó lại gắn với đạo đức? Chủ đề đó của chủ nghĩa Darwin xã hội do Spencer khuyến khích .cuối thế kỷ XIX và từng là triết lý của Hitler phải đối nghịch với đạo đức mới hợp lẽ chứ?

Nay thì ta biết trong các loại có tính xã hội, không chỉ từng cá nhân mà toàn xã hội cũng có thể là đối tượng của tiến hóa. Sự tồn tại và ưu thế của một xã hội phụ thuộc phần lớn vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên và hành vi này nhất định dựa trên lòng vị tha. Lòng vị tha đó, qua việc sắp xếp sự sống còn và ưu thế của một xã hội, cũng gián tiếp gây lợi cho sự thích nghi của từng cá thể. Nói cách khác, quá trình tiến hóa khuyến khích lòng vị tha và sự hợp tác trong xã hội. Chủ đề xưa cũ về tính ích ký của chủ nghĩa Darwin xã hội dựa trên hiểu biết không đầy đủ về động vật, nhất là các loài xã hội tính.

Thuyết tiến hóa cũng giúp giải đáp cuộc tranh cãi giữa các nhà hiền triết phương Đông về bản tính thiện ác của con người. Con người sinh ra với tính thiện hay tính ác? Câu trả lời là chúng ta có những bản năng thiện tính. Và tính thiện đó không xuất phát từ những nguyên nhân siêu hình như người xưa quan niệm, mà từ thực tế là chúng ta được tự nhiên trang bị kém để mỗi người có thể tự đáp ứng mọi nhu cầu cả nhân. Giống như ong vả kiến, chúng ta không thể sống tách rời xã hội. Chúng ta phụ thuộc vào sự phân công lao động và xem nó là nguồn gốc của hợp tác xã hội. Đền lượt mình, sự hợp tác được tiến hóa khuyến khích đó lại trở thành nguyên nhân của lòng tốt trong mỗi chúng ta. Và đó là lý do chúng ta mỉm cười với một người xa lạ.

Darwinvới vũ trụ học

Thật thú vị là các nhà vật lý và vũ trụ học cũng áp dụng quan niệm Darwin để giải thích sự phát triển vũ trụ, điển hình là Smolin - chuyên gia hàng đầu về thuyết tương đối và vũ trụ luận. Giới vật lý từng ngạc nhiên là nếu chỉ một trong hàng chục hằng số vật lý (như tốc độ ánh sáng hay điện tích điện tử) thay đổi giá trị vài phần trăm, vũ trụ đã diễn biến khác hẳn và loài người đã không thể xuất hiện để mà nghiên cứu vũ trụ. Nên một số nhà vật lý cho rằng vũ trụ đã được thiết kế để tạo ra con người nhằm tránh những quan niệm mang tính chất tôn giáo như thế, xuất hiện giả thuyết về những vũ trụ song song hay đa vũ trụ (multiverse), đối ngược với đơn vũ trụ (uni- verse) thông thường. Hãy hình dung trò thổi bong bóng xà phòng, mỗi bong bóng là một vũ trụ với hệ quy luật riêng. Phần lớn các vũ trụ đó không thuận lợi để sự sống và con người phát sinh và phát triển. Nhưng tính có trong vô vàn các bong bóng đó, có một bong bóng có điều kiện màu mỡ đối với sự sống. Và chỉ trong 15 tỷ năm, con người đã xuất hiện để băn khoăn tự hỏi tại sao vũ trụ lại như vậy. Đó là nội dung thuyết chọn lọc tự nhiên vũ trụ (Time, số đặc biệt tháng 01/1998).

Ảnh hưởng của thuyết tiến hóa còn sâu rộng hơn thế rất nhiều. Tại sao đàn ông dễ ngoại tình? Tại sao ta ưa fast-food? Tại sao lời ru thường êm dịu? Tại sao nhạc Mozart có khả năng chữa bệnh, còn Rock thì ngược lại? Tại sao ta ưa thích màu xanh? Sâu xa hơn như thường quan niệm, thuyết tiến hóa có thể đưa ra lời giải đáp.

Trở lại câu hỏi: Tri thức có thúc đẩy qúa trình tiến hóa hay không của Châu Hồng Lĩnh, câu trả lời trở nên rõ ràng và đơn giản: Tri thức không hề thúc đẩy sự tiến hóa sinh học trước loài người, và nền văn hóa nhân loại tiến hóa mau lẹ dị thường là nhờ tri thức.

Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Xem Thêm

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Ngày 25/6/2025, tại Tp. Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) chủ trì, phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Huế (Liên hiệp Hội TP. Huế) tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức để góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023”.
An Giang: 8 giải pháp thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ
Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội tỉnh) đã tập hợp được 40 hội, tổ chức thành viên với 9.554 hội viên cá nhân, trong đó có hơn 3.451 hội viên trí thức. An Giang xác định và đề ra mục tiêu về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) đến năm 2030.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Tin mới

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam Lương Quốc Đoàn gặp mặt Khối diễu hành “Nông dân Việt Nam”
(Mặt trận) - Sáng 12/8, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Gia Lâm - Hà Nội), ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi gặp mặt lực lượng Khối diễu hành "Nông dân Việt Nam" tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Tổng hội Y học Việt Nam: 70 năm xây dựng và phát triển
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, với sứ mệnh vừa kế thừa truyền thống vừa tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, Tổng hội Y học Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Vị trí, vai trò của Tổng hội được củng cố, nâng cao cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển chung của ngành y tế và của đất nước.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy để phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc hơn
(Mặt trận) - Sáng 11/8, phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Một trí thức Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước được Đồng Nai giữ lại tránh “chảy máu chất xám” trong sắp xếp bộ máy
Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản khẳng định ông Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Đồng Nai, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh Bình Phước không thuộc diện giải quyết nghỉ việc theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
VUSTA làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST)
Ngày 7/8, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tp. Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (BAST). Đây là hoạt dộng trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24 của AFEO do VUSTA tổ chức đăng cai.
Vinh danh 20 kỹ sư tiêu biểu tại Hội nghị AFEO năm 2025
Ngày 6/8, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị AFEO Midterm 2025 do Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, 20 kỹ sư đến từ các đơn vị của Việt Nam đã được vinh danh tại Lễ trao chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN (ACPE) năm 2025.
(Video) Khai mạc Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng
Ngày 6/8, tại TP Đà Nẵng, Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) chính thức khai mạc phiên toàn thể Hội nghị giữa kỳ lần thứ 24. Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các kỹ sư, các chuyên gia cùng chia sẻ, thảo luận các giải pháp trong việc kiến tạo một tương lai bền vững cho khu vực ASEAN.
Ba mục tiêu khi xây dựng thành phố thông minh tại ASEAN
Nằm trong khuôn khổ chuỗi hội thảo thuộc Hội nghị AFEO Midterm 2025 tại Đà Nẵng do Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN (AFEO) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức, Hội thảo Thành phố thông minh - Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống đã xác định được 3 mục tiêu khi xây dựng thành phố thông minh tại ASEAN.