Qatar phát động phần thưởng giáo dục toàn cầu
Nhưng kể từ khi bắt đầu có những giải thưởng danh giá này, một số thành công lẫy lừng trong một lĩnh vực chủ yếu ở chương trình nghị sự chính trị và xã hội của Liên hợp quốc còn bị lãng quên: Giáo dục.
Tổ chức Qatar Foundation đứng đầu bởi đệ nhất phu nhân Sheida Moza bint Nasser của nước Qatar đã đưa ra một giả thưởng quốc tế lớn đầu tiên về giáo dục - một trong những vấn đề ưu tiên nhất của tám mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc (MDGs) kêu gọi phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2015.
Giải thưởng mới này sẽ tặng cho cá nhân – hay một nhóm có tới 6 người cùng nhau làm việc – có cống hiến nổi bật trong lĩnh vực giáo dục ở một số thế giới ngự trị bởi công nghệ số - và ở đây còn có gần 800 triệu người mù chữ sinh sống.
Người được nhận hay nhiều người được nhận phần thưởng này sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh sáng kiến thế giới cho giáo dục (WISE) hàng năm lần thứ ba dự định tổ chức tại thủ đô Qatar, Doha vào 1-3 tháng 11 này.
Trong khi người nhận giải thưởng Nobel được nhận một huy chương vàng, cộng với từ 1-1,4 triệu USD (tuỳ theo thu nhập hàng năm của Nobel Foudation), giải thưởng Qatar trị giá 500.000 đô la và một huy chương vàng.
Một uỷ ban giải thưởng gồm 11 người sẽ trình bày một bản thống kê ngắn gọn với ban giám khảo gồm 5 người nổi tiếng, trong đó có giao sư Jeffrey Sachs, giám đốc Viện Trái đất của Trường địa học Columbia, tiến sĩ James Billington, thủ thư Quốc hội Mỹ, nguyên giám đốc Trung tâm quốc tế học giả Woodrow Wilson, và Sheikh Abdulla bin Alia al-Thani, Chủ tịch WISE và Qatar Foundation.
Phát động từ năm 2009, WISE là một sáng kiến của Qatar Foundation về giáo dục, khoa học và phát triển cộng đồng, được mạng lưới sáu đối tác ủng hộ bao gồm: Agece universitare de la Francophone (Học viện Cộng đồng tiếng Pháp), the Association of Commonwealth University (Hợp hội Học viện Thịnh vượng chung), the Institute of International Asociation of University Presidents (Hợp hội Quốc tế Chủ tịch Đại học), tập đoàn RAND và UNESCO - Tổ chức khoa học, giáo dục và văn hoá Liên hợp quốc.
Giải thưởng ra đời giữa lúc Liên hợp quốc đang cảnh báo sự khủng hoảng gia tăng trong giáo dục: Thiếu trên 6,1 triệu giáo viên trên toàn cầu cần phải được giải quyết để đáp ứng mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2015.
Theo UNESCO, vùng cận sa mạc Sahara châu Phi chiếm hơn một nửa số giáo viên thiếu hụt nói trên. Đồng thời, ước tính có tới 69 triệu trẻ em không được học tiểu học trên toàn thế giới.
Hội nghị thượng đỉnh này thu hút hơn 1.000 học giả và các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, bao gồm chính phủ, các nhà giáo dục và các doanh nhân, tất cả những người đó chia sẻ sự quan tâm và những sáng kiến mới để nâng cao giáo dục.
Những người tham gia hội nghị bày tỏ những suy nghĩ mới, họ lắng nghe những câu chuyện về thành công trong giáo dục, học hỏi về những khuynh hướng sáng kiến và kết nối với những người khác, những người ham muốn và có nhiều sáng kiến trong giáo dục.
Đây là một sự kiện rất hứng thú và khích lệ tạo thêm nhiều cơ hội kết nối, thêm nhiều thông tin, và chia sẻ nhiều câu chuyện thành công trong giáo dục với mọi người trên thế giới.
Cộng thêm với 40 triệu trẻ em thất học do các cuộc xung đột, hội nghị thượng đỉnh lần này cũng dành ưu tiên cho việc giáo dục những trẻ em này. Theo Radhika Coomaraswany, Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc về trẻ em và xung đột vũ trang cho biết, một nửa số trẻ em không tiếp cận giáo dục tiểu học sống trong những vùng bị tác động bởi xung đột. “Chúng tôi đang vận động làm cho các trường học trở thành những khu vực hoà bình kể từ khi trẻ em thường bị tuyển mộ đi lính từ các trường học. Chúng tôi cũng đang cố gắng làm cho giáo dục trở thành một phần cần thiết đáp ứng cấp bách mang tính nhân đạo”, bà nói.
Được hỏi về một số thành công của hai hội nghị thượng đỉnh trước đây, Oliveira khẳng định hội nghị là “cơ hội tuyệt vời cho giáo dục về những nỗ lực và những sáng kiến đã được công nhận”.
MIT Open Course Ware công nhận nhiều dự án sáng kiến khác nhau trên thế giới chẳng hạn như the Citizens Foundation (Pakistan), “Re Write the Future” của Save the Children, Mother Child Education Programme (Thổ Nhĩ Kỳ), the Smalholders Farmers Roral Radio (Nigeria) và những dự án khác.
Hiện nay, có nhiều trường đại học Mỹ, bao gồm Yale, Harvard, Clolumbia, Carnegie Mellon và MIT đã khai trương “các khoá học mở” trực tuyến, hầu hết miễn phí.
OCW của MIT khai trương hơn 2.000 khoá học mở miễn phí, trong khi các trường khác theo sau với hơn 13.000 khoá. Bà Oliveria cho biết khoảng 70 triệu người đã sử dụng nội dung của MIT kể từ khi phát động, và khoảng 1 triệu người sử dụng nó mỗi tháng. Trong số này có các nhà giáo dục, 42% là sinh viên và khoảng 43% là học viên tự do.








