Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 23/11/2022 14:20 (GMT+7)

Thế giới chưa thể hết phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch

Dầu mỏ và khí đốt vẫn là những nguồn năng lượng chính, than đá đang quay trở lại với tốc độ kỷ lục. Giấc mơ về một thế giới năng lượng xanh xem ra vẫn còn xa vời.

Khủng hoảng năng lượng đã tác động lớn đến các cuộc đàm phán tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), khi nhiều nước vẫn muốn tiếp tục khai thác nhiên liệu hóa thạch và mục tiêu huy động 100 tỷ đô la cho ứng phó biến đổi khí hậu vẫn chưa đạt được.

Cũng mới đây, ngày 4/11, Mỹ, Canada và 18 quốc gia khác cam kết sẽ chấm dứt tài trợ cho tất cả dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài vào cuối năm 2022, thay vào đó, hướng đầu tư vào năng lượng sạch.

Thế giới chưa thể hết phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch - Ảnh 1
Khi nhiều nước vẫn muốn tiếp tục khai thác nhiên liệu hóa thạch và mục tiêu huy động 100 tỷ đô la cho ứng phó biến đổi khí hậu vẫn chưa đạt được. (Ảnh minh họa)

Chiều ngày 21/11, Thông tin do Tổ chức Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE) – Quan sát viên chính thức của Hội nghị COP27 – đưa ra trong buổi họp báo "Ghi nhận từ COP27 và hàm ý chính sách bảo vệ khí hậu của Việt Nam”, diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị COP27 diễn ra tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập từ ngày 6 – 19/11/2022, với khoảng 45.000 người tham dự. Mục tiêu nhằm tiếp nối các cam kết ứng phó biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP 26 và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, tổ chức, định chế tài chính, khối doanh nghiệp… hướng tới giữ nhiệt độ Trái đất tăng không quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này. COP27 thu hút nhiều sự quan tâm đến những thảo luận còn bỏ ngỏ tại Cop 26 và hành động của các nước hướng đến mục tiêu bảo vệ khí hậu, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều xung đột, lạm phát cao, khủng hoảng năng lượng, tác động của biến đổi khí hậu…

Hơn 2 tuần đàm phán, COP27 đã phê duyệt 27 Quyết định, trong đó, quan trọng nhất Kế hoạch thực hiện Sharm el-Sheikh (Sharm el-Sheikh Implementation Plan). Bà Ngô Tố Nhiên, Giám đốc điều hành VIETSE cho biết, lần đầu tiên COP đưa ra một chương trình nghị sự riêng biệt cho chủ đề “Năng lượng”. Ngoài khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và chuyển dịch năng lượng công bằng, Kế hoạch còn đề cập đến năng lượng “phát thải thấp”, bao gồm năng lượng khí, hạt nhân, giải pháp thu hồi và lưu trữ carbon (CCS). Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng chuyển dịch hệ thống năng lượng theo hướng đảm bảo an ninh, tăng độ tin cậy và khả năng thích ứng với khủng hoảng năng lượng.

Việc đền bù tổn thất và thiệt hại là kết quả nổi bật nhất tại COP27. Theo đó, các quốc gia đã đạt được sự đồng thuận về việc thành lập Quỹ Tổn thất và thiệt hại, nhằm lập hỗ trợ các nước chịu thiệt hại nặng nề do biến đổi khí hậu. Việc nước nào chi trả và nước nào được hưởng lợi sẽ tiếp tục được thảo luận tại COP28 vào năm tới.

Tuy rằng các nước thành viên Công ước khung đều thống nhất mục tiêu “1,5 độ C” và yêu cầu giảm phát thải 43% KNK toàn cầu vào năm 2030 so với mức năm 2019, nhưng đề xuất loại bỏ dần tất cả các dạng nhiên liệu hóa thạch không đi đến kết quả như kỳ vọng. Nhiều quốc gia, bao gồm cả chủ nhà Ai Cập muốn tiếp tục khai thác nhiên liệu hóa thạch trong khi vẫn muốn nhận tài trợ để ứng phó biến đổi khí hậu.

Quá trình đàm phán về tài chính cho thấy, nhu cầu tài chính cho ứng phó BDDKH rất cao nhưng tiến độ huy động hiện nay chưa đáp ứng được. Các quốc gia phát triển một lần nữa không đạt được Cam kết huy động 100 tỷ USD/năm cho tài chính khí hậu, bà Nhiên cho hay.

Thế giới cần 4.000 tỷ USD để đầu tư năng lượng tái tạo đến năm 2030 nhằm đạt được phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Toàn cầu cần đầu tư 4000-6000 tỷ $/năm để chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp

Cùng với đó, triển vọng nguồn tài chính khả quan với những quốc gia đang phát triển có kế hoạch đầu tư chi tiết cho chuyển dịch năng lượng từ than sang năng lượng sạch. Điển hình là Nam Phi và In-đô-nê-xi-a đã được nhiều quốc gia đã cam kết hỗ trợ hàng tỷ Đô la trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). Phần lớn khoản tài chính này được cấp dưới dạng vốn vay thay vì tài trợ. Hiện nay, Việt Nam cũng đang trong giai đoạn đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận về JETP với các nước phát triển.

