Tiến tới lớp học không giấy trong tương lai
Tờ Chosun Ilbo ở Seoul mới đây cho biết dạng thức sẽ bao gồm "nội dung của sách giáo khoa thông thường", song kế hoạch của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc là xây dựng hệ thống vi tính đám mây trong mọi trường học giúp học sinh có thể tiếp cận với lượng thông tin dồi dào thông qua các thiết bị di động.
Mặc dù một số khu vực ở Mỹ đã cho chuyển dữ liệu trên giấy thành trực tuyến hoặc chương trình giảng dạy kỹ thuật số, song cơ hội cho việc thực hiện chương trình do cấp liên bang quản lý như kiểu của Hàn Quốc hãy còn sơ sài, theo nhận định của Keith R. Krueger - CEO của Consortium for School Networking, một hiệp hội các lãnh đạo công nghệ trường học.
Với truyền thống kiểm soát phân cấp bang và địa phương của Mỹ đối với học đường như hiện nay, theo Krueger, sự quá độ từ tập sách, bút viết và giấy đến công cụ của thế kỷ XXI như là iPad, Kindle và điện thoại sẽ trở nên chậm chạp.
Krueger cho rằng chính quyền liên bang nên khuyến khích mọi địa phương và bang mở rộng sự tiếp cận với Internet, cung cấp nhiều máy vi tính và thiết bị di động hơn nữa cho học sinh, đồng thời sử dụng chính các thiết bị này trong giảng dạy và đánh giá học lực. Karen Cator, Giám đốc Ban Công nghệ giáo dục của Bộ Giáo dục phát biểu: "Chúng ta cần tạo điều kiện cho mỗi học sinh ở đất nước này có được cơ hội tốt nhất để làm điều đó".
Trong vài năm qua, bang Maine và một số bang khác ở Mỹ đã sử dụng công nghệ tiên tiến - hơn là sách giáo khoa - để giáo dục học sinh. Năm nay cơ quan lập pháp bang Florida đã thông qua dự luật yêu cầu mọi trường học phải chuyển sang giáo dục kỹ thuật số vào năm 2015 - 2016. Và mới đây, lãnh đạo giáo dục của bang West Virginia, miền Đông nước Mỹ, cũng bắt đầu cho triển khai kế hoạch sử dụng sách giáo khoa điện tử, theo trang web eschoolnews.com của cơ quan giáo dục bang.
Trên thực tế, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã bắt đầu trong mọi hệ thống trường học ở bang North Carolina, với dự án cung cấp cho mỗi học sinh các cấp một laptop để dần từ bỏ sách giáo khoa giấy. Kết quả cho thấy giáo dục kỹ thuật số giúp cho việc giáo dục tốt hơn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp bậc học phổ thông cao hơn và giáo viên cũng đỡ nhọc nhằn hơn trong giảng dạy.
Giám thị Mark Edwards, Trường Mooresville bang North Carolina nói: "Chúng tôi đã ngưng việc bỏ tiền ra mua sách giáo khoa, từ điển, bách khoa toàn thư, quả địa cầu và bản đồ. Học sinh đã thực sự quan tâm đến môi trường công nghệ của thế kỷ XXI".
Nhà trường cho biết họ hiện đang sử dụng nguồn kỹ thuật số đến 90% trong các lớp học. Và trong một năm nữa thôi, theo Mark Edwards, tỷ lệ đó sẽ là 100%. Cho dù tình hình kinh tế đang khó khăn, bộ phận lãnh đạo nhà trường Mooresville cũng sẵn sàng lựa chọn công nghệ thế kỷ XXI cho mọi lớp học. Như Edwards nói, "nhà trường không coi đó là sự xa xỉ mà là lựa chọn cần thiết".
Trường Mooresville trích ra 200 USD từ ngân sách hàng năm 7.900 USD cho mỗi học sinh có điều kiện thuận lợi tiếp cận với chương trình giảng dạy kỹ thuật số. Nhà trường còn phối hợp với một số công ty của bang để cung cấp trang thiết bị hiện đại giúp học sinh thoát khỏi gánh nặng của những cuốn sách giáo khoa dày cộp. Nhờ chương trình giảng dạy kỹ thuật số mà tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hiện nay của nhà trường đạt 91%, trong khi cách đây 4 năm lúc chưa triển khai "kế hoạch chuyển đổi sang kỹ thuật số", tỷ lệ chỉ ở mức 64%.
Kế hoạch chuyển đổi tương tự cũng đang diễn ra tại nhiều địa phương trên khắp nước Mỹ, và một số công ty xuất bản sách giáo khoa như Pearson và McGraw Hill cũng đang cố gắng nắm bắt thị trường mới này - theo Jay Diskey, Giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà xuất bản sách giáo khoa Mỹ.
Ông Diskey cho biết: "Nói chung, các nhà xuất bản (sách giáo khoa) đang cung cấp loại hình giáo dục điện tử. Chắc chắn họ đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi này". Song mặc dù lĩnh vực kinh doanh sách giáo khoa trị giá 8 tỉ USD hàng năm đang sẵn sàng tham gia, cuộc cách mạng chuyển đổi sang chương trình giáo dục kỹ thuật số vẫn không dễ dàng cho mọi hệ thống trường học trên nước Mỹ, bởi vì mỗi nơi đều phải đối mặt với khả năng tài chính theo một cách khác nhau trước sự thay đổi quyết liệt như thế.
Bà Karen Cator nói, Bộ Giáo dục Mỹ cần quan sát Hàn Quốc để nhìn xem những gì hoạt động được và những gì không được: "Hàn Quốc đang đi đầu với sáng kiến (giáo dục kỹ thuật số) và chúng ta nên quan sát và học hỏi họ".








