Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 24/06/2005 14:44 (GMT+7)

Sợi kim loại nung làm vật lọc

Các yêu cầu mà vật lọc cà phê cần đáp ứng đơn giản: cái lọc cần giữ lại bột và không bị nước nóng phân hủy. Điều kiện xử lý khí thải trong các quy trình công nghiệp khắc nghiệt hơn nhiều: nhiệt độ cao đến hàng trăm độ và các khí thải thường là khí xâm thực. Trong những điều kiện như vậy, các nhà chế tạo cần có vật liệu lọc khác xenluloza hoặc hàng dệt để khử các hạt và chất ô nhiễm. Một giải pháp sử dụng vật liệu lọc làm từ kim loại đã được các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Vật liệu ứng dụng và Kỹ thuật Chế tạo Fraunhofer sản xuất. Vật lọc được chế tạo từ các sợi kim loại nhỏ, dài vài milimét và dày 1/10 mm. Tùy theo các ứng dụng, chúng có thể được nung để tạo thành các vật hình bán nguyệt, như vòng, ống hoặc đĩa.

Tuy nhiên, trong quy trình chế tạo sợi thông thường, kim loại phải là loại tạo hình được. Theo Olaf Andersen thuộc Bộ phận Vật liệu Composit và Luyện kim bột của Viện Nghiên cứu Vật liệu ứng dụng và Kỹ thuật Chế tạo Fraunhofer ở Dresden, hợp kim nhiệt độ cao chứa nhiều nhôm và quá giòn đối với mục đích này. Các nhà nghiên cứu đã có thể chế tạo sợi từ hầu như tất cả các loại kim loại và hợp kim. Khả năng này cho phép chế tạo các vật liệu lọc đặc biệt, chịu nhiệt tốt hoặc vật liệu lọc xúc tác, được chế tạo riêng cho các ứng dụng đặc biệt. Phạm vi chế tạo vật liệu cực kỳ rộng là nhờ quy trình mới do Andersen và các cộng sự phát triển.

Khả năng tạo hình không phải là một yêu cầu, vì sợi được kéo trực tiếp từ kim loại nóng chảy. Một trụ xoay được làm nguội có profile tinh vi quay trên vật liệu nóng chảy. Phần nổi lên trên của profile quyết định độ dài và độ rộng của sợi tạo thành. Khi tiếp xúc với bề mặt kim loại lỏng, kim loại nguội đi, đóng rắn, co lại và cuối cùng tách khỏi trụ thành sợi mảnh. Trong công đoạn thứ hai, các nhà khoa học nạp sợi vào khuôn, đậy kín bằng một tấm vật liệu và nung sợi đến gần nhiệt độ nóng chảy của chúng. Trong quá trình thiêu kết, tấm đậy hạ xuống dần dần cho đến khi chạm tới một tay gạt. Thể tích còn lại và độ dài sợi quyết định kích thước lỗ rỗng trong vật lọc thành phẩm.

Ví dụ, vật lọc kim loại xốp được sử dụng để bảo vệ môtơ điện. Khi môtơ gặp lửa hoặc chất nổ, các khí nóng sẽ bị tống xuất qua vật lọc. Chúng nguội đi nhanh chóng trên bề mặt lớn bên trong kim loại, làm giảm thiểu nguy cơ và hư hại tiếp tục. Trong một dự án của Liên minh châu Âu, các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Vật liệu ứng dụng và Kỹ thuật Chế tạo Fraunhofer hợp tác với Hãng LECES của Pháp phát triển vật lọc cho lò nóng chảy. Do khí thải từ lò có chứa đioxin nên vật lọc cần có khả năng hoạt hóa xúc tác để phân hủy hiệu quả các hóa chất độc hại này.

                                                       Nguồn: Tech Monitor, 2005

Xem Thêm

Thanh Hoá: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao
Chiều ngày 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến cho báo cáo tham vấn về chủ đề: Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Bình Thuận: Giải pháp xây dựng công trình bảo vệ bờ biển
Sáng ngày 22/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội thảo “Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”.
Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ngày 20/8, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh, Vườn Quốc gia Xuân Sơn tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế Vườn Quốc gia Xuân Sơn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu
Ngày 16/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ hỗ trợ Nông nghiệp (Astri) và một số đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.
Bình Thuận: Nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế
Ngày 07/8/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo “Kết quả nghiên cứu lai tạo giống lúa mới gắn với hiệu quả kinh tế áp dụng sạ cụm, hướng đến chuyển giao giống, cơ giới hoá đồng bộ và sản xuất giảm phát thải các bon”.
Kon Tum: Bảo tàng văn hóa Bahnar lên không gian mạng
Hai em Trần Phương Bảo Linh và Nguyễn Nam Phương, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Kon Tum đã sử dụng công nghệ thông tin để số hóa những giá trị di sản đặc sắc của dân tộc Bahnar ở Kon Tum đưa lên không gian mạng bằng “Bảo tàng số văn hóa Bahnar”.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.