Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 17/06/2024 10:48 (GMT+7)

Sơn La: Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 14/6/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn Sơn La tổ chức Hội thảo tư vấn “Giải pháp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Sơn La”.

tm-img-alt

Toàn cảnh buổi hội thảo

Bà Phạm Thị Hà – Chủ tịch Liên hiệp Hội, Ông Nguyễn Duy Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Ông Lò Mạnh Cường – Phó Bí thư tỉnh đoàn đồng chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có ông Mùi Anh Tiến – Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học & Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Hội Nông dân tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các huyện, thành phố, Trường Đại học Tây Bắc, các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh và một số cá nhân khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng việc làm của thanh niên; thực trạng và tiềm năng khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó, đề xuất với cơ quan chức năng các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để góp phần tạo việc làm cho thanh niên tỉnh Sơn La. Góp phần giải quyết nhu cầu việc làm cho thanh niên tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2024 - 2030.

Khởi nghiệp, và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra việc làm cho thanh niên hiện nay đã trở thành một trào lưu trong cộng đồng và trở thành chủ đề được nhắc tới thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với sự bùng nổ của Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng khởi nghiệp sáng tạo đã và đang phát triển mạnh mẽ trong đời sống của chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ là lực lượng quan trọng góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, hoạt động khởi nghiệp và khởii nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh có mặt còn hạn chế:

Thứ nhất, mặc dù trình độ giáo dục, trình độ chuyên môn kỹ thuật của thanh niên Sơn La đang dần được cải thiện, song vẫn còn rất thấp so với mặt bằng chung cả nước. Tỷ lệ tiếp cận việc làm mới có thu nhập cao thường rất thấp do số lượng lao động chưa qua đào tạo lớn, chất lượng thấp, thiếu lao động lành nghề, thiếu các chuyên gia kỹ thuật giỏi, cơ cấu ngành nghề và cấu trúc đào tạo chưa hợp lý, khả năng tiếp cận thị trường và cạnh tranh của lao động còn yếu, năng suất lao động chưa cao. Chương trình phối hợp dạy nghề cho thanh niên chưa thực sự gắn với các doanh nghiệp, hợp tác xã nên hiệu quả chưa cao.

Thứ hai, hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp của thanh niên đang gặp rất nhiều khó khăn. Các mô hình khởi nghiệp tỉnh Sơn La hầu hết có nguồn vốn chính là huy động từ bản thân, gia đình; đồng thời phải cạnh tranh gay gắt nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp từ các nhà đầu tư bởi các nhà đầu tư thường cân nhắc cơ hội thành công của những doanh nghiệp; trong khi hiệu quả đầu tư khởi nghiệp của thanh niên Sơn La thường tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực phải sau một thời gian khá dài mới đem lại hiệu quả.

Thứ ba, mặc dù UBND tỉnh Sơn La bước đầu đã có một số cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động tạo việc làm và hoạt động khởi nghiệp nhằm tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh nhưng các cơ chế, chính sách hiện nay chưa phát huy được áp dụng sâu, rộng trong thực tế. Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp chưa hoàn chỉnh và còn thiếu; đặc biệt chưa có đội ngũ chuyên gia tâm huyết để tham gia vào việc tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đầy tiềm năng của Sơn La còn thiếu một yếu tố rất quan trọng đó là các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư.

Tại hội tảo các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ những vấn đề vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp. Ban Tổ chức hội thảo và các đơn vị liên quan đã giải đáp ý kiến nhằm hỗ trợ các đại biểu trong quá trình khởi nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh như: Tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương đã ban hành về hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên; Tăng cường cung cấp thông tin khởi nghiệp cho thanh niên; Tạo môi trường khởi nghiệp hiệu quả, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đất đai, nhà xưởng và công nghệ thông tin cho các tổ chức, cá nhân là thanh niên khởi nghiệp; Tiếp tục hỗ trợ tín dụng cho thanh niên để khởi nghiệp và tạo thêm việc làm; Phát huy vai trò của Tỉnh Đoàn Sơn La trong các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo để tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Xem Thêm

Đắk Lắk: Góp ý Văn kiện Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ngày 26/6, Liên hiệp hội Đắk Lắk đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn, phản biện, góp ý Văn kiện trình Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh Đắk Lắk lần thứ XV (nhiệm kì 2024-2029) và Văn kiện trình Đại hội Đại biểu MTTQVN lần thứ X (nhiệm kì 2024-2029).
Giải pháp phát triển hệ thống cây xanh đô thị
Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết tại hội thảo Quy hoạch, phát triển hệ thống cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng – Thực trạng và giải pháp, Đà Nẵng là thành phố có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, đến nay dân số của thành phố có khoảng 1,134 triệu người.

Tin mới

Thanh Hóa: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và phát động Hội thi, Giải thưởng
Ngày 28/6/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ 14 (2024 - 2025) (Hội thi), tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024 (Giải thưởng).
Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.