Việt Nam có thể coi là điểm sáng tại Hội nghị COP27 với nhiều nỗ lực đáng kể, từ hành động chính sách đến thực tiễn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thực thi các cam kết tại Hội nghị COP 26. Việt Nam đã nâng mức cam kết giảm phát thải khí nhà kính tự nguyện lên 15,8% đến năm 2030 so với BAU, tương đương 146,3 triệu tấn CO2 tương đương (NDC 2020 là 9%); nếu có sự hỗ trợ quốc tế, mức giảm phát thải sẽ tăng lên 43,5%, tương đương 403,7 triệu tấn CO2 tương đương (NDC 2020 là 27%).

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà  dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tại COP27 đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận cùng các bên tham gia UNFCCC để đưa các cam kết thành hành động thực tế, tái khẳng định cam kết đi đầu trong chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số của Việt Nam. Đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động song phương với các tổ chức quốc tế, định chế tài chính và các doanh nghiệp lớn Việt Nam. Các kết quả của Hội nghị COP27 sẽ trở thành cơ sở để Việt Nam định hướng xây dựng cơ chế, chính sách về BĐKH trong thời gian tới.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu COP28 sẽ được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ ngày 30/11-12/12 năm 2023.

VIETSE là 1 trong 2 tổ chức của Việt Nam được công nhận là Quan sát viên chính thức tại COP27 và tham gia vào các hoạt động trong khu vực Blue Zone, nơi hội nghị chính thức diễn ra. Quan sát viên có vai trò theo dõi quá trình đàm phán, đảm bảo tính minh bạch của các quy trình liên chính phủ, nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của cộng đồng.

Xem Thêm

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”
Kon Tum: Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp
Ngày 24/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025".
Phú Thọ: Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển các làng nghề trong tỉnh
Ngày 17/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc tỉnh Phú Thọ tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện và giám định xã hội về: Giải pháp bảo tồn và phát triển các làng nghề làm bánh truyền thống trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, góp phần phát triển du lịch về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.
Vĩnh Long: Hệ thống hố ga thu nước, ngăn mùi, chống muỗi
Ngày 12/7/2024, tại Vĩnh Long, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở KH&CN và Cty SIGEN - Doanh nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo chủ đề “Ứng dụng giải pháp công nghệ mới: Hệ thống hố ga thu nước, ngăn mùi, chống muỗi”.
Phú Thọ: Tìm giải pháp cho phong trào xây dựng xã hội học tập suốt đời
Ngày 15/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học và Trường Đại học Hùng Vương tổ chức tọa đàm: “Giải pháp tích cực đẩy mạnh phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh”.

Tin mới

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”
Chủ tịch Phan Xuân Dũng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại ĐSQ Việt Nam ở Hungary
Ngày 25/7, trong thời gian thực hiện chuyến công tác tại Châu Âu, Đoàn công tác của VUSTA do TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA dẫn đầu đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary. Với niềm tiếc thương vô hạn vì sự ra đi của Tổng bí thư, Chủ tịch Phan Xuân Dũng đã ghi những lời tiễn biệt, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc vào sổ tang tại lễ viếng.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Phú Yên: Sôi nổi vòng Chung khảo cuộc thi lần thứ 9
Ngày 22/7/2024 tại cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Phú Yên, đã diễn ra Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên- Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 9 năm 2023-2024 (Cuộc thi lần thứ 9) rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm em học sinh từ các trường học trên địa bàn tỉnh.
Kon Tum: Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp
Ngày 24/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025".
Các tổ chức quốc tế gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO), Hội đồng Kỹ sư Campuchia, Hội đồng kỹ sư Brunei (PUJA), Tổ chức Hữu nghị và Giáo dục Châu Á đã gửi thư, thông điệp chia buồn đến VUSTA và các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giữ cương vị cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam trong gần 3 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng thời cũng là một Giáo sư, một nhà khoa học lớn của đất nước. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội ngũ trí thức nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tình cảm của trí thức Bình Phước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"
“Những di sản mà Tổng Bí thư để lại để lại sẽ mãi là nguồn cảm hứng và kim chỉ nam để trí thức Bình Phước nói riêng, trí thức Việt Nam nói chung tiếp tục hành trình vì một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh” - ThS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước, Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Phước xúc động chia sẻ với Trang tin Vusta.vn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - sự khiêm tốn vĩ đại qua góc nhìn đại biểu dân cử
Hà Nội (TTXVN 21/7/2024) Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của người chiến sỹ cộng sản, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới; hình mẫu tiêu biểu nhất về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.