Thanh Hóa: Hội thảo khoa học phản biện Kế hoạch về công nghệ thông tin trong giáo dục
Sáng ngày 23/5/2022, tại Hội trường Sở Khoa học và Công nghệ Thanh Hóa, Liên hiệp các Hội KH&KT Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Kế hoạch xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và triển khai các nền tảng, ứng dụng, học liệu dùng chung trong toàn ngành giáo dục” (Kế hoạch).
Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội)chủ trì Hội thảo. Tham gia Hội thảo có các thành viên Hội đồng phản biện, cơ quan Liên hiệp hội và cơ quan soạn thảo.
Căn cứ vào dự thảo Chương trình và các tài liệu liên quan do Sở Giáo dục và Đào tạo (cơ quan soạn thảo) gửi đến Liên hiệp hội và ý kiến của các thành viên Hội đồng, Liên hiệp hội đã xây dựng thành Báo cáo nghiên cứu phục vụ Hội thảo phản biện.Nhìn chung, nội dung Kế hoạch được xây dựng công phu, nghiêm túc, trên cơ sở đánh giá thực trạng hạ tầng công nghệ thông tin trong hệ thống giáo dục tỉnh Thanh Hóa; nhu cầu quản lý, giảng dạy và học tập phù hợp với yêu cầu cần thiết phải tiếp tục xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017, Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tiễn hoạt động giáo dục hiện nay.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về kết cấu, nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để Kế hoạchcó tính thực tiễn và khả thi khi triển khai thực hiện. Trong đó đề nghị: xem xét, nghiên cứu điều chỉnh tên của Kế hoạch; xác định lại mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể căn cứ theo quy định của Chính phủ và kết quả thực tiễn, vì vậy cơ quan soạn thảo cần đảm bảo các phân tích, đánh giá, số liệu trong mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra là có cơ sở và có tính khả thi; nên chọn và triển khai thí điểm một số trường, ở mỗi cấp học, địa phương trước, sau khi đánh giá hiệu quả thì đề xuất triển khai diện rộng; về kinh phí cần xác định rõ nhiệm vụ nào là nguồn chi thường xuyên từ ngân sách, nhiệm vụ nào sử dụng nguồn từ các đề án, dự án đầu tư để tránh việc Kế hoạch phê duyệt nhưng không có kinh phí thực hiện;…
Các thành viên Hội đồng phản biện cơ bản thống nhất với nội dung của Báo cáo nghiên cứu phục vụ phản biện do Liên hiệp hội chuẩn bị. Các chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra những nhận xét, đánh giá làm rõ các quan điểm một cách thẳng thắn, khách quan.
Sau Hội thảo, Liên hiệp hội sẽ hoàn thiện Báo cáo phản biện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, gửi Sở Giáo dục và đào tạo tiếp thu và hoàn thiện Kế hoạch theo quy định./